Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015

author 15:53 19/01/2015

(VietQ.vn) - Sinh viên đại học được hoãn nghĩa vụ quân sự, Việt Nam sắp có hãng hàng không mới, 35 binh sĩ Syria thiệt mạng do rơi máy bay...là những tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015 trong nước

Sinh viên đại học được hoãn nghĩa vụ quân sự đến khi tốt nghiệp

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 19/1, đa số ý kiến ủng hộ chủ trương cho phép sinh viên đang học đại học được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nhưng sau khi ra trường phải thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Theo ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội - nhiều ý kiến đề nghị dự án Luật Nghĩa vụ quâ sự (sửa đổi) thống nhất độ tuổi gọi nhập ngũ từ 18 - 25 tuổi chứ không kéo dài tới tuổi 27. Việc quy định độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân phải bảo đảm sự bình đẳng. Việc kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ cho đối tượng tạm hoãn là sinh viên đang học đại học để gọi vào phục vụ tại ngũ sau khi tốt nghiệp vừa khó khả thi, vừa không bảo đảm công bằng xã hội.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Sinh viên đại học được hoãn đi nghĩa vụ quân sự đến khi tốt nghiệp

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Sinh viên đại học được hoãn đi nghĩa vụ quân sự đến khi tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, vấn đề tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ với sinh viên chính quy vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh cho rằng nếu giữ như quy định hiện hành thì đối tượng tạm hoãn quá rộng, không khắc phục được những vướng mắc bất cập hiện nay. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước và tình hình thực tiễn, cơ quan này đề nghị không quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, học viên để bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho sinh viên, học viên an tâm học tập và không phát sinh tiêu cực trong quá trình tuyển chọn vì số lượng ngày càng tăng như hiện nay, cần có quy định một số hình thức để sinh viên, học viên có trình độ đào tạo từ đại học trở lên có sự lựa chọn thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc phù hợp.

Từ phân tích trên, GS. Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị nên hoãn gọi nghĩa vụ quân sự đối với người trúng tuyển đại học chính quy; khi tốt nghiệp đại học sẽ tiếp tục tham gia lực lượng quân đội, để góp phần đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới. Ý kiến của ông Đào Trọng Thi nhận được nhiều ý kiến tán đồng. Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Ksor Phước lưu ý sau khi học xong đại học những sinh viên này phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng những thanh niên đã thi đỗ đại học có thể “tạm hoãn nhưng không phải miễn nghĩa vụ quân sự”.

Tràn lan thịt cá sấu lề đường giá 50 ngàn/kg

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường TP.HCM xuất nhiều điểm bán thịt cá sấu với giá 50.000 đồng/kg, nguồn gốc khá mập mờ. Trong vai người mua hàng, chúng tôi đến một điểm bán cá sấu trên Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức, TP.HCM). Tại đây, thịt cá sấu đã lột sạch da đặt trong thùng xốp cùng với đá lạnh để bảo quản. Kích thước của những con cá sấu này khá nhỏ, trọng lượng chừng 3-4 kg/con.

Người bán tên Hùng chào giá 50.000 đồng/kg, nếu mua số lượng lớn sẽ giảm còn 45.000 đồng. “Thịt cá sấu ở đây thường bỏ mối cho các nhà hàng, quán nhậu. Muốn mua bao nhiêu cũng có”, anh Hùng giới thiệu. Khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc, giấy tờ kiểm dịch, anh Hùng cao giọng: “Tôi bán nhiều năm rồi, chưa ai mắng vốn gì cả. Thịt này lấy từ các hộ nuôi cá sấu gia đình. Họ bán da, còn thịt để lại cho mình”.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Cá sấu được bày bán tràn lan khắp đường phố với giá siêu rẻ 50.000 đồng/kg

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Cá sấu được bày bán tràn lan khắp đường phố với giá siêu rẻ 50.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Sau một hồi được thuyết phục, anh Hùng đồng ý cung cấp địa chỉ một điểm đầu mối cung cấp hàng ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Lần theo số nhà ghi trên giấy, chúng tôi đến một kho hàng do hai vợ chồng tên Tư Toàn làm chủ. Ở đây có rất nhiều thịt cá sấu được cắt nhỏ bỏ vào bọc nilon đen rồi cho vào các tủ đông. Phía ngoài tủ lạnh còn một số bao tải chứa cá sấu chưa được rửa sạch, một số miếng thịt có biểu hiện tím tái, nhầy nhụa.

Quan sát từ xa, tại các điểm nói trên, chúng tôi nhận thấy có nhiều người đến mua lẻ với số lượng 1-2 kg. Đa phần để sử dụng trong gia đình. Trong vai một chủ trại cá sấu, chúng tôi liên hệ với ông Tư Toàn qua điện thoại. Ông Toàn cho biết vựa của ông thu mua cả cá sấu bệnh, chết, giá từ 20.000-30.000 đồng/kg tùy chất lượng.

Một số chủ trại cá sấu Hoa Cà (quận Thủ Đức) cho biết chẳng ai đi bán cá sấu có trọng lượng dưới 10kg/con. Dân nuôi cá sấu chủ yếu nuôi lớn để bán da lời hơn, còn thịt thì giá thị trường hiện tại lên đến 200.000-300.000 đồng/kg.

Việt Nam sắp có thêm hãng hàng không mới?

Theo báo cáo của Cục Hàng không, Công ty Globaltrans Air gửi đơn xin cấp phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại. Nếu được chấp thuận, đây là sẽ hãng hàng không chung thứ 4 của Việt Nam.

Cũng theo Cục Hàng không, Công ty Globaltrans Air là công ty cổ phần được thành lập vào tháng 7/2014 với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được Phòng Đăng ký kinh doanh TP.HCM cấp, các cổ đông sáng lập là những nhà đầu tư Việt Nam, vốn điều lệ 100 tỉ đồng (đáp ứng quy định về vốn tối thiểu của hãng hàng không).

Cục Hàng không nhận định hồ sơ xin cấp phép của Globaltrans Air đầy đủ, hợp lệ, phương án đảm bảo có máy bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác máy bay theo quy định, đủ điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Cục Hàng không, Công ty Globaltrans Air gửi đơn xin cấp phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Cục Hàng không, Công ty Globaltrans Air gửi đơn xin cấp phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại. Ảnh minh họa

Theo phương án công ty này đưa ra là, trong giai đoạn 2014-2015 sẽ mua hai máy bay BeechCraft KingAir B200 bằng nguồn vốn của công ty và bảo lãnh ngân hàng. Để chuẩn bị trước cho việc xin cấp phép, công ty này đã lập bộ máy khai thác tàu bay, bảo dưỡng, khai thác mặt đất, huấn luyện bay...

Đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hiện Việt Nam mới chỉ có 3 doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH), Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) và Công ty Hải Âu. Nguồn cung ít trong khi nhu cầu bay khảo sát địa chất, chụp ảnh bản đồ, bay cứu thương... ngày càng lớn, nhiều khi phải thuê dịch vụ của các hãng nước ngoài sang.

"Do vậy, việc có thêm một doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp hàng không chung là cần thiết", báo cáo của Cục viết, đồng thời kiến nghị Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng chấp thuận Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho công ty nói trên.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015 quốc tế

Rơi máy bay quân sự, 35 binh sĩ Syria thiệt mạng

PressTV dẫn nguồn tin từ Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, ít nhất 35 binh sĩ Syria đã thiệt mạng sau khi một máy bay vận tải quân sự bị rơi do thời tiết xấu ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Nguồn tin này cho biết thêm, vụ việc xảy ra sau khi máy bay đâm vào đường dây điện trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc ở tỉnh Idlib hôm 18/1.

Cũng theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, đụng độ ác liệt đã nổ ra giữa các chiến binh al-Qaeda có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Nusra Front và quân đội chính phủ Syria khi binh sĩ chính phủ tiếp cận hiện trường và tìm kiếm thi thể của những quân nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Hiện trường vụ máy bay quân sự Syria bị rơi tại thành phố Raqqa

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Hiện trường vụ máy bay quân sự Syria bị rơi tại thành phố Raqqa. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tổ chức al-Nusra Front tuyên bố trên Twitter rằng, họ đã bắn hạ chiếc máy bay chở lương thực và đạn dược này của quân đội Syria. Phương tiện truyền thông nhà nước Syria từ chối bình luận về tuyên bố trên của al-Nusra Front nhưng khẳng định đã xảy ra vụ tai nạn này.

"Một máy bay chở hàng vừa bị rơi đêm qua 18/1 trong khi hạ cánh tại sân bay quân sự Abu al-Ḑuhūr vì điều kiện thời tiết xấu và sương mù dày đặc, khiến tất cả các thành viên trên máy bay thiệt mạng", hãng tin nhà nước SANA cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên các chiến binh tuyên bố đã bắn hạ máy bay quân sự của Syria. Các chiến binh thánh chiến được nước ngoài hậu thuẫn đã chịu những thiệt hại đáng kể khi quân đội Syria tiến hành các chiến dịch truy quét ở một số khu vực trên cả nước trong vài tháng qua.

Đã tìm thấy 53 thi thể, nhận dạng 45 người vụ máy bay QZ8501

Đại hiện hãng hàng không AirAsia cho biết, đội tìm kiếm đã tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân gặp nạn trên chuyến bay QZ8501, nâng tổng số thi thể nạn nhân được tìm thấy lên con số 53 người. 45 nạn nhân đã được xác định danh tính, trong đó 6 thi thể đang chờ nhận dạng và 2 nạn nhân còn lại đã được một tàu tìm kiếm, cứu hộ chuyển về khu vực miền Trung Kalimantan.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Đã tìm thấy 53 thi thể, nhận dạng 45 người vụ máy bay QZ8501

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 19/1/2015: Đã tìm thấy 53 thi thể, nhận dạng 45 người vụ máy bay QZ8501. Ảnh minh họa

Cục nhận dạng nạn nhân thiên tai của cảnh sát Indonesia hiện đang tiến hành thu thập thêm các mẫu ADN để nhận dạng các thi thể còn lại. Thời tiết bất lợi, sóng to, gió lớn đã ngăn cản các thợ lặn tiếp cận thân máy bay để tìm kiếm các thi thể còn lại. “Các thợ lặn cố gắng tiếp cận các mảnh vỡ phần thân máy bay nhưng không thành công do biển động”,

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo từng khẳng định nếu không thể đưa các thi thể nạn nhân ra ngoài thì đội cứu hộ sẽ tìm cách trục vớt toàn bộ phần thân máy bay.

Loan Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang