Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 5/12

author 07:34 05/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/12 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày bao gồm Diễn biến mới nhất vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, Nga kêu gọi nhân dân tự chủ, Tham nhũng trong quân đội Trung Quốc,…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/12 trong nước

TP.HCM đồng loạt ra quân đưa người nghiện đi cai

Theo những tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/12, sáng nay TP.HCM đồng loạt ra quân đưa người nghiện trên toàn địa bàn thành phố đi kiểm tra. Sau khi thử nhanh phát hiện người nào sử dụng ma túy, cơ quan chức năng sẽ lập hồ sơ đưa vào Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (Q.Bình Thạnh), Trung tâm giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân (H.Hóc Môn) để cắt cơn, giải độc tạm thời, tư vấn tâm lý...

Tin tức mới cập nhật hôm nay: TP.HCM đồng loạt ra quân đưa người nghiện đi cai

Học viên cai nghiện tại Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3 TNXP. Ảnh Thanh Niên

Trong thời gian này, cơ quan công an, Viện KSND,... sẽ thẩm tra hồ sơ chuyển qua TAND xem xét. Nếu TAND đưa ra quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc thì các trung tâm Bình Triệu, Nhị Xuân sẽ đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc của TP.HCM ở một số tỉnh, thành lân cận.

Kể từ ngày người nghiện được đưa đi cắt cơn, trong thời gian từ 10 - 15 ngày, TAND phải ra phán quyết đưa đi cai nghiện bắt buộc hoặc tòa tuyên không đủ cơ sở đưa đi cai nghiện bắt buộc thì phải đưa người nghiện ra khỏi trung tâm.

Bộ Tài chính tính chuyện tăng thuế nhập khẩu xăng dầu

Theo công văn số 17728/BTC-CST do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà ký và ban hành mới đây, khung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của các mặt hàng xăng dầu (thuộc nhóm HS 2710 tại biểu thuế nhập khẩu) được điều chỉnh tăng so với quy định hiện hành.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Bộ Tài chính tính chuyện tăng thuế nhập khẩu xăng dầu

Bộ Tài chính tính chuyện tăng thuế nhập khẩu xăng dầu

Bảng mức thuế suất nhập khẩu chi tiết. Ảnh minh họa

Cụ thể, khi giá platt's dầu thô WTI dưới 60 đô la Mỹ/thùng thì thuế nhập khẩu của xăng, dầu hỏa, diesel, madut tối đa là 40%. Khi giá tăng từ 60 đến 75 đô la Mỹ/thùng thì thuế của dầu hỏa, xăng là 35% và dầu diesel, dầu mazut là 30%. Mức thuế của các nhóm mặt hàng này lần lượt còn tối đa 25% và 20% khi giá dầu tăng lên mức từ 75 đến 95 đô la Mỹ/thùng. Thuế nhập khẩu của các nhóm hàng lần lượt sẽ là 20 và 15% khi giá dầu lên trên 95 đô la Mỹ/thùng.

Với khung thuế này, hiện Bộ Tài chính đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 18% đối với mặt hàng xăng, 14% với dầu diesel và 16% với dầu hỏa. Tính con số tuyệt đối thì thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường của dầu hỏa, dầu diesel chiếm từ 2.300 đến 2.500 đồng/lít, còn xăng khoảng 3.200 đồng/lít.

Lộ kịch bản phi tang xác dã man của bị cáo Tường

Việc đem xác chị Huyền phi tang xuống sông Hồng là phương án 2, trước đó, bị cáo Tường đã từng lên 1 kế hoạch khác. Cụ thể, trong buổi chiều ngày 4/12, khi trả lời chất vấn của HĐXX về kế hoạch phi tang xác chị Huyền, bị cáo Đào Quang Khánh đã tiết lộ kế hoạch phi tang xác chị Huyền được bị cáo Tường bàn với các nhân viên khác. 

Theo lời Khánh thì "Chị Mai gọi di động bảo bị cáo lên, bị cáo thấy có 7-8 người, trong đó có anh Tường, anh Thành, chị Hằng, chị Mai… và 2 người lạ mặt nữa. Lúc ấy, bị cáo có nghe thấy mọi người bàn nhau là cho xe chị Huyền đổ ra đường, kéo lê 1 đoạn, tạo ra vết xước để dựng hiện trường giả là vụ tai nạn giao thông chứ không phải do thẩm mỹ viện làm chết".

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Diễn biến mới nhất vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Bị cáo Tường và Khánh tại tòa. Ảnh Kinh Doanh Pháp Luật

Tuy nhiên, khi Khánh cùng 1 người khác mang xe của chị Huyền đến chỗ đường Giải Phóng thì "chị Mai và chị Lan Anh nói mang xe đi, đặt xe xuống kéo lê xuống để tạo ra vết xước, nhưng do xe Lead của chị Huyền có 2 thanh chống xước nên xe không xước được…" Khánh khai.

Dù “kịch bản” nói trên không thực hiện được nhưng với một kế hoạch xử lý xác chị Huyền được bàn ngay từ lúc chị Huyền tử vong như trên cho thấy Tường đã có chủ định, mục đích phi tang xác chị Huyền từ đầu nên Tường phải được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu việc phi tang xác. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/12 thế giới

Tổng thống Putin kêu gọi người dân tự chủ

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã đọc thông điệp liên bang để vạch ra đường lối, chính sách của Nga trong tương lai. Ông Putin chỉ rõ, nước Nga đang phải đối mặt thời kỳ khó khăn, đồng thời thúc giục người dân tự lực.

Trong bối cảnh kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn do trừng phạt của phương Tây và giá dầu giảm mạnh, ông Putin gửi thông điệp tự chủ đến người dân: “Nhân dân ta đã chứng minh lòng yêu nước, sức mạnh quốc gia. Những khó khăn mà chúng ta đang đối mặt tạo ra những cơ hội mới. Chúng ta đã chuẩn bị để đối phó bất kỳ khó khăn nào để giành chiến thắng”. 

Ước tính, Nga mất khoảng hơn 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong năm nay. Ông Putin đưa ra đề xuất 4 năm không tăng thuế để giúp các doanh nghiệp Nga bớt khó khăn. Đầu tuần này, giá trị của đồng rúp giảm với mức kỷ lục trong 1 ngày kể từ năm 1998. Đồng tiền của Nga mất gần 9% giá trị so với đồng đô la Mỹ trước khi chững lại do sự can thiệp của ngân hàng trung ương. Giá trị đồng rúp so với đô la Mỹ giảm gần 40% trong năm qua và tỷ lệ lạm phát trong năm tới được dự báo lên tới 10%. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay: 72% người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin

72% người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin. Ảnh minh họa

Ông Putin kêu gọi ngân hàng trung ương và chính phủ Nga phối hợp hành động “để dập tắt mong muốn của cái gọi là những kẻ đầu cơ muốn kiếm lời từ sự chênh lệch giá trị đồng tiền Nga”. Ông cho biết, để rót tiền cho các dự án quan trọng, Quỹ Phúc lợi Nhà nước sẽ cho các ngân hàng lớn của Nga vay theo điều khoản ưu đãi. Đây là một trong 2 quỹ tài sản lớn được hình thành chủ yếu từ nguồn tiền bán dầu mỏ, khí đốt.

Giá dầu giảm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng như Nga. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, thiệt hại do các biện pháp trừng phạt và giá dầu giảm gây ra đối với nền kinh tế Nga mỗi năm là 140 tỷ USD. Tuy tình hình khó khăn, tỷ lệ ủng hộ đối với ông Putin vẫn rất cao. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận trong tuần này cho thấy, 72% người dân Nga hài lòng với cách điều hành đất nước của Tổng thống.

Tham nhũng trong quân đội Trung Quốc rất lớn

Cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc tiếp tục gay cấn khi có thêm một viên tướng bị bắt. Đó là nữ thiếu tướng Cao Tiểu Yên, Chính ủy Đại học Kỹ thuật Thông tin quân đội Trung Quốc bị các điều tra viên quân sự bắt hôm 27/11 với cáo buộc nhận hối lộ liên quan một dự án xây dựng bệnh viện quân sự. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Tham nhũng trong quân đội Trung Quốc rất lớn

Thiếu tướng Cao Tiểu Yên. Ảnh Xinhua

Có hể nói, diệt trừ tham nhũng trong quân đội Trung Quốc (gồm 2,3 triệu quân) là mục tiêu hàng đầu của Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhiều tướng lĩnh đương chức và đã nghỉ hưu lo ngại nạn tham nhũng lan tràn trong quân đội có thể hủy hoại khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc. Thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương, cùng nhiều tướng tham nhũng khác đã bị bắt như: trung tướng Dương Kim Sơn - Phó Tư lệnh quân khu Thành Đô, thiếu tướng Diệp Vạn Dũng - Phó Chính ủy quân khu tỉnh Tứ Xuyên, trung tướng Cốc Tuấn Sơn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần…

Theo Tài Tân, dư luận cho rằng, còn một con hổ lớn khác trong quân đội đang bị điều tra. Cuộc chiến “đả hổ, diệt ruồi” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cách đây ít ngày, Bí thư đảng ủy của Trường Cảnh sát Tân Cương Lý Ngạn Minh bị “áp dụng các biện pháp bắt buộc” khi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc xem xét cáo buộc lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ của ông này.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang