Doanh nhân Hùng Cửu Long: "Trốn thuế là tử tội"

author 10:14 23/01/2013

"Tôi nghĩ trốn thuế là một tử tội và tại 'quê hương' của Coca Cola luật pháp nước Mỹ không tha thứ cho kẻ trốn thuế, nếu nghi án Coca Cola chuyển giá trốn thuế là có thật thì rõ ràng là họ tham…" - Tổng giám đốc của Cửu Long Jewelry thẳng thắn.

Chân dung doanh nhân Hùng Cửu Long
Ông Lê Đình Hùng (Hùng Cửu Long, Hùng áo dài) - Tổng giám đốc của Cửu Long Jewelry

Có thể nói chưa bao giờ dư luận xã hội lại bức xúc trước nghi án chuyển giá trốn thuế của Công ty Coca Cola Việt Nam như lúc này. Trên khắp các trang diễn đàn xã hội... với khẩu hiệu tẩy chay sản phẩm của Coca Cola, người tiêu dùng đã tạo các Fanpage, hội nhóm kêu gọi nói không với sản phẩm của Coca Cola.

Bên cạnh đó, các kênh thông tin truyền thông cũng đăng đàn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến vụ việc này. Nhìn chung các ý kiến quy về trách nhiệm tới công ty đang được coi là đơn vị thống lĩnh thị phần đồ uống tại Việt Nam. Những vấn đề được đề cập đến là đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Coca-Cola.

Cũng quan điểm đó, ông Lê Đình Hùng (còn được gọi Hùng Cửu Long) - Tổng giám đốc Công ty trang sức Cửu Long Jewelry - cho rằng: Nếu đúng Coca Cola nói riêng và các tập đoàn, công ty đa quốc gia nói chung “chuyển giá, trốn thuế” chứng tỏ doanh nghiệp này đang quá tham và trốn thuế chính là đã mắc phải tử tội. “Trốn thuế là thể hiện lòng tham, tôi nghĩ trốn thuế là một tử tội và tại “quê hương” của Coca-Cola luật pháp nước Mỹ không tha cho kẻ trốn thuế”.

Doanh nhân Hùng Cửu Long - tác giả của Mr.Thất Bại, quyển sách viết về giới doanh nhân Việt viện giải: Coca-Cola trốn thuế hay không, đến nay vẫn chỉ là nghi vấn chưa có kết luận, vì vậy vấn đề nằm ở con người. Coca-Cola một tập đoàn đa quốc gia có thương hiệu và tồn tại hàng trăm năm qua nên sẽ "không dại gì lại đi trốn thuế" bởi "hành vi trốn thuế chẳng khác nào tự dùng súng bắn vào chân mình".

Tuy nhiên có thể hành vi trốn thuế của Coca-Cola là giải pháp thời vụ vụn vặt của những con người Coca-Cola có mặt tại Việt Nam. Họ đã sai lầm hoặc lợi dụng cơ hội để chuộc lợi cá nhân. Còn bản chất của một tập đoàn lớn chắc chắn Coca-Cola sẽ không vì chút tiền thuế để vứt bỏ tất cả.

“Tôi nghĩ đây chỉ là do vấn đề con người của Coca-Cola tại Việt Nam, họ là những người giúp việc và đã làm sai, lạm dụng cơ hội. Còn bản thân Coca-Cola tôi nghĩ họ không làm thế và chẳng bao giờ làm thế. Trước hai con đường sinh tử, họ luôn luôn chọn cửa sinh tới 99,9%. Chẳng qua là tình thế, thời thế nó có chút gian manh khi kinh tế khó khăn. Nếu bản chất họ (Coca Cola – PV) là kẻ trốn thuế, học sẽ không tồn tại khắp thế giới hàng trăm năm qua” – ông Hùng Cửu Long nhận định.

Trước câu hỏi, ông có sử dụng sản phẩm của Coca-Cola không, doanh nhân Hùng Cửu Long thừa nhận|"thường xuyên" bởi ông quan niệm việc trốn thuế và sử dụng sản phẩm Coca-Cola là hoàn toàn khác nhau. “Hành vi trốn thuế là đáng lên án nhưng hiện nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng còn sản phẩm Coca-Cola chất lượng nên tôi vẫn sử dụng” – ông Hùng Cửu Long lý giải.

Trước hành động của không ít người tiêu dùng thành lập các website, Fanpage của hội nhóm tẩy chay Coca Cola, doanh nhân Hùng Cửu Long cho rằng đó là quyền cá nhân của từng người nói riêng và của người tiêu dùng lúc này. Việc cổ vũ hay phản đối hành động này là không nên vì mỗi người có suy nghĩ cách làm khác nhau.

“Tôi không cổ vũ nhưng cũng không phản đối chuyện này vì ai cũng có quyền nói lên cái mình thích hoặc ngược lại còn với riêng tôi thì không thích số đông, mình có tư duy của mình, tôi không tham gia những hội nhóm, blog như vậy” – Doanh nhân Hùng Cửu Long chia sẻ.

Xuyên suốt trong sách Mr.Thất Bại, doanh nhân Hùng Cửu Long lý giải sự thất bại của các doanh nghiệp đều bắt nguồn từ lòng Tham. Qua nghi án Coca-Cola trốn thuế, ông Hùng Cửu Long cho rằng nhìn ở bề ngoài không thấy được cái tham của doanh nhân, doanh nghiệp Việt. “Cái tham của Coca-Cola có thể chỉ là giải pháp, thời vụ vụt vặt. Còn doanh nghiệp ta là tham chiến lược, tham tầm nhìn, tham kế hoạch. Tôi so sánh như vậy không phải để “chuộng ngoại chê nội” nhưng cái tham của Coca-Cola là sự bất ngờ vì họ là Tập đoàn lớn còn cái tham của doanh nghiệp Việt là sụp đổ và bế tắc” – ông Hùng Cửu Long chia sẻ.

Nói đến đóng góp của Cửu Long Jewelry với cộng đồng, ông Hùng Cửu Long thẳng thắn cho rằng mình chưa có đóng góp được gì cho xã hội. “Thực tế khó khăn chúng tôi sống được là tốt rồi, may mà không “chết” mới có Mr Thất Bại”, ông Hùng cười.

Cũng liên quan đến các nghi án chuyển giá, né thuế của các côn ty, tập đoàn đa quốc gia trong thời điểm này, ông Trần Đức Tuấn - nghiên cứu sinh Luật học tại Đại học Victoria, New Zealand cho rằng: Điều quan trọng là ngành thuế, đặc biệt là người đứng đầu ngành này phải đưa ra kết luận cuối cùng và dám chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Theo GDVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang