Doanh nghiệp thủy sản sụt giảm đơn hàng

author 04:50 18/05/2012

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố kết quả điều tra cho thấy ngành này đang đối mặt với quá nhiều khó khăn, thách thức.

Do ảnh hưởng bởi sự sụt giảm kinh tế châu Âu, thời gian qua nhiều doanh nghiêp thủy sản Việt Nam cũng sụt giảm đơn hàng xuất khẩu cá tra, tôm, hải sản các loại, vào một trong những thị trường chính của Việt Nam.

Nhiều DN thủy sản vẫn gặp khó khăn.
Nhiều DN thủy sản vẫn gặp khó khăn

Ông Trần Văn Hậu - Giám đốc điều hành công ty Hùng Cá tại Đồng Tháp, đánh giá: những dấu hiệu không tốt về tình hình kinh tế tại châu Âu đã ảnh hưởng đến ngành thủy sản Việt Nam trong những tháng qua, tình hình này có thể sẽ kéo dài đến hết tháng 6.

Trong quý 1 năm nay, có khoảng 30% số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ ngừng sản xuất kinh doanh vì thiếu vốn, vì gánh nặng chi phí và áp lực từ các thủ tục chính sách khiến sản phẩm xuất khẩu giảm khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, thống kê chính thức từ cơ quan hải quan, số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đã giảm từ con số gần 800 quý 1/2011 xuống còn khoảng 500 trong quý 1 năm nay.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký  VASEP, cho rằng việc ngành thuỷ sản bị xoá tên hơn 300 doanh nghiệp trong danh sách xuất khẩu là điều rất đáng tiếc, vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch xuất khẩu trong năm 2012. Mặc dù chưa đi sâu điều tra một cách chi tiết nhưng ông Nam khẳng định, số doanh nghiệp mất tên trong danh sách xuất khẩu cũng nhiều “ông” phá sản, ngưng hoạt động, co cụm sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Theo Tổng cục Hải Quan, tính đến hết ngày 15/4 kim ngạch xuất khẩu thủy sản (cá tra, tôm, hải sản) vào thị trường châu Âu giảm 12,5% so với cùng kỳ năm 2011; riêng xuất khẩu mặt hàng cá tra giảm 15% và mặt hàng tôm giảm 27,6%.

Thủy Sâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang