Doanh nhân bán hàng đa cấp lừa đảo hàng nghìn người

author 07:20 18/11/2013

Một cố vấn tài chính cầm đầu đường dây lừa đảo đa cấp lớn nhất từng được phát hiện tại New Zealand ngày 15/11 đã bị kết án tù sau khi lừa đảo hơn 1.200 nhà đầu tư.

Văn phòng gian lận nghiêm trong (SFO) của New Zealand cho biết, đối tượng David Ross, 63 tuổi đã thừa nhận 4 tội danh giải thích sai và một tội danh trộm vì những hành vi của ông ta trong quá trình điều hành công ty Quản lý tài sản Ross Asset. Công ty này đã phá sản hồi tháng 11 năm ngoái.

“Hơn 1.200 khách hàng đã bị ảnh hưởng bởi mô hình lừa đảo của ông Ross. Hành vi vi phạm pháp luật của ông ta đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người”, giám đốc SFO Julie Read trình bày trước tòa.

Theo kết quả điều tra của SFO, tên Ross đã công bố các thông tin sai, khiến những nhà đầu tư tưởng rằng Công ty của ông ta đang gom vốn 290 triệu USD và gây thất thoát tiền của khách hàng qua các nhà môi giới hư cấu để che giấu hành vi của mình.

Giới chức New Zealand bắt đầu điều tra đối tượng này vào cuối năm ngoái sau khi nhận được hàng loạt đơn trình báo của các nhà đầu tư. 
Tổng thiệt hại mà các nạn nhân đã mất ước khoảng 92 triệu USD.

Tại phiên tòa diễn ra ngày 15/11, thẩm phán tại tòa án Wellington đã tuyên án 10 năm và 10 tháng tù đối với Ross.

Thẩm phán Denys Barry nói rằng Ross là một kẻ dối trá đã phản bội niềm tin của các nhà đầu tư nhỏ - những người đã đặt niềm tin vào ông ta, và khiến cho họ phải chịu  những tổn thất khó có thể  tính toán chính xác được.

Mô hình Ponzi, hoạt động theo hình thức kim tự tháp vốn là một hoạt động đầu tư lừa đảo trong đó các nhà đầu tư hiện tại sẽ được nhận tiền khi giới thiệu những khách hàng mới tham gia vào tổ chức và mô hình này sẽ sụp đổ khi không có thêm những khách hàng mới gia nhập.

SFO cho hay, vụ việc của Ross là vụ lừa đảo đa cấp lớn nhất từng bị phát giác và xử lý tại New Zealand.

Theo PLVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang