Phó Chủ nhiệm UBKT Quốc hội: Doanh nghiệp tư nhân đóng góp cho nền kinh tế ngày càng lớn

author 07:23 17/03/2019

(VietQ.vn) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khẳng định, kinh tế tư nhân với số lượng ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn đang đóng vai trò quan trọng đối với việc gia tăng tốc độ tăng trưởng.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay, từ lâu, Việt Nam đã chuyển đổi mô hình phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu và đang tiếp tục đẩy mạnh. Tăng trưởng kinh tế dựa vào 3 trụ cột là doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp tư nhân trong nước. Doanh nghiệp Nhà nước đang dần bị thu hẹp, khu vực FDI mỗi năm thu hút hơn 10 tỷ USD/năm, riêng năm 2018 lên tới 19 tỷ USD. Duy nhất là tăng trưởng kinh tế tư nhân còn nhiều dư địa.

Đánh giá về vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khẳng định, kinh tế tư nhân với số lượng ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn đang đóng vai trò quan trọng đối với việc gia tăng tốc độ tăng trưởng. Bên cạnh đó, những tín hiệu mới tích cực đã và đang cho thấy việc phát triển kinh tế tư nhân đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ khu vực kinh tế tư nhân chiếm tỷ lệ cao. Lĩnh vực công nghệ thông tin dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc mạnh trong những năm tới. Nhiều tập đoàn kinh tế sau thời gian tích lũy vốn, nâng cao trình độ công nghệ, nguồn nhân lực đã chuyển hướng kinh doanh sang các ngành công nghiệp tương lai thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0…

“Kinh tế tư nhân đang trên đà tăng trưởng, số doanh nghiệp mới thành lập năm sau nhiều hơn năm trước, số vốn của người dân đưa vào kinh doanh đạt hàng triệu tỷ đồng mỗi năm. Chưa kể, phong trào khởi nghiệp đang rất sôi động, thu hút hàng vạn người trẻ tuổi có ý chí, hoài bão, sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm tham gia”, ông Kiên nói.

Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm UBKT Quốc hội chia sẻ về doanh nghiệp tư nhân. Ảnh minh họa 

TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết, tuy cải cách hành chính có giảm và thủ tục thuận lợi hơn nhưng vẫn còn không ít những thủ tục làm hạn chế sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Do đó, nếu muốn doanh nghiệp tư nhân bứt phá thì chất lượng quản lý nhà nước các cấp, các ngành, các vùng phải có sự bứt phá thực sự.

Ông Thắng đưa ra ba điều kiện nếu muốn các doanh nghiệp tư nhân bứt phá: Thứ nhất, cần phải nâng cao chất lượng. Thứ hai, Nhà nước cần phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và thứ ba, các doanh nghiệp cần phải khai thác hiệu quả nguồn vốn ở bên ngoài, đặc biệt là nguồn vốn FDI.

Chia sẻ vấn đề trên, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thân cho rằng, cần xác định các doanh nghiệp hoạt động tại lĩnh vực trọng yếu của đất nước để dồn sức hỗ trợ. “Cơ quan quản lý cần có cơ chế chính sách để thu hút các doanh nghiệp lớn, giàu nguồn lực tham gia thị trường, thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân. Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực mũi nhọn và thiết yếu cho cuộc sống như nông nghiệp công nghệ cao, tăng sức cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế”, ông Thân nói.

 Doanh nghiệp tư nhân cần làm gì để bứt phá. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm UBKT Quốc hội cho biết với nguồn vốn 1,5 triệu tỷ mà doanh nghiệp nhà nước và kinh tế nhà nước đang nắm giữ thì phải phát huy hiệu quả sử dụng đồng vốn này lên. Đồng thời, phải cải cách thể chế, mở rộng môi trường kinh doanh để tỷ trọng của kinh tế tư nhân đóng góp cho nền kinh tế ngày càng lớn.

"Tôi cho rằng, cần phải tạo môi trường bình đẳng để doanh nghiệp nhà nước cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay, hoàn toàn là doanh nghiệp tư nhân chiếm đất đai làm bất động sản chứ không có doanh nghiệp nhà nước. Thặng dư về bất động sản và chênh lệch địa tô là doanh nghiệp tư nhân chiếm nhiều nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Do đó, cần phải có cái nhìn khách quan hơn", ông Kiên nói.

Đến hết 2018, đóng góp của doanh nghiệp tư nhân chiếm 42% GDP của cả nước. Mục tiêu đến năm 2020 nước ta có 1 triệu doanh nghiệp; 2030 có khoảng 2 triệu doanh nhân tư nhân, đóng góp 60 - 65% GDP. Vấn đề quan trọng vẫn là chất lượng và cơ cấu của doanh nghiệp. Cơ hội lớn lên của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang hội tụ từ sự cộng hưởng của 3 làn sóng gồm cải cách thế chế, hội nhập và kinh tế số. ", ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

 Thảo Nguyên

'Khủng hoảng' Yeah1: Đừng 'nhờn' với doanh nghiệp nước ngoài!(VietQ.vn) - "Câu chuyện Yeah1 là lời cảnh tỉnh cho nhiều doanh nghiệp, không nên dùng chiêu trò trong kinh doanh. Bởi doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh, nhưng đi lâu, đi xa thì khó", Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang