Doanh nghiệp Việt Nam sử dụng công nghệ xanh của Thụy Điển

author 17:59 27/06/2014

(VietQ.vn) – Việc xúc tiến áp dụng các giải pháp công nghệ xanh trong lĩnh vực môi trường – năng lượng của Thủy Điển vào các doanh nghiệp Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía những nhà quản lý.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công nghệ xanh được hiểu là một tập hợp luôn tiến triển về các phương pháp, kỹ thuật, vật liệu để sản xuất từ năng lượng cho đến các sản phẩm sạch không độc tố.  Với mục tiêu đổi mới sáng tạo các sản phẩm có vòng đời tuần hoàn như tái sử dụng, tái sinh… nhằm giảm thiểu ô nhiễm, dẫn đến phát triển kinh tế bền vững. Với mục tiêu rõ ràng, công nghệ xanh được áp dụng trong các lĩnh vực chính như: Sản xuất năng lượng xanh; Xây dựng các tòa nhà xanh; Tiêu dùng các sản phẩm xanh (sản phẩm hữu cơ, sản phẩm thân thiện với môi trường); Hóa học xanh; Công nghệ nano xanh.

Một trong những sản phẩm Công nghệ xanh của doanh nghiệp Việt Nam

Một trong những sản phẩm Công nghệ xanh của doanh nghiệp Việt Nam

Theo Tiến sĩ Vũ Trung Thắng, Phó Viện trưởng   Viện Chính sách, Chiến lược Tài nguyên  và Môi trường: “Công nghệ xanh, nói một cách đơn giản, là công nghệ thân thiện với môi trường, được phát triển và sử dụng sao cho không làm tổn hại đến môi trường và bảo tồn được các nguồn tài nguyên thiên nhiên của chúng ta. Việc áp dụng Công nghệ xanh của Thụy Điển sẽ góp phần vào thực hiện mục tiêu thứ 2 của Việt Nam trong chiến lược tăng trưởng xanh đó là “Ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó hiệu quả với vấn đề biến đổi khí hậu””.

Thạc sĩ Nguyễn Đức Vinh, chuyên viên cao cấp về công nghệ của SENTECH, một đơn vị giữ vai trò chủ chốt trong việc giới thiệu xúc tiến chuyển giao các giải pháp và công nghệ xanh trong lĩnh vực môi trường năng lượng của Thụy Điển đến Việt Nam. Thạc sĩ Nguyễn Đức Vinh cho biết: "Việc áp dụng Công nghệ xanh của Thụy Điển góp phần hỗ trợ sự tham gia của khối các doanh nghiệp tư nhân vào việc phát triển kinh tế theo hướng kinh tế xanh. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp Thụy Điển giới thiệu công nghệ xử lý chất thải thông minh, bằng công nghệ phi lò đốt và các công nghệ xử lý nước dùng trong sinh hoạt tiết kiệm điện năng, hoặc phi điện năng (không cần dùng điện) tới các doanh nghiệp của Việt Nam cũng góp phần hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của các Doanh nghiệp Việt Nam.

Công nghệ xanh của Thụy Điển góp phần hỗ trợ sự tham gia của khối các doanh nghiệp tư nhân

Công nghệ xanh của Thụy Điển góp phần hỗ trợ sự tham gia của khối các doanh nghiệp tư nhân

Thụy Điển, là một đất nước đứng đầu tại Châu Âu về tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, đi tiên phong về tái chế các loại chai và lon đồ uống và cũng là quốc gia sử dụng năng lượng từ các nguồn tái tạo lớn nhất. Thuỵ Điển cũng là một trong năm quốc gia phát triển công nghệ xanh và sạch hàng đầu thế giới bên cạnh các nước như Đan Mạch, Đức, Anh và Isarel. Với việc áp dụng thành công “Công nghệ xanh”, Thụy Điển cũng tự hào về hai dứ án “thành phố phát triển bền vững”, đó là Tomorrow tại Malmo và Hammarby Waterfront tại Stockholm, trong đó Malmo có thể coi là một ví dụ điển hình về "thành phố xanh", bởi 39,9% mức tiêu thụ năng lượng là năng lượng tái tạo – bioga”.   

Về việc kết nối và tiếp nhận các công nghệ tiên tiến nhất của Thụy Điển. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ trưng bày các công nghệ xanh tập trung vào các giải pháp trong xư lý chất thải, quản lý nguồn nước và năng lượng tái tạo…. Việc áp dụng Công nghệ xanh Thụy Điển giúp các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các công ty Thụy Điển và tiếp nhận những giải pháp công nghệ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận, vay các nguồn vốn mang tính “ngắn hạn”, đặc biệt là các doanh nghiệp trong giai đoạn khởi sự. Khi có sự kết hợp giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển, chúng ta hoàn toàn có thể có các giải pháp tài chính đi kèm. Với sự đầu tư cho tương lại, Việt Nam hòa toàn có thể tin tưởng vào một nền công nghiệp sạch  và phát triển bền vững.

Duy Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang