Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi khủng, sẽ xin cơ chế giảm giá đột xuất

author 06:31 04/11/2014

(VietQ.vn) - Khẳng định tại Họp báo Thường kỳ Bộ Công Thương chiều qua (3/11), người phát ngôn Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, các doanh nghiệp xăng dầu đang lãi lớn và Bộ này sẽ xin cơ chế của Chính phủ để giảm giá xăng dầu sớm nhất dù chưa đến hạn.

Thứ trưởng Đỗ Thằng Hải - Bộ Công Thương trình Chính phủ cơ chế điều chỉnh sớm giá xăng dầu

Thứ trưởng Đỗ Thằng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ cơ chế điều chỉnh sớm giá xăng dầu. Ảnh: N. M

Theo Bộ Công Thương, Nghị định 83/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Liên Bộ Tài chính – Công thương vừa ban hành Thông tư 39/2014/TTLT-BCT-BTC quy định về phương pháp tính giá cơ sở, cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ BOG và điều hành giá xăng dầu vừa được ban hành và có hiệu lực thi hành từ 1/11/2014, theo như quy định tại Nghị định nói trên, giá cơ sở sẽ được tính theo chu kỳ 15 ngày. Cách tính này vẫn được thực hiện như trước đó, và nếu tính như vậy, tới ngày 16/11, giá xăng mới có thể giảm. Trong khi đó, Bộ Công Thương cho rằng, hiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi khoảng 1.067 đồng/lit đối với mặt hàng xăng và 877 đồng/lit đối với dầu DO nếu tính theo giá bình quân 15 ngày. Còn nếu tính theo giá bình quân 30 ngày, mức lãi cũng dao động từ 494 đồng (đối với dầu DO) đến 537 đồng (đối với xăng).

Để cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, bộ này sẽ xin phép cơ chế giảm giá xăng sớm mà không cần phải chờ đến thời hạn là ngày 16/11. Sẽ xin linh hoạt cơ chế vì quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp. Việc giảm giá xăng trước thời hạn là để chia sẻ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng trong tình trạng kinh tế khó khăn.

"Chúng tôi đã hỏi đơn vị chức năng như Vụ Pháp chế của Bộ và hỏi cả Bộ Tư pháp, các đơn vị đều có ý kiến cho rằng, từ ngày 1/114 đã có hiệu lực Nghị định 83 nên phải đúng sau 15 ngày. Nhưng mặc dù thế, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, chúng tôi xin ý kiến Chính phủ để có thể giảm giá sớm luôn theo Nghị định cũ 84. Đây là quan điểm của Bộ Công Thương trình lên Chính phủ", ông Hải nói.

Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước - Bộ Công Thương, khi Nghị định 83/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực, giá xăng trong nước sẽ bám sát giá thế giới hơn nhờ quy định chu kỳ tính giá rút xuống chỉ còn 15 ngày. 

"Nếu giá xăng dầu thế giới giảm, mức giảm trong nước sẽ nhanh hơn và ngược lại, nếu tăng sẽ tăng nhanh hơn" ông Quyền nói. Cũng theo ông Quyền, Quỹ Bình ổn sẽ được sử dụng trong trường hợp giá cơ sở tăng quá cao, có tác động đột biến đến đời sống nhân dân tuy nhiên, Quỹ này cũng chỉ có giới hạn.

Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi lớn

Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi lớn nhưng chưa tới hạn giảm giá theo quy định. Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có 19 đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhưng quan điểm của Bộ là mong muốn tăng số lượng đầu mối này thêm nữa, để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau nhằm mang lại lợi ích chính đáng và công bằng cho chính doanh nghiệp, cũng như cho người tiêu dùng.

Còn trả lời báo chí mới đây, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho biết trên cả nước hiện có 21 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và phân phối xăng dầu. Trong đố đó, thị phần của Tập đoàn Petrolimex thực chiếm khoảng gần 50% bao gồm cả tạm nhập tái xuất xăng dầu.

Lãnh đạo Hiệp hội này cũng cho biết, kể từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có những tín hiệu tích cực với 8 lần điều chỉnh giảm liên tiếp, tổng mức giảm 3.300 đồng/lít, dầu điêzel giảm 15 lần với tổng mức 3.060 đồng/lít. Trong đó, so với thời điểm ngày 30/12/2013, giá xăng hiện tại đã rẻ hơn 1.870 đồng/lít. 

Liên quan đến Nghị định 83, Hiệp hội cho rằng, điểm mới quan trọng tại Nghị định 83 là quy định thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu 15 ngày (trường hợp tăng giá), tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá; không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm giá. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp đầu mối được tăng giá trong biên độ 3%, trên 3% phải xin phép. Quy định này nhằm giúp người tiêu dùng được hưởng lợi và tăng tính chủ động, nâng cao sức cạnh tranh đối với lĩnh vực xăng dầu trong nước.

Hiện Bộ Tài chính đã công khai diễn biến giá thế giới từng ngày của các chủng loại xăng dầu, kèm theo phương án tính giá cơ sở theo quy định. Đồng thời công khai chi tiết tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG của từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối từ quý II/2013 đến nay để người dân biết, giám sát.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 10 và 10 tháng năm 2014, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của ngành dầu khí tiếp tục ổn định. Sản lượng một số sản phẩm chính đều tăng trưởng khá so với cùng kỳ: dầu thô khai thác tháng 10 ước đạt 1,4 triệu tấn, đạt 99,1% so cùng kỳ, tính chung 10 tháng ước đạt 14,2 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Sản lượng khí đốt thiên nhiên tháng 10 ước đạt 0,7 tỷ m3, tăng 8,4% so với cùng kỳ, tính chung 10 tháng đầu năm, sản lượng khí đốt đạt 8,4 tỷ m3, tăng 3,4% so với cùng kỳ; sản lượng khí hóa lỏng (LPG) tháng 10 ước đạt 55,5 nghìn tấn, giảm 8,4% so với cùng kỳ, tính chung 10 tháng, sản lượng khí hóa lỏng (LPG) ước đạt 536,7 nghìn tấn, giảm 7,7% so với cùng kỳ.

Xăng dầu các loại tháng 10 ước đạt 564,6 nghìn tấn, tăng 3,0% so với cùng kỳ 2013, tính chung 10 tháng đầu năm ước đạt 4,61 triệu tấn, giảm 16,2% so với cùng kỳ.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang