Doanh nghiệp Thừa Thiên - Huế hướng tới mô hình hoàn hảo GTCLQG

author 15:28 15/01/2015

(VietQ.vn) - Gần 20 năm hoạt động của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), các doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nỗ lực, vươn tới và đã có nhiều doanh nghiệp được vinh danh trong lễ trao giải thưởng.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên – Huế, GTCLQG có nguồn gốc từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam trước đây. Giải thưởng này ra đời từ năm 1995, hàng năm không chỉ nhằm tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp có những thành tích xuất sắc, nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, mà còn cung cấp những chuẩn mực khoa học cho các doanh nghiệp làm căn cứ để phấn đấu vươn tới sự thành công trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế không ngừng nỗ lực nâng cao năng suất chất lượng để đáp ứng với yêu cầu cạnh tranh quốc tế. Mặc dù chưa phải là tỉnh có nền công nghiệp, dịch vụ phát triển so với cả nước, nhưng kể từ khi GTCLQG ra đời đến nay, các doanh nghiệp Thừa Thiên - Huế đã hưởng ứng hoạt động và tham gia một cách tích cực.

Nhiều doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong các năm qua

Nhiều doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong các năm qua. Ảnh minh họa

Từ năm 1995 đến nay, Sở KH&CN Thừa Thiên - Huế đã tích cực tuyên truyền và vận động khuyến khích các doanh nghiệp tham gia GTCLQG do Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hàng năm. Công tác thông tin tuyên truyền luôn đặc biệt được chú trọng qua các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp về các doanh nghiệp vận động nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và giúp cho hoạt động GTCLQG được phổ biến rộng rãi đến các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế tham dự và đã được giải cao như: Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế, Nhà máy Bia Huế, Công ty TNHH NNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH Luks Ximăng Việt Nam, Công ty Cổ phần Huetronics, Công ty Cổ phần Thanh Tân, Công ty Du lịch Hương Giang... Thành công hơn cả chính là các doanh nghiệp sau khi đạt giải đều có sự tăng trưởng cao về sản xuất, kinh doanh so với trước, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, mẫu mã liên tục được cải tiến và đã được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Qua đó các doanh nghiệp cũng tự nhận thấy việc tham gia GTCLQG có thể học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm… Cũng từ đó doanh nghiệp có các biện pháp khắc phục kịp thời các thiếu sót hoặc sai lỗi trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, khi đạt giải, doanh nghiệp có điều kiện tốt để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc. Trong quá trình triển khai GTCLQG, các doanh nghiệp luôn nhận được sự hướng dẫn cụ thể của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thừa Thiên - Huế là đầu mối giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia giải thưởng hàng năm. Đơn vị đã cử các chuyên gia đánh giá tham dự các lớp đào tạo, tập huấn GTCLQG do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức, phổ biến về GTCLQG trên các phương tiện thông tin đại chúng và bằng các văn bản tài liệu, đề xuất đề nghị với Tổng cục về việc thành lập hội đồng sơ tuyển cấp tỉnh gồm các thành viên là lãnh đạo các ban, ngành, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm và hoạt động lâu năm trong quản lý chất lượng của tỉnh. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng tham gia GTCLQG, một số đơn vị đã tham gia từ 2 đến 5 lần.

Theo Sở KH&CN tỉnh Thừ Thiên – Huế, để góp phần động viên phong trào ngày một phát triển mạnh mẽ và rộng khắp hơn, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, UBND tỉnh cũng cần có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí hoặc có một số hình thức khen thưởng cho các doanh nghiệp đạt giải để các doanh nghiệp có thành tích nổi bật tham gia GTCLQG, nhằm đóng góp vào phong trào năng suất chất lượng của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang