Doanh nhân Nguyễn Đình Trung, CEO Hung Thinh Corp: Kinh doanh bất động sản thời 4.0

author 14:24 18/02/2018

Ông Nguyễn Đình Trung cho rằng, yếu tố tạo nên thành công chính là biết nắm bắt thời cơ, dù là nhỏ nhất...

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) - tập đoàn bất động sản hàng đầu phía Nam, đang quyết tâm ứng dụng thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào những dự án bất động sản.

Nắm bắt cơ hội

Trò chuyện về chặng đường 16 năm kinh doanh bất động sản, từ khi bắt đầu khởi nghiệp (năm 2002), trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, cho đến ngày bước tới vinh quang, ông Nguyễn Đình Trung cho rằng, yếu tố tạo nên thành công chính là biết nắm bắt thời cơ, dù là nhỏ nhất.

Ông Trung kể, vào khoảng những năm 2003 - 2007, thị trường bất động sản TP.HCM liên tục “sốt đất”. Đến năm 2007, chứng khoán lên nhanh và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, khiến sức hút của dòng vốn vào bất động sản có phần giảm sút. Tuy nhiên, ông Trung tin rằng, nhà đất vẫn là tài sản lớn nhất trong quan niệm của người Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Đình Trung.

“Cơ hội đến với tôi, vì khi đó, nhu cầu của người dân quá lớn mà nguồn cung lại hạn chế. Tôi nhận thấy, chỉ cần đưa ra những sản phẩm phù hợp với khách hàng, tạo cho họ niềm tin về sự phát triển bền vững, hạn chế rủi ro thì chắc chắn sẽ được đón nhận”, ông Trung chia sẻ.

Ông nhận định, thị trường bất động sản tăng trưởng nóng sẽ đi kèm tình trạng “đầu cơ”, nên khi gặp “bong bóng”, doanh nghiệp sẽ chịu nhiều thiệt hại với những dự án không có người ở. Trong khi đó, người dân có nhu cầu thực sự lại không thể mua nhà với giá tốt nhất và phải tăng thêm chi phí khi mua lại từ những nhà đầu tư thứ cấp đã “gom hàng” trước.

Ông Nguyễn Đình Trung (thứ 3 từ phải sang) đang giới thiệu cho khách hàng dự án tại Nha Trang.

Do đó, Hưng Thịnh hạn chế việc bán cho một người nhiều sản phẩm nhằm tránh tình trạng đầu cơ và luôn ưu tiên những khách hàng mua một sản phẩm bởi hầu hết họ đều có nhu cầu nhà ở thực sự.

Đam mê, sáng tạo và khác biệt

Từ một nhân viên kế toán, vì niềm đam mê, ông Trung đã quyết định khởi nghiệp ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản với số vốn ít ỏi. Giai đoạn đầu thành lập, Hưng Thịnh chủ yếu thực hiện các dịch vụ về thủ tục nhà đất, môi giới bất động sản.

Chính niềm đam mê và mong muốn tạo dựng chốn an cư cho mọi người đã giúp ông Trung cùng các đồng nghiệp quyết tâm xây dựng và phát triển Hưng Thịnh bằng một hướng đi riêng. Theo đó, thay vì tự tìm quỹ đất để xin thủ tục pháp lý phát triển dự án, Hưng Thịnh tập trung thực hiện các hoạt động M&A để mở rộng quỹ đất, vừa giúp rút ngắn thời gian, vừa tiết giảm chi phí.

Khi được hỏi trên cương vị một doanh nhân thành đạt, ông có điều gì nhắn nhủ các bạn trẻ đang trên đường khởi nghiệp, ông Trung nói: “Tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo, đặc biệt là những ai có niềm đam mê kinh doanh hãy mạnh dạn thực hiện giấc mơ của mình. Chỉ cần các bạn có đam mê và quyết tâm, bước từng bước thận trọng với hành trang pháp lý vững chắc thì chắc chắn sẽ tiến xa. Hiện nay, nhiều bạn trẻ hào hứng start-up, nhưng mải đam mê kiếm tiền, bước quá nhanh nên vấp ngã, thậm chí là vướng vào lao lý và khó đứng dậy bởi pháp luật không thể “rút kinh nghiệm”. Lĩnh vực gì cũng vậy, cần phải có nền tảng kiến thức, nhất là về pháp luật”.

Tập đoàn Hưng Thịnh còn luôn khích lệ nhân viên đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Những ý tưởng tốt nhất sẽ được khen thưởng và áp dụng vào hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Thành công của Hưng Thịnh, một phần là do đã tìm cho mình sự khác biệt trong khai thác khách hàng. Không chỉ tập trung tìm kiếm khách hàng ở thành phố, Hưng Thịnh còn vươn đến các địa phương lân cận để tiếp cận những bậc phụ huynh có nhu cầu mua nhà cho con lên Sài Gòn học tập, sinh sống và làm việc. Đây cũng là một hướng đi riêng để tìm thị phần của Hưng Thịnh.

“Hưng Thịnh xem bất động sản là ngành cốt lõi. Chính vì vậy, suốt 16 năm qua, các sản phẩm của Tập đoàn đều được đông đảo khách hàng đón nhận. Với khoảng 5.000 - 7.000 sản phẩm đưa ra thị trường mỗi năm, chúng tôi luôn cố gắng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững”, ông Trung nói.

Đón đầu xu thế

Là người luôn sáng tạo và ham học hỏi, nên ông Trung luôn tìm tòi để áp dụng những công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông cho biết, mình đang nghiên cứu hướng đi mới, đó là ứng dụng những thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các dự án của Tập đoàn.

Chia sẻ về ý tưởng phát triển này, ông Trung cho rằng, các doanh nghiệp lớn như Facebook Uber, Grab… cũng bắt đầu từ ý tưởng ứng dụng công nghệ và đi đến thành công, thu về hàng tỷ USD lợi nhuận, bởi họ nắm bắt nhanh xu thế, tải trí tuệ con người vào trí tuệ nhân tạo.

Theo ông, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên số không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, mà còn mở ra một chân trời kết nối giữa con người với con người. Theo đó, không chỉ tạo ra ngành nghề mới, việc làm mới mà còn hình thành những phương thức cung cấp, tổ chức lao động mới.

“Tôi nghĩ, ngành kinh doanh bất động sản cũng có thể áp dụng những thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển, tuy nhiên sẽ khó khăn hơn các ngành nghề khác”, ông Trung khẳng định. Theo đó, Hưng Thịnh đang nghiên cứu để trang bị công nghệ smarthome với hệ thống điều khiển thông minh cho các căn hộ mà Tập đoàn xây dựng.

Smarthome sẽ giúp khách hàng của Hưng Thịnh có căn hộ thông minh nhất, an toàn, tiết kiệm năng lượng để tận hưởng một cuộc sống tiện nghi, hiện đại, sang trọng và thoải mái nhất.

Tuy nhiên, ông Trung cho biết, khó khăn đối với Hưng Thịnh là việc trang bị công nghệ smarthome cho các căn hộ tốn khá nhiều chi phí và sẽ khiến giá thành đội lên. “Chính vì vậy, chúng tôi cần suy nghĩ thấu đáo và tìm ra giải pháp để đem đến cho khách hàng một ngôi nhà đầy đủ tiện ích, hiện đại, nhưng vẫn đảm bảo mức giá hợp lý”, ông Trung chia sẻ.

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Đình Trung:

Cảm xúc của ông khi nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm 2017?

Giải thưởng này không chỉ của riêng tôi mà còn dành cho tập thể hơn 2.000 người của Tập đoàn Hưng Thịnh với những nỗ lực trong suốt 15 năm qua. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua nhiều khó khăn, thách thức để tạo dựng vị trí vững chắc trên thị trường. Đó là điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất.

Ông nghĩ sao về trách nhiệm cộng đồng của mỗi doanh nhân?

Tôi cho rằng, việc chung tay chăm lo đời sống người dân và thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững, qua đó góp phần xây dựng xã hội nhân văn và tốt đẹp hơn. Bởi vậy, Hưng Thịnh thường xuyên chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn; những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt; tài trợ cho các chương trình, hoạt động xã hội ý nghĩa.

Đối với công việc, ông gặt hái nhiều thành công, còn đối với gia đình thì sao?

Là một doanh nhân, để cân bằng giữa công việc và gia đình là điều không đơn giản, nhưng tôi đã cố gắng chu toàn. Gia đình luôn là hậu phương vững chắc, giúp tôi tập trung và thành công trong kinh doanh.

Theo Vietnambiz

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang