Hành trình biến chàng trai 31 tuổi thành tỷ phú sau khi bị Facebook từ chối

authorHoàng Huy 10:58 08/09/2019

(VietQ.vn) - Làm thế nào Jan Koum, người sáng lập WhatsApp, vượt qua nghịch cảnh và trở thành một tỷ phú công nghệ.

Việc học hành từ ban đầu của Jan Koum đã không được mài dũa nhiều cho lắm. Năm 16 tuổi, anh di cư từ châu Âu đến Hoa Kỳ cùng với mẹ và bà ngoại, người đang chạy trốn khỏi tình trạng bất ổn chính trị và đàn áp tôn giáo. Mẹ của Jan có công việc trông trẻ ở California trong khi Jan đi học và làm việc tại một cửa hàng tạp hóa lau sàn nhà.

Cha anh dự định sẽ hội ngộ cùng Jan và mẹ anh khi họ đã ổn định, nhưng ông bị bệnh và qua đời năm năm sau đó, không thể đoàn tụ với gia đình. Mẹ của Jan được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, mà bà đã phải chịu thua chỉ ba năm sau khi cha của Jan qua đời.

Tỷ phú Jan Koum 

Từ nghịch cảnh cá nhân đến tỷ phú

Có lẽ không ngạc nhiên khi gặp nghịch cảnh trong cuộc đời mình, Jan đã đến ở trường và gặp rắc rối. Anh không thích trường học và những gì anh thấy là mối quan hệ nông cạn của học sinh trung học. Anh hầu như không tốt nghiệp, nhưng trong những năm thiếu niên ở Mỹ, Jan đã bắt đầu tự học. Anh bắt đầu quan tâm đến máy tính và mua sách hướng dẫn về các chủ đề này tại một cửa hàng sách đã sử dụng gần đó, trả lại chúng khi hoàn thành để lấy lại tiền.

Anh đã tự học kỹ thuật mạng và cuối cùng đăng ký vào Đại học San Jose để nghiên cứu khoa học máy tính và toán học trong khi tham gia vào các nhóm mạng trực tuyến và cộng đồng hacker. Giống như trường trung học, đại học cũng không hấp dẫn với Jan. "Tôi ghét trường học", anh nói với Forbes.

Trong thời gian học đại học, Jan đã làm một công việc bán thời gian với công ty kế toán lớn Ernst & Young, giúp kiểm toán bảo mật máy tính. Một trong những khách hàng của Ernst & Young mà Jan làm việc là Yahoo và anh được mời làm việc với công ty công nghệ khi còn học tại Đại học San Jose. Anh bỏ học đại học ngay sau đó để làm việc toàn thời gian tại Yahoo.

Jan đã chán với Yahoo! Ở tuổi 31, anh bỏ việc và nghỉ một thời gian để đi du lịch khắp thế giới với người bạn cũng rời khỏi Yahoo! Bộ đôi đăng ký ứng tuyển cho công việc tại Facebook, nhưng cả hai đều bị từ chối. Hai năm sau Jan mua một chiếc iPhone. Ông nhìn thấy tiềm năng của thế giới App Store và bắt đầu làm việc với các loại mật mã để tạo ra ứng dụng mới giúp hợp lý hóa việc giao tiếp và trò chuyện. Thất vọng vì không thể làm cho nó hoạt động, Jan Koum gần như bỏ cuộc.

Câu chuyện thành công của người Mỹ

Ông đã gắn bó với phát minh của mình lâu hơn một chút và vào năm 2009, ở tuổi 33, Jan Koum đã thành lập nền tảng nhắn tin văn bản WhatsApp với Yahoo cùng đồng nghiệp Brian Acton. Năm 2014, nó có 400 triệu người dùng trên toàn thế giới và cặp đôi đã bán công ty cho Facebook với giá 19 tỷ USD.

Họ có thể đã không nhận được lời mời làm việc tại Facebook, nhưng lời đề nghị mà cuối cùng họ nhận được là một thứ gì đó tốt hơn nhiều. Vào năm 2017, WhatsApp có 1,3 tỷ người dùng hàng tháng và tỷ phú Koum, người đã trải qua thời thơ ấu ở Ukraine, trở thành một câu chuyện thành công của Mỹ, cho thấy sức mạnh biến đổi của tự do, kinh doanh và tự giáo dục.

Koum, người vào năm 2018 tuyên bố rời khỏi WhatsApp và Ban giám đốc của Facebook vì những bất đồng nội bộ với công ty, nói với Tạp chí WIRED: “Tôi lớn lên trong một xã hội nơi mọi thứ bạn làm bị nghe lén, ghi lại, bị lừa đảo… Không ai có quyền nghe lén, hoặc trở thành một nhà nước toàn trị - loại trạng thái mà tôi đã phải trốn thoát khi còn bé bằng cách đi đến đất nước này, nơi bạn có dân chủ và tự do ngôn luận. Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ nó".

Việc tự học ở tuổi thiếu niên của Koum diễn ra vào những năm 1990, trước khi kiến ​​thức và thông tin được phổ biến rộng rãi và dễ dàng tiếp cận, thường nằm trong tầm tay của mỗi chúng ta. Ngày nay, một đứa trẻ như Koum không chỉ có một hiệu sách được sử dụng làm tài nguyên duy nhất của mình. Anh ta có thể học kỹ thuật mạng hoặc bất kỳ chủ đề nào mà anh ta quan tâm thông qua các cổng thông tin trực tuyến miễn phí và dễ dàng kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, tìm kiếm những người cố vấn và người cùng chí hướng, nhờ phần lớn vào các phát minh như WhatsApp.

Công nghệ ngày càng tạo điều kiện cho việc tự học, dẫn đến những cơ hội mới để theo đuổi đam mê và phát hiện ra những tài năng. Không giống như giáo dục chính quy, thứ mà với nhiều người như Koum có thể cảm thấy ngột ngạt, tự giáo dục có thể được giải phóng. Với việc tự học, bạn có thể trở thành tác nhân của cuộc sống và sinh kế của chính mình, thiết lập con đường của riêng bạn. Như tác giả và doanh nhân Jim Rohn đã viết: "Giáo dục chính quy sẽ giúp bạn kiếm sống; tự học sẽ giúp bạn trở nên giàu có".

Đối với Koum, vận may đó rất lớn, nhưng chúng ta cũng nhận được điều gì đó từ vận may còn sót lại đó của Koum. Tự do và tinh thần kinh doanh dẫn đến những đổi mới cải thiện cuộc sống và mang lại cho giấc mơ của chúng ta một sự thúc đẩy, và tự học là con đường để đạt được điều đó.

Huy Hoàng (theo: entrepreneur)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang