Doanh nghiệp xuất khẩu hàng thể thao đáp ứng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ tận dụng lợi ích từ EVFTA

author 13:55 16/07/2020

(VietQ.vn) - Khi EVFTA có hiệu lực, cơ hội sẽ càng mở ra đối với sản phẩm thể thao xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan nói riêng và các nước EU nói chung. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cũng cần đáp ứng quy định về nguồn gốc xuất xứ, hiểu rõ về các rào cản kĩ thuật trong thương mại (TBT)... để có thể thụ hưởng lợi ích mà hiệp định mang lại.

Thị trường tiềm năng xuất khẩu hàng thể thao

Trải qua gần 50 năm kể từ khi Hà Lan và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (1973), hai nước đã xây dựng được mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp, đặc biệt quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư không ngừng phát triển. Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) với kim ngạch thương mại tăng đều trong những năm qua.

 
Nếu kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước năm 2014 đạt 3,77 tỷ USD, thì năm 2018 đã tăng gấp đôi, đạt khoảng 8 tỷ USD, trong đó Việt Nam chủ yếu xuất siêu. Kể từ năm 2016, Hà Lan đã vươn lên trở thành thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam ở châu Âu và là đối tác thương mại EU lớn thứ hai của Việt Nam sau Đức.
 

Nhận định về hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) cho biết, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, dự kiến thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan sẽ đứng trước những cơ hội mới.

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự kiến nhờ nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp đồ thể thao, vận hành sản xuất ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới nói chung và thị trường EU nói riêng.

Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, ông Lê Hoàng Tài cam kết, Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Việt Nam và Hà Lan kết nối kinh doanh. Đồng thời, ông bày tỏ hy vọng, trong tương lai sẽ có nhiều hoạt động hợp tác giữa Cục XTTM và Hiệp hội Doanh nghiệp hàng thể thao Hà Lan (FGSH), chẳng hạn như đồng tổ chức các sự kiện giao thương B2B, các đoàn giao dịch thương mại và đầu tư… cho doanh nghiệp hai bên.

Còn theo ông Iwan Rutjens, Bí thư thứ nhất bộ phận kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội, bằng cách tận dụng chuyên môn và đổi mới công nghệ của Hà Lan, Việt Nam sẽ có cơ hội tiến xa hơn và đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Đánh giá về tác động của EVFTA đối với thương mại giữa Hà Lan với Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho rằng, thông qua FTA, Hà Lan có thể khuyến khích nhiều công ty của nước này có mặt tại Việt Nam và thúc đẩy sự tiếp cận tốt hơn cho các công ty Việt Nam vào thị trường Hà Lan.

Phân tích tiềm năng thị trường Hà Lan với sản phẩm thể thao của Việt Nam, ông Dirk Vinken- Giám đốc FGHS cũng cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng phong trào thể thao ở Hà Lan vẫn diễn ra, đặc biệt là những phong trào thể thao cá nhân như chạy bộ, trượt tuyết, trượt băng… vẫn phát triển, do người dân nước này nhận thức rõ được sự quan trọng của sức khỏe. Do đó, Hà Lan được xem là thị trường tiềm năng cho sản phẩm thể thao của Việt Nam.

Ngoài ra, việc EVFTA có hiệu lực sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa của cả hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu vào thị trường của nhau, qua đó, thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước.

Hiểu rõ về nguồn gốc xuất xứ tận dụng lợi ích từ EVFTA

Doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ, hiểu rõ về các rào cản kĩ thuật trong thương mại (TBT)... để có thể thụ hưởng lợi ích mà EVFTA mang lại. 

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Sơn Trà - Phó trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, được kỳ vọng tạo ra động lực lớn cho xuất khẩu nhiều ngành hàng của Việt Nam. Cụ thể, với việc EU cắt giảm hơn 90% các dòng thuế của Việt Nam vào thị trường này trong thời gian ngắn sẽ tạo điều kiện cho hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và các sản phẩm trong lĩnh vực thể thao nói riêng có điều kiện thuận lợi để mở rộng thị phần tại EU, qua đó giúp đa dạng hóa thị trường.

Đại diện doanh nghiệp Việt, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải đổi mới công nghệ để có thể nhanh chóng tham gia vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và nắm vững cam kết của Việt Nam và các nước đối tác để có thể thụ hưởng lợi ích mà EVFTA mang lại.

Đặc biệt, không chỉ đối với riêng thị trường Hà Lan mà với tất cả nước thành viên EU, các doanh nghiệp Việt cần phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ, hiểu rõ về các rào cản kĩ thuật trong thương mại (TBT), nhất là các quy định về hạn chế hóa chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng và các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá...) được áp dụng tại EU.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn trung và dài hạn phù hợp với những thay đổi của thị trường; có kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh, chấp nhận cạnh tranh cả ở trong nước và thị trường nước ngoài; chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác nước ngoài, tham gia dây chuyền cung ứng toàn cầu…

EVFTA: Nhiều vấn đề cần cải thiện nếu muốn đón 'đại bàng'Với các doanh nghiệp, việc Việt Nam ký kết FTA với EU, thị trường có tới 27 nước với dân số có mức chi tiêu cao là cơ hội lớn. Song, vấn đề không nhỏ là liệu môi trường kinh doanh có đáp ứng được các doanh nghiệp EU?

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang