Doanh nghiệp vận tải sắm xe sang chở khách

author 10:48 29/07/2015

Chỉ có 9 ghế ngồi, nội thất thiết kế theo tiêu chuẩn limousine, giá vé 200.000 đồng một lượt tuyến Quảng Ninh-Hà Nội, chủ đầu tư chấp nhận bù lỗ ba tháng để thu hút hành khách.

Một doanh nghiệp vận tải tại Uông Bí (Quảng Ninh) vừa bỏ ra gần 20 tỷ đồng để đầu tư 10 xe hạng thương gia chuyên phục vụ khách hàng đi tuyến Hạ Long - Hà Nội.

Trao đổi với PV, Giám đốc doanh nghiệp - ông Đoàn Thế Xuyên cho biết, xe thiết kế 9 chỗ ngồi, có tủ lạnh 22 lít, toàn bộ nội thất được bọc da, ốp gỗ, thiết kế, theo chuẩn limousine. Các thiết bị viễn thông wifi, 3G, cổng USB được lắp đặt ngay tại mỗi ghế ngồi giúp công việc hành khách không bị gián đoạn khi di chuyển đường dài. Ngoài ra, một số yếu tố giải trí cũng được trang bị, lắp đặt.

Ông Xuyên cho biết một chiếc xe khách hạng sang có giá trên 1,7 tỷ đồng. Nếu so với những dòng xe 45 chỗ trị giá trên dưới 3 tỷ đồng, thì số tiền đầu tư ban đầu vào dòng xe VIP là hơi mạo hiểm. Bởi chỉ có 8-9 chỗ ngồi, nếu ghế trống thường xuyên thì doanh nghiệp lỗ lớn. "Doanh nghiệp đã xác định sẽ bù lỗ trong khoảng 3 tháng", vị này nói.

Theo tính toán của ông, với giá vé 200.000 đồng mỗi người, ghế phải lấp đầy cả lượt đi lẫn về thu đủ chỉ được 3,6 triệu đồng. Trừ tiên nhiên liệu, khấu hao, lương lái xe...chắc chắn doanh nghiệp không còn bao nhiêu.

Nội thất khoang VIP của xe khách hạng sang limousine.

"Chúng tôi biết giai đoạn đầu rất khó đủ khách. Thậm chí như những chuyến xe đường dài trước đó có khi doanh nghiệp bù lỗ 6 tháng. Song, doanh nghiệp chấp nhận lỗ để có dịch vụ mới hoàn hảo từng bước tạo thói quen đi lại cho người dân. Sau này, khi khách hàng chấp nhận dịch vụ thì chắc chắn doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững", ông Xuyên nói.

Lợi thế lớn nhất khi sử dụng dòng xe sang vào vận chuyển hành khách, theo vị này là giúp rút ngắn thời gian của hành trình Quảng Ninh-Hà Nội còn 3 tiếng thay vì 5 tiếng như trước.

Về giá vé 200.000 đồng một lượt đang được doanh nghiệp áp dụng, ông Xuyên cho biết đang cân nhắc điều chỉnh lại các mức giá phù hợp từng vị trí ngồi. Ghế vip có thể lên 300.000 đồng một vé, các vị trí khác giảm dần 50.000 đồng.

Song, theo ông, một số ý kiến cho rằng nếu doanh nghiệp phân nhiều mức thu khác nhau sẽ tạo khoảng cách cho các hành khách trên xe. Do vậy, lãnh đạo doanh nghiệp đang tính toán các phương án phù hợp. 

Theo kế hoạch từ nay đến cuối tháng 8, doanh nghiệp này sẽ nhận thêm 10 chiếc. Đến cuối năm nay, công ty sẽ nâng số xe hạng sang lên 30 chiếc để chạy tuyến đường dài và dịch vụ tour lữ hành.

Một số doanh nghiệp vận tải khác cũng lên kế hoạch nhập xe hạng sang tương tự để vận chuyển khách trong thời gian tới.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc một công ty vận tải ở Hải Phòng cho biết doanh nghiệp cũng đang có kế hoạch đầu tư loạt xe hạng sang để chở khách đường dài. Dự kiến, tháng 12 tới, ông sẽ nhập khoảng 20 chiếc đầu tiên để thử nghiệm.

Theo ông, trước mắt, doanh nghiệp sử dụng xe sang sẽ chạy tuyến Hải Phòng-Hà Nội. Việc đầu tư dòng xe mới chủ yếu tận dụng tuyến đường cao tốc từ Hải Phòng nối các địa phương miền Bắc hoàn thiện, thời gian chạy nhanh sẽ tiết kiệm được chi phí cho các hãng vận tải.

Về chi phí đầu, vị này cho biết đang lên kế hoạch và lựa chọn hãng xe với mức giá phù hợp. Vấn đề lỗ lãi, doanh nghiệp chưa thể tính toán, nhưng việc bù lỗ chắc chắn là có. Theo ông, vấn đề thời gian lỗ trong bao lâu, doanh nghiệp tận dụng được công năng của xe và thời gian hành trình như thế nào.

Theo VnExpress

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang