Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật 24h ngày 4/1/2015

author 06:58 05/01/2015

(VietQ.vn) – Tin tức mới cập nhật ngày 4/1/2015 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày như người đồng tính được phép tổ chức đám cưới, Khánh thành 4 công trình trọng điểm gần 2 tỷ USD, Thi thể nạn nhân QZ8501 đang chìm xuống đáy biển...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 4/1/2015 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày như người đồng tính được phép tổ chức đám cưới, Khánh thành 4 công trình trọng điểm gần 2 tỷ USD, Thi thể nạn nhân QZ8501 đang chìm xuống đáy biển...

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/1/2015 trong nước

Người đồng tính được phép tổ chức đám cưới

Trả lời báo chí tại cuộc họp sáng nay của Bộ Tư pháp, ông Bùi Minh Hồng (Đại diện Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp) cho biết, từ ngày 1/1/2015, Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) chính thức có hiệu lực. Trong đó, một quy định mới được nhiều người quan tâm là giải quyết quan hệ đồng tính.

Ông Hồng cho hay, Khoản 5 Điều 10 của Luật Hôn nhân Gia đình năm 2000 "cấm kết hôn giữa những người có cùng giới tính" theo luật mới sẽ được bãi bỏ. Theo đó, người đồng tính có quyền tổ chức lễ cưới, chung sống. Nếu chia tay, việc phân chia tài sản sẽ theo luật dân sự về sở hữu chung.

Người đồng tính được luật pháp công nhận, có thể tổ chức đám cưới

Người đồng tính được luật pháp công nhận, có thể tổ chức đám cưới. Ảnh minh họa

Có ý kiến cho rằng, tài sản chung giữa 2 người đồng giới nên được giải quyết theo thỏa thuận nếu 2 người có văn bản thỏa thuận từ trước. Nếu không có thỏa thuận, việc tranh chấp được giải quyết theo nguyên tắc của BLDS về sở hữu chung.

Tuy nhiên, ông Hồng lưu ý, điều này không có nghĩa Luật thừa nhận quyền kết hôn của người có cùng giới tính. Điều này thể hiện rõ trong Khoản 2 Điều 8 của Luật mới rằng "Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính".

Khánh thành 4 công trình trọng điểm gần 2 tỷ USD

Sáng 4/1, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, nhà ga T2 và nhà khách VIP (sân bay Nội Bài) với tổng vốn đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD) đã được khánh thành tạo diện mạo mới cho cửa ngõ quốc tế của thủ đô Hà Nội.

Sau 3 năm xây dựng, nhà ga T2 có diện tích gần 140.000 m2 với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản đã hoàn thành đúng tiến độ. Dự án nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hiện nay với công suất phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm.

Cạnh nhà ga T2 là nhà khách VIP A có diện tích 5.000 m2 sẽ là nơi đón tiếp các đoàn lãnh đạo đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo nghi thức ngoại giao quốc tế. Nhà khách có tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng, được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”.

Cầu Nhật Tân giúp rút ngắn quãng đường từ trung tâm Hà Nội tới sân bay Nội Bài

Cầu Nhật Tân giúp rút ngắn quãng đường từ trung tâm Hà Nội tới sân bay Nội Bài. Ảnh: VnExpress

Cũng trong ngày 4/1, Bộ Giao thông Vận tải khánh thành cầu Nhật Tân nằm trên vành đai 2 Hà Nội sau 5 năm xây dựng. Nhật Tân – cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ) có tổng vốn đầu tư 13.626 tỷ đồng. Phần cầu chính dài 3,7 km với thiết kế dây văng liên tục 5 trụ tháp, phần đường dẫn dài 5,1 km rộng 60 m với 4 làn xe.

Kết nối đồng bộ từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài là đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân - Nội Bài) cũng được khánh thành sau 3 năm xây dựng. Tuyến đường dài 12 km với chiều rộng 80-100 m, phục vụ 6 làn xe với vận tốc tối đa 80 km/h, 2 đường gom cho xe máy, xe thô sơ với vận tốc tối đa 40 km/h, có tổng vốn đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/1/2015 quốc tế

Thi thể nạn nhân QZ8501 đang chìm xuống đáy biển 

Một tuần sau khi máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia biến mất khỏi màn hình radar, công việc tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang được tiến hành trong hôm nay (4/1) khi các thi thể đang dần chìm xuống đáy biển, hãng CNN đưa tin.

Thi thể các nạn nhân được đưa lên máy bay quân sự để chở về Surabaya, nơi chiếc máy bay gặp nạn khởi hành

Thi thể các nạn nhân được đưa lên máy bay quân sự để chở về Surabaya, nơi chiếc máy bay gặp nạn khởi hành. Ảnh: Reuters 

Ông Sulistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, 89 thợ lặn, bao gồm một đội thợ lặn chuyên nghiệp tới từ Nga sẽ được cử tới vị trí nơi bốn mảnh vỡ được phát hiện. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã gây khó khăn cho công tác tìm kiếm vào hôm thứ Bảy và không có thêm thi thể nào được vớt lên trong ngày hôm qua. Theo dự báo, thời tiết trong hôm nay sẽ thuận lợi hơn.

Tính tới hôm thứ Sáu (2/1) đã có 30 thi thể được tìm thấy. Một vài trong số đó sẽ được khám nghiệm tử thi để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, một quan chức Indonesia cho biết. Tuy nhiên, nhiều gia đình không muốn thực hiện việc này. Hiện đã xác định được danh tính của 6 nạn nhân. Người đầu tiên là Hayati Lutfiah Hamid, đã được chôn cất vào hôm thứ Năm (1/1).

Nga từ chối bán oanh tạc cơ siêu âm Tu-22 cho Trung Quốc

Trang tin Want China Times (Đài Loan) dẫn lại bản tin từ trang tin quốc phòng Nga The Russian Military (RMA) cho hay, Nga mới đây đã từ chối đề nghị của Trung Quốc về việc mua  oanh tạc cơ siêu âm Tu-22.

RMA cho biết Bắc Kinh muốn mua loại máy bay ném bom tầm xa chiến lược của Nga để thay thế cho oach tạc cơ H-6 cũ kỹ có từ thời Chiến tranh Lạnh của lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vì thiết bị quân sự này không thể trở thành một mẫu oanh tạc cơ tiên tiến khi so với B-2 của Mỹ và Tu-22 của Nga.

Nga từ chối bán oanh tạc cơ siêu âm Tu-22 của cho Trung Quốc mặc dù nước này đã nhiều lần ngỏ ý mua

Nga từ chối bán oanh tạc cơ siêu âm Tu-22 của cho Trung Quốc mặc dù nước này đã nhiều lần ngỏ ý mua. Ảnh: Reuters

Mặc dù Bắc Kinh trong nhiều năm qua đã cố phát triển loại máy bay ném bom chiến lược mới để thay thế H-6, nhưng có vẻ đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với ngành quốc phòng Trung Quốc.

Vì thế, để bắt kịp sự phát triển về oanh tạc cơ của Mỹ, Bắc Kinh muốn dựa vào Nga, nên đã ngỏ ý Moscow bán hoặc chuyển giao công nghệ sản xuất Tu-22. Tuy nhiên, Nga đã bác đề nghị này.

Tu-22M3 (NATO gọi là Backfire-C) có bán kính hoạt động 6.800 km, tốc độ tối đa 2.000 km/giờ, có thể mang 24 tấn bom, cả bom hạt nhân và tên lửa hành trình.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang