Doanh nghiệp vượt khủng hoảng nhờ áp dụng thành công HTQL ISO 39001 về An toàn đường bộ

author 06:49 18/03/2021

(VietQ.vn) - Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm gián đoạn hoạt động kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với các giải pháp quyết liệt và hiệu quả trong thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội” đã đạt được những kết quả tích cực trong tăng trưởng kinh tế.

Theo thống kê, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 543,9 tỷ USD, trong đó xuất siêu đạt 19,1 tỷ USD. Xuất khẩu hàng hoá đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019. Nhập khẩu hàng hoá đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2019.

Tuy nhiên, năm 2020 vận tải hàng hoá nói chung tại Việt Nam đạt 1.774,6 triệu tấn hàng hoá, giảm 5,2% so với năm 2019, luân chuyển 339,4 tỷ tấn hàng hoá x kilomet, giảm 6,7% so với năm 2019. Mặc dù xuất nhập hàng hoá đều tăng nhưng vận tải hàng hoá nói chung lại giảm, đặc biệt là đường bộ với thị trường Trung Quốc, cho thấy ngành vận tải hàng hoá đường bộ bị ảnh hưởng lớn trong giai đoạn Covid-19.

Dễ dàng nhận thấy, việc tạm thời dừng vận chuyển hàng hoá đường bộ do các vùng dịch bị phong toả đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận tải đường bộ. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tìm kiếm giải pháp tháo gỡ, cải thiện khó khăn bằng việc thúc đẩy áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014.

Đây cũng là nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nằm trong Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” thuộc chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (QUATEST 2) phối hợp thực hiện.

 Ảnh minh họa.

Minh chứng tại Công ty Cổ phần Logistic Cảng Đà Nẵng cho thấy, sau khi áp dụng hệ thống, với sự trợ giúp của đơn vị tư vấn là QUATEST 2, bằng việc xác định nghiêm túc các rủi ro trong hoạt động vận tải, như: rủi ro do lái xe không đảm bảo sức khoẻ lái xe đường trường; lái xe sử dụng chất gây nghiện để hy vọng tỉnh táo trong khi lái xe; rủi ro trong lưu thông do dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động vận tải; rủi ro do lái xe thay đổi lộ trình vận chuyển để trốn các trạm thu phí; rủi ro do lái xe chạy quá tốc độ quy định, vượt đèn đỏ… để đảm bảo thời gian vận chuyển… tất cả các rủi ro trên được đề xuất các kế hoạch hành động xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thực hiện an toàn giao thông hiện hữu, như yếu tố về sử dụng tuyến đường thích hợp, yếu tố liên quan đến tính an toàn của xe con-ten-nơ, yếu tố liên quan đến sử dụng thiết bị an toàn cá nhân, yếu tố kiểm soát tốc độ của lái xe… qua đó phân tích các ưu nhược điểm của hiện trạng doanh nghiệp, từ đó đề xuất các mục tiêu, chương trình hành động nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các tai nạn, sự cố trong quá trình vận tải.

Theo ông Trần Phước Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistic Cảng Đà Nẵng, từ tháng 11/2020, doanh nghiệp này triển khai mua vé thu phí tự động ETC cho cả đội xe, đảm bảo lái xe sử dụng đúng cung đường vận tải theo lộ trình. Việc này đã giúp cho các va chạm của đội xe giảm đi đáng kể, cũng như đảm bảo thời gian vận chuyển do di chuyển trên đường quốc lộ trong suốt lộ trình.

Cũng trong quý 3/2020, Công ty Cổ phần Logistic Cảng Đà Nẵng đã cải tiến việc kiểm soát hành trình lái xe thông qua hệ thống kiểm soát ô tô Vinh Hiển. Bằng hệ thống kiểm soát này có thể kiểm soát thời gian vận chuyển, tốc độ từng xe, hoạt động dừng, đỗ trên hành trình, các sự cố nếu có… thông qua hệ thống định vị GPS.

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo cho các lái xe nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ được thực hiện nhiều hơn khi áp dụng hệ thống quản lý theo TCVN ISO 39001:2014. Các lái xe về cơ bản sẽ được trang bị các kiến thức liên quan đến chính sách an toàn giao thông đường bộ của Công ty, mục tiêu an toàn giao thông đường bộ cũng như hiểu rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của chính bản thân mình trong việc đảm bảo lái xe an toàn, giảm tai nạn giao thông, tiến tới không có tử vong và thương tật nặng trong tai nạn giao thông. “Kết quả của các hoạt động này, Công ty đã thực hiện các biện pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch doanh thu đề ra từ đầu năm 2020”, ông Hồng cho biết.

Với Công ty Logicstic Cảng Đà Nẵng, việc sáng tạo để vượt qua đại dịch Covid 19 trên nền tảng áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến đã giúp kết quả doanh thu đạt khoảng 51 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu từ đầu năm, số vụ tai nạn giảm so với 2019. “Năm 2021, công ty dự kiến mở rộng phạm vi áp dụng hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ cho các nhà thầu phụ, đối tác của công ty, với hy vọng việc áp dụng này sẽ thúc đẩy các bên có liên quan đến hoạt động vận tải quan tâm hiểu hơn mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm tử vong và thương tật nặng trong vận tải hàng hoá”, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistic Cảng Đà Nẵng Trần Phước Hồng chia sẻ.

Bảo Anh

VinFast Lux vững vàng ngôi đầu phân khúc sedan và SUV hạng sang(VietQ.vn) - Vượt qua nhiều thương hiệu xe lâu năm trên thị trường, VinFast Lux vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu phân khúc sedan và SUV hạng sang trong tháng 2/2021, dù doanh số chung của thị trường giảm do rơi vào tháng thấp điểm trùng với Tết Nguyên đán.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang