Doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Forbes vinh danh

author 10:40 05/03/2013

(VietQ.vn) - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí danh tiếng Mỹ. Ông xếp thứ 974, với số tài sản tương đương 1,5 tỷ USD.

Theo danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới vừa được tạp chí Forbes công bố, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Phạm Nhật Vượng đã trở thành người Việt Nam đầu tiên có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên. Theo đó, ông xếp thứ 974 trong danh sách với 1,5 tỷ USD tài sản, chủ yếu nhờ 53% cổ phần trong Vingroup.

Xếp hạng tỷ phú năm nay của Forbes không có sự thay đổi với các vị trí dẫn đầu. Người giàu nhất thế giới vẫn là tài phiệt viễn thông Mexico Carlos Slim Helu với 73 tỷ USD. Đứng thứ hai là nhà sáng lập Microsoft Bill Gates với 67 tỷ USD. Khoảng cách giữa hai tỷ phú này đã thu hẹp so với năm ngoái khi cổ phiếu hãng viễn thông America Movil của Carlos Slim giảm xuống thấp nhất gần 4 năm.

Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn
Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn

Vị trí thứ ba của tỷ phú đầu tư Warren Buffett đã bị thay thế bằng nhà sáng lập hãng thời trang Inditex người Tây Ban Nha Amancio Ortega. Tài sản của Ortega hiện là 57 tỷ USD và Warren Buffett là 53,5 tỷ USD.

Năm nay, cả thế giới có tổng cộng 1.426 tỷ phú. Số lượng nhiều nhất tập trung tại Mỹ với 442 tỷ phú. Châu Âu có 366 người và Trung Quốc đóng góp 122 người.

Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội, khởi nghiệp bằng hoạt động kinh doanh trong cộng đồng người Việt tại Ukraina. Sau đó, ông phát triển Tập đoàn kinh tế Technocom - giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thức ăn nhanh tại quốc gia Đông Âu này, đồng thời xuất khẩu sản phẩm cho 29 thị trường quốc tế.

Đầu những năm 2000, ông Vượng đầu tư về Việt Nam và hiện là người đứng đầu Tập đoàn Vingroup với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng. Ông cũng là tỷ phú đôla đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011, liên tục giữ vị trí người giàu nhất trên sàn chứng khoán trong các năm 2010, 2011 và 2012, theo thống kê của VnExpress.net. Ông còn lọt vào top 50 Người Tiên phong do độc giả VnExpress bình chọn năm 2012, trong lĩnh vực Kinh doanh.

Hiện nay ông Vượng đã chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh về nước, để lại dấu ấn đặc biệt ở những khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng và các tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại cao cấp nhất Việt Nam.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang