Doanh thu ô tô của Trung Quốc giảm 92% do virus corona

author 06:46 22/02/2020

(VietQ.vn) - Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) cho hay, doanh số bán lẻ xe ô tô chở khách ở quốc gia này giảm 92% do virus corona.

Trong tháng 2, doanh số bán xe chở khách của Trung Quốc chỉ đạt 4.909 chiếc, giảm 59.930 chiếc so với cùng kỳ năm trước, CPCA nhấn mạnh. Những con số trên cho thấy, dịch virus corona tấn công mạnh vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Thị trường ô tô của đất nước này có khả năng chứng kiến doanh số giảm hơn 10% trong nửa đầu năm do dịch virus corona và khoảng 5% trong cả năm, với điều kiện dịch bệnh sẽ được ngăn chặn trước tháng 4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) nói với Reuters tuần trước.

Không chỉ doanh số bán ô tô giảm, ở Trung Quốc, rất nhiều ngành, nghề lĩnh vực cũng bị ảnh hưởng bởi corona, trong đó có sản xuất điện thoại. Theo International Data Corporation cho biết 3 tháng đầu năm 2020, các lô hàng điện thoại thông minh Trung Quốc có thể giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ virus corona.

Doanh thu bán ô tô của Trung Quốc giảm vì virus corona 

Sự bùng phát dịch virus corona ảnh hưởng trực tiếp đến mùa mua sắm dịp Tết Nguyên đán, kéo dài ở những tháng tiếp theo. Chính vì thế, kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của các hãng điện thoại cũng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như thiết bị 5G.

Còn về hàng không, theo CNBC, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính dịch virus corona sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, các hãng bay Trung Quốc tổn thất khoảng 12,8 tỷ USD.

Trong khi, trước đó IATA dự báo nhu cầu giao thông hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện tổ chức này xác định thị trường sẽ co lại 0,6%.

Thảo Nguyên (Theo Forbes, CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang