Doanh nghiệp Việt còn 'thờ ơ' với năng suất chất lượng

author 14:47 14/12/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết, việc nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về năng suất chất lượng còn khá thấp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, nhiều chuyên gia về năng suất chất lượng, các doanh nghiệp đã cùng tham gia thảo luận tại buổi Tọa đàm “Đổi mới, cải tiến phương thức tổ chức thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp theo dự án: Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp TP.HCM đến năm 2020”.

Tại buổi toạ đàm, nhiều ý kiến cho rằng việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là vấn đề cốt tử của các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu với kinh tế thế giới qua các hiệp định thương mại tự do. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải có các kiến thức sâu về năng suất và chất lượng. Đào tạo các kiến thức và giúp đỡ một phần kinh phí để triển khai các kiến thức đó cho doanh nghiệp được xem là hoạt động hỗ trợ thiết thực nhất mà các bộ ban ngành nhà nước có thể dành cho doanh nghiệp. 

Hàng năm, có khá nhiều chương trình đào tạo, tư vấn về đổi mới sáng tạo, về quản lý chất lượng ISO 9001, ISO 14000, ISO 17025, về các công cụ cải tiến năng suất như 5S, Kaizen, 6 Sigma, Lean, KPI… được các ban ngành từ trung ương đến địa phương tổ chức cho các doanh nghiệp.

Theo TS Bùi Đình Thế, Viện trưởng Viện chất lượng quản lý, từ năm 2014 đến nay, Viện đã tổ chức đào tạo về năng suất chất lượng cho xấp xỉ 600 học viên. Tuy nhiên TS Thế cho rằng doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn “thờ ơ” với năng suất chất lượng.

“Số lượng học viên khiêm tốn như vậy cho thấy, nhận thức của các doanh nghiệp về năng suất chất lượng khá thấp. Chúng tôi đã từng đến các doanh nghiệp tại Thái Bình đặt vấn đề về việc đào tạo cho nhân viên nhưng không thành công, trong khi vấn đề năng suất chất lượng là yêu cầu để phát triển bền vững”, TS Thế cho biết.

Doanh nghiệp cần cải tiến liên tục giúp nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh hoạ

 

Tại buổi toạ đàm, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải tạo dựng được một phong trào và nâng cao nhận thức về năng suất chất lượng cho doanh nghiệp. Một khi đã nhận thức được đây là nhu cầu thiết thân, doanh nghiệp sẽ tự bỏ tiền ra thực hiện, không cần đến sự hỗ trợ của nhà nước.

“Giải pháp lớn nhất chính là nâng cao nhận thức của các lãnh đạo doanh nghiệp, sao cho họ hiểu không đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động đồng nghĩa với việc làm ăn của doanh nghiệp đi xuống” – Chuyên gia Trần Đình Cửu chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Thiện, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng thành phố nên chọn những doanh nghiệp có đóng góp lớn vào kinh tế thành phố, sản phẩm đặc trưng cho thành phố để đào tạo và hỗ trợ. Từ đây, nhận thức của các doanh nghiệp khác về đổi mới sáng tạo và cải tiến mới cải thiện.

Đồng quan điểm, ông Trần Nghị, đến từ công ty đạm Phú Mỹ cho rằng, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phải có định lượng rõ ràng về đào tạo năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Tăng năng suất doanh nghiệp ngành Công Thương còn nhiều 'nút thắt'(VietQ.vn) - Việc áp dụng những tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 14000... sẽ giúp các doanh nghiệp có ý thức trong việc đảm bảo chất lượng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang