Doanh nghiệp tư nhân kiện Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đòi 41 tỷ đồng

author 08:55 22/10/2013

Cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa gây thiệt hại cho mình từ việc hủy kết quả đấu giá, một doanh nghiệp đã khởi kiện ra tòa, đòi bồi thường hơn 41 tỷ đồng…

Doanh nghiệp kêu tỉnh sai

Tòa Phúc thẩm - TAND Tối cao vừa xét xử vụ án hành chính giữa Cty Cổ phần Khôi Việt (Hà Nội) khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo trình bày của bên khởi kiện, tháng 10/2006, Cty Khôi Việt (gọi tắt là Cty) trúng đấu giá quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức, đối với dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh khu đô thị mới Quảng Thành, TP Thanh Hóa. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả đấu giá trên.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, xác định mốc giới, Cty phát hiện quy hoạch chi tiết được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2004 bị sai, do vậy phải điều chỉnh lại. Tuy nhiên, tháng 7/2008, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2284, hủy kết quả trúng đấu giá đất trước đó. Cho rằng Chủ tịch tỉnh ra quyết định trái luật, Cty khởi kiện, đề nghị Tòa tuyên hủy quyết định trên.

Quá trình xét xử, bên khởi kiện cho rằng, việc quy hoạch sai không phải trách nhiệm của Cty mà của các cơ quan có thẩm quyền. Phía Cty cũng giải thích chậm nộp tiền sử dụng đất là để chờ Chủ tịch tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch. Sau khi tính toán thiệt hại, phía Cty yêu cầu được bồi thường hơn 41 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản chi phí lập quy hoạch, tạm ứng giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án cùng lãi phát sinh...

Án sơ thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên bác toàn bộ yêu cầu của Khôi Việt vì cho rằng Cty này có lỗi trong việc bị hủy kết quả trúng đấu giá. Không đồng tình, phía Cty kháng án.

Tỉnh nói DN không đúng

Tại phiên phúc thẩm, đại diện cho phía bị kiện tái khẳng định Cty Khôi Việt là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Theo đó, Cty phải nộp hơn 317 tỷ đồng tiền sử dụng đất, chia làm 6 đợt. Tuy nhiên, do Cty không chấp hành đúng việc nộp tiền, dù Hội đồng đấu giá đã đôn đốc, gia hạn nhiều lần, nên Chủ tịch tỉnh đã hủy kết quả đấu giá trên.

Giải thích về những sai sót khi quy hoạch, phía UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, chỉ có một phần nhỏ diện tích đất bị phát hiện trùng lấn, do đó không ảnh hưởng đến nghĩa vụ nộp tiền của Cty, cũng như việc bồi thường giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định, đó là những sai phạm của Cty Khôi Việt, bởi Cty được giao quy hoạch dự án.

Tòa bác kháng cáo của doanh nghiệp

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX phiên phúc thẩm tuyên bác kháng cáo của Cty Cổ phần Khôi Việt. Tòa khẳng định, phía Cty cho rằng lý do nộp tiền sử dụng đất chậm do chưa kịp điều chỉnh quy hoạch, nhưng tổng diện tích dự án 147,47 ha, diện tích bị trùng lấn chỉ 3,9ha (trong khi đó, Cty chỉ trúng thầu 50,38ha) nên việc điều chỉnh quy hoạch không ảnh hưởng đến diện tích Cty đã trúng thầu. HĐXX cũng đồng tình quan điểm, việc lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch thuộc trách nhiệm của Cty Khôi Việt..

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang