Doanh nhân gốc Việt kiếm 10 triệu đô nhờ ý tưởng lạ

author 07:42 02/10/2013

Ý tưởng ra đời công ty Klout là vào cuối năm 2007, khi Joe Fernandez trải qua 3 tháng nằm viện sau phẫu thuật hàm và không thể nói chuyện

Không có một công thức chung nào cho sự thành công của các công ty mới khởi nghiệp. Có một vài công ty chủ yếu tập trung vào khâu thiết kế, một số khác hướng vào ngành công nghiệp chủ chốt hoặc tìm cách tạo ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh hiện có để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Nhưng công ty Klout lại không theo mô tuýp nói trên mà chọn cách nhắm trực tiếp đến người sử dụng.

Ý tưởng ra đời công ty Klout là vào cuối năm 2007, khi Joe Fernandez trải qua 3 tháng nằm viện sau phẫu thuật hàm và không thể nói chuyện. Trong thời gian đó, Fernandez gần như hoàn toàn phụ thuộc vào mạng xã hội để giao tiếp với người khác. Fernandez nhớ lại: “Trong thời gian tại bệnh viện, nhờ vào chiếc điện thoại mà tôi có thể chia sẻ quan điểm về bất cứ nội dung nào cho mọi người ở mạng xã hội. Từ đó, tôi nghĩ rằng tuyệt vời hơn nếu những câu chuyện trao đổi như thế này có thể trở thành dữ liệu đo lường mức độ ảnh hưởng của một ai đó”.

Không phải chờ đợi lâu, vào năm 2008, công ty Klout được thành lập bởi Joe Fernandez và Binh Tran, trụ sở tại San Francisco. Ngoài Fernandez, Binh Tran, một người Mỹ gốc Việt, cũng là sáng lập viên đầu tiên của Klout. Ở tuổi 13, Binh trở thành lập trình viên và bắt đầu sự nghiệp như một nhà phát triển game và phát triển giao diện trò chơi trên thế hệ máy Nintendo 64 và Playstation One. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh chuyển sang làm nhà tư vấn phần mềm và thực hiện các buổi nói chuyện, chia sẻ về công nghệ tại các thành phố của Mỹ. Vào năm 2003, Binh trở thành đồng sáng lập Evalulogix – công ty phần mềm chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý giáo dục trực tuyến cho các trường học và tại các quận ở khắp nước Mỹ. Binh từng theo học tại trường Đại học California, Irvine.

Dưới sự lãnh đạo của Joe Fernandez và Binh Tran, công ty Klout được Microsoft rót vốn với số tiền không được tiết lộ vào năm 2012. Cũng vào năm này, một số hãng công nghệ tên tuổi như các quỹ đầu tư bơm vào 30 triệu USD cho Klout. Hiện tại công ty có trị giá đến hàng trăm triệu USD. Doanh thu của Klout năm nay có thể đạt hơn 10 triệu USD và được kỳ vọng có thể tăng gấp đôi vào năm tới.

 

Binh Tran (trái) và Joe Fernandez - hai sáng lập viên công ty Klout. Nguồn: Klout.

 Cách vận hành của Klout là sử dụng thuật toán để đưa ra hệ thống tính điểm trên một số kênh như Facebook, Twitter, Google+... nhằm giúp người dùng có thể nhận biết tầm ảnh hưởng của mình đối với người khác. Theo Binh, khi người dùng chia sẻ một chủ đề nào về cuộc sống, âm nhạc, ẩm thực… trên các mạng xã hội và nhận được sự phản hồi hoặc bình luận nội dung đó thì điều này gọi là sự ảnh hưởng. Nếu người dùng ngày càng có mức ảnh hưởng lan tỏa nhiều hơn, thang điểm Klout của người đó càng cao hơn. Klout đưa ra thang điểm về mức độ ảnh hưởng từ 1 đến 100. Mỗi ngày, công ty phải thực hiện việc phân tích 2,7 tỷ mẫu nội dung và làm việc với hơn 5.000 đối tác và nhà phát triển.

Ngoài ra, Klout còn xây dựng Klout Chats trên Twitter như là một kết nối để tiếp cận với số lượng người dùng lớn hơn. Klout nhận khoảng 1 triệu tin phản hồi trên Twitter mỗi tháng. Bên cạnh đó, Klout có mức tăng trưởng khá tốt ở nước ngoài, chủ yếu là Nhật vì hiện rất nhiều nhà đầu tư tại đây rất quan tâm đến Klout. Hiện tại, Klout không giấu ý định muốn tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Á.

Bên cạnh đó, Klout nhận được sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông và nhiều nhà đầu tư chú ý đến. Klout xây dựng một mạng lưới người sử dụng với hơn 100 triệu người. Ngay cả một số thương hiệu hàng đầu thế giới cũng dùng Klout vì điều này giúp các nhãn hàng lớn có thể nhận biết người dùng nào tạo ra sức ảnh hưởng nhiều nhất trên các danh mục sản phẩm của công ty họ.

Một ví dụ khác, nhờ vào số điểm Klout mà trang Zimbio đã tổng kết và đưa ra danh sách 50 ngôi sao thế giới có sức ảnh hưởng lớn nhất trên Internet. Hay trường hợp nữa là một nhà báo Mỹ sử dụng những số liệu phân tích của Klout để đánh giá mức ảnh hưởng của người sử dụng Twitter, với mục đích tìm ra 8 chính khách thế giới có ảnh hưởng nhất trên trang mạng xã hội này mà hiện có gần 500 triệu người sử dụng.

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang