Doanh nhân Hà Linh chết bất thường tại Trung Quốc: Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng

author 22:31 08/10/2015

(VietQ.vn) - Trả lời câu hỏi nóng của báo giới về vấn đề người Việt Nam ở nước ngoài trong Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 8/10 tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình đã thông tin thêm về vụ việc doanh nhân Hà Thúy Linh (bà Hà Linh) chết bất thường tại Trung Quốc.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình cho biết, theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, vừa qua gia đình nạn nhân Hà Linh đã phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để tiến hành các thủ tục pháp y.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc để hỗ trợ gia đình nạn nhân Hà Linh trong việc điều tra vụ việc, cũng như đưa thi thể nạn nhân về nước.

Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao việt Nam nói về việc doanh nhân Hà Linh chết bất thường tại Trung Quốc

Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao việt Nam nói về việc doanh nhân Hà Linh chết bất thường tại Trung Quốc

Tại Hà Nội, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu phía Trung Quốc có những biện pháp phối hợp để giải quyết vụ việc.

Trước đó, luật sư Trương Quang Quý - người hỗ trợ pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh cho biết: "Chúng tôi không biết được chính xác ngày đưa thi thể nữ doanh nhân Hà Thúy Linh về Việt Nam”. Luật sư Quý nói phải chờ Bộ Y tế Trung Quốc xác nhận và cấp giấy an toàn vệ sinh dịch tễ thì người thân mới có thể làm thủ tục hàng không để đưa thi thể bà Linh về Việt Nam.

Theo nguồn tin được biết, một vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến yếu tố nước ngoài, chẳng hạn vụ nữ doanh nhân Hà Thúy Linh, thì cơ quan luật pháp Trung Quốc làm việc trong vòng ít nhất 3 ngày mới hoàn tất.

Cũng theo luật sư Quý, một cán bộ công an Việt Nam nói với ông rằng: "Thi thể nạn nhân Hà Linh sau khi đưa về Việt Nam, nếu phía công an Trung Quốc trả lời thoả đáng thì thôi, ngược lại chưa thoả đáng, còn nhiều nghi vấn, khuất tất thì Công an Việt Nam sẽ vào cuộc".

Hiện các nghi vấn được đưa ra là doanh nhân Hà Linh bị đầu độc tại Trung Quốc.

Doanh nhân Hà Linh chết bất thường tại Trung Quốc

Doanh nhân Hà Linh chết bất thường tại Trung Quốc

Cũng liên quan đến việc người Việt Nam bị tử vong ở nước ngoài. Tại họp báo lần này, trả lời câu hỏi về việc vừa qua tại Osaka, Nhật Bản, có một công dân Việt Nam bị sát hại, Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin mới nhất từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, lực lượng cảnh sát Osaka đã hoàn tất công tác khám nghiệm, điều tra và chuyển kết luận điều tra sang cơ quan kiểm sát để tiến hành khởi tố vụ án.

Theo đó, 3 nghi phạm bị bắt sẽ bị truy tố và đưa ra xét xử trong thời gian tới, đồng thời 3 nghi phạm đang lẩn trốn, bị truy nã và sẽ đem ra xét xử. Về nạn nhân bị thiệt mạng tên là Nguyễn Trọng Tuấn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Osaka sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản, cũng như gia đình nạn nhân hỏa táng, đưa tro cốt về Việt Nam.

Về 2 nạn nhân bị thương trong vụ xô xát, hiện nay anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện, sức khỏe trở lại bình thường; anh Hoàng Quốc Toản hiện đã phục hồi tỉnh táo và đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện quốc lập Osaka.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, cũng như gia đình các nạn nhân để tiếp tục hỗ trợ, có những biện pháp về chế độ, về quyền lợi đối với các nạn nhân."

Hồng Anh (lược ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang