Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật 24h

author 19:04 07/01/2015

(VietQ.vn) – Giá cà phê bất ngờ tăng vọt, Trung Quốc ngang nhiên đặt bãi Chữ Thập vào 'sự đã rồi', Nga chế tạo robot sát thủ bảo vệ căn cứ tên lửa... là những tin tức mới cập nhật 24h nổi bật nhất trong ngày hôm nay.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h trong nước

Giá cà phê bất ngờ tăng vọt 

Theo tin tức mới cập nhật, sau khi giao dịch ảm đạm và giá rớt xuống thấp những ngày đầu năm, sáng nay, ngày 7/1, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên bất ngờ tăng thêm từ 600 đến 800 đồng/kg lên ở mức 39.900 đến 40.700 đồng/kg.

Nông dân trồng cà phê khấp khởi mừng vì giá bất ngờ tăng vọt

Nông dân trồng cà phê khấp khởi mừng vì giá bất ngờ tăng vọt. Ảnh: Thanh niên

Đến đầu giờ chiều cùng ngày, giá cà phê tiếp tục nhích lên 500 đồng/kg, theo đó, một số nơi đã thu mua với giá 41.200 đồng/kg. Theo khảo sát của báo Thanh Niên Online, hầu hết các nông dân trồng cà phê đều tỏ ra vui mừng trước việc tăng giá. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết giá cà phê liệu có tăng nữa không nên họ chưa dám quyết định bán. Trước đó, đỉnh giá cà phê vào tháng 10/2014 tại Việt Nam là 4200 đồng/kg.

Trụ cột công nghiệp hóa: Dẫn đầu nhập siêu

Mặc dù cơ khí được định là trụ cột của ngành công nghiệp và có vai trò quan trọng hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa đất nước nhưng trụ cột này hiện vẫn èo uột, giẫm chân tại chỗ và trở thành lĩnh vực dẫn đầu nhập siêu. Nguyên nhân là do ngành cơ khiến hiện đang thiếu vốn khiến cho khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường thấp.

Đến nay, cơ khí mới chỉ đáp ứng 35% nhu cầu trong nước, thấp hơn mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển ngành này là đáp ứng 40% đến 50% nhu cầu vào năm 2010. Tuy nhiên, cơ khí lại là ngành dẫn đầu nhập siêu. Năm 2014, nhập siêu của ngành cơ khí vào khoảng hơn 10 tỉ USD. Tình trạng này được dự báo còn kéo dài trong nhiều năm nữa và ngày càng tăng.

DN cơ khí hy vọng sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất

DN cơ khí hy vọng sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Ảnh: Vietnamnet

Ngoài ra, do công nghiệp ôtô yếu kém, không đáp ứng được nhu cầu trong nước, nhất là xe cá nhân, theo tính toán giai đoạn từ 2025 trở đi, Việt Nam sẽ phải bỏ ra trên 10 tỷ USD/năm để nhập khẩu xe, đáp ứng nhu cầu tăng cao khi bước vào thời kỳ bùng nổ ôtô. Như vậy, chỉ riêng với mặt hàng ôtô, dự báo cũng sẽ đẩy nhập siêu ngành cơ khí tăng vọt trong tương lai gần, khó có gì bù đắp nổi.

Cơ khí được coi là trụ cột quan trọng của ngành công nghiệp. Vì thế, để đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 như mục tiêu đã đề ra, thì ngành sản xuất này phải thực sự phát triển. Tuy nhiên, với thực tế này thì cơ khí vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí một số ngánh như chế tạo máy còn thụt lùi so với trước đây.

Trung Quốc ngang nhiên đặt bãi Chữ Thập vào 'sự đã rồi'

Việc Trung Quốc lần đầu tiên công bố các hình ảnh về hoạt động trên đá Chữ Thập của Việt Nam hôm 3/1 mà họ đang chiếm giữ trái phép của Việt Nam từ năm 1988 cho thấy Bắc Kinh không giấu giếm trước dư luận quốc tế về việc họ thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Thông điệp của Trung Quốc khi công bố các hình ảnh quân sự ở đá Chữ Thập là răn đe các nước cùng có tranh chấp.

Đồng thời, Bắc Kinh cũng thể hiện sức mạnh vũ trang để khẳng định quyết tâm chiến lược, là chiếm trọn Biển Đông. Đặc biệt là vào thời điểm "đầu năm" khi Trung Quốc có các bước đi ở Biển Đông. Phân tích về vai trò của đá Chữ Thập, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Phát triển quan hệ quốc tế, nói Chữ Thập sẽ giúp Trung Quốc "nối dài cán chổi quân sự tới các nước Đông Nam Á ven biển".

Trung Quốc lần đầu công bố các hình ảnh về quân đội trên đá Chữ Thập của Việt Nam

Trung Quốc lần đầu công bố các hình ảnh về quân đội trên đá Chữ Thập của Việt Nam. Ảnh: Huanqiu 

Căn cứ không quân ở bãi Chữ Thập giúp các loại máy bay ném bom chiến lược  vươn tầm hoạt động. Đó là sự thách thức với an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, thách thức chủ quyền và hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á, khi các nước bị đe dọa, uy hiếp.

Theo ông Trường, đá Chữ Thập là một trong 5 cụm mà Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự, khẳng định quyết tâm biến các đá thành cơ sở tiền tiêu của quân đội, tăng cường kiểm soát Biển Đông của Trung Quốc. Cụm 5 đá ở Trường Sa này, khi kết nối với Hoàng Sa, sẽ tạo thành một lục giác khống chế Biển Đông, trong khi khu vực này là yếu hầu của đường vận tải toàn cầu.

Tin tức mới cập nhật 24h quốc tế

Ảnh riêng tư của con gái Obama lan truyền trên mạng

Dù bị Nhà Trắng kiểm soát chặt chẽ nhưng một số hình ảnh riêng tư của con gái của Tổng thống Obama Mỹ vẫn bị rò rỉ lên mạng. Đó là bức ảnh được cho là chụp Malia, con gái lớn 16 tuổi của Obama, đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Theo AP, nữ sinh trung học trong ảnh trông rất giống Malia, mặc áo phông trắng có in logo màu xanh, đỏ của nhóm nhạc nổi tiếng Pro Era trước ngực, đang nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh khi với tay ra sau buộc lại mái tóc đuôi ngựa. Ảnh xuất hiện trên trang Instagram dưới tài khoản ẩn danh.

Tổng thống Obama và con gái Malia dắt tay nhau đi trên bãi cỏ phía Nam để về Nhà trắng hôm 4/1/2015

Tổng thống Obama và con gái Malia dắt tay nhau đi trên bãi cỏ phía Nam để về Nhà trắng hôm 4/1/2015. Ảnh: Mandel Ngan/AFP

Theo AFP đưa tin, Nhà Trắng không đồng ý cho đăng những bức ảnh chụp Malia và em gái Sasha, 13 tuổi, trên báo hoặc trên mạng nếu đó không phải là ảnh họ chụp cùng bố, mẹ, hoặc việc sử dụng hình ảnh, tên tuổi của hai tiểu thư được cho phép.

Tuy nhiên, hôm qua, Nhà Trắng đã từ chối bình luận về sự việc này. Hiện vẫn chưa rõ ai là người đăng bức hình và bằng cách nào mà ảnh lan truyền trên mạng. Bradley Bledsoe, đại diện nhóm Pro Era, cho biết qua email rằng "nhóm nhận được bức ảnh từ một người bạn thân thiết của Pro Era và Malia, và ảnh là thật, không bị chỉnh sửa hay cắt ghép".

Bledsoe cũng cho biết thêm, Nhà Trắng không liên lạc với ai trong nhóm này. Năm 2009, vài tuần sau khi ông Obama tuyên thệ nhậm chức, Ty Inc., một công ty có trụ sở ở bang Illinois, tuyên bố lấy tên của con gái tổng thống để đặt cho các loại đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên sau đó, Đệ phất phu nhân Michelle Obama đã phản hồi lại rằng việc sử dụng tên các con của bà là không phù hợp.

Nga chế tạo robot sát thủ bảo vệ căn cứ tên lửa

Tin mới nhất cho biết, hãng Interfax dẫn lời Thiếu tá Dmitry Andreyev, đại diện Lực lượng tên lửa chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga sẽ thử nghiệm “robot sát thủ” quân sự tại một tiền đồn quân sự ven biển Caspian, thuộc vùng Astrakan, cách thủ đô Mátxcơva 1.500 km về phía Nam để bảo vệ các bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến lược.

Mặc dù thiếu tá Andreyev không nêu cụ thể thời điểm diễn ra cuộc thử nghiệm nhưng ông khẳng định rằng tiến trình chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Thiếu tá Andreyev từng mô tả các robot là một "hệ thống khai hỏa được điều khiển từ xa". Chúng nặng 900 kg và được trang bị một súng máy nòng 12,7 mm. Khi kích hoạt chế độ tự động, người điều khiển có thể chọn tới 10 mục tiêu để robot tiêu diệt.

Một robot sát thủ của Nga

Một robot sát thủ bảo vệ căn cứ tên lửacủa Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Được biết, trong lần đầu thử nghiệm,các robot này đạt tốc độ 45 km/h, có thể hoạt động lên tới 10 giờ mỗi lần và có thể chuyển sang chế độ tạm nghỉ trong vòng một tuần. Robot này có khả năng bảo vệ ít nhất 5 bệ phóng tên lửa đạn đạo, có thể trinh sát, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu tĩnh và động, tuần tra và bảo vệ các mục tiêu quan trọng, đồng thời có thể chi viện hỏa lực cho các đơn vị. Được biết, cuộc thử nghiệm trên là một phần trong kế hoạch triển khai robot để bảo vệ các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bộ Quốc phòng Nga trước năm 2020.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang