Đọc báo hôm nay: Tin tức mới nhất cập nhật 24h ngày 12/12

author 07:02 12/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 11/12 đề cập đến những sự kiện nổi bật như việc Việt Nam khẳng định chủ quyền trên biển Đông, vụ bắt kíp trưởng ca trực điện sự cố Tân Sơn Nhất, cháy lớn ở Hà Nội, CIA thừa nhận từng dùng những hình thức tra tấn tàn bạo...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24 h ngày 12/12 trong nước

Đề nghị Tòa trọng tài Biển Đông quan tâm đến quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam

Theo tin tức mới nhất cập nhật 24h ngày 12/12, trước vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài quốc tế lập trường, quan điểm của mình và đề nghị Tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam.

Ngày 11/12/2014, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước Văn kiện lập trường ngày 7/12/2014 của Chính phủ Trung Quốc về Vụ kiện Trọng tài Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:“Một lần nữa, Việt Nam tuyên bố có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền và lợi ích pháp lý khác của Việt Nam ở Biển Đông.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12: Việt Nam thể hiện thái độ cương quyết trong vấn đề biển Đông

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12 cho biết động thái mới nhất của Việt Nam cương quyết khẳng định chủ quyền trên biển Đông. Ảnh minh họa

Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng nước phụ cận cũng như yêu sách “các quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với vùng nước, đáy biển, lòng đất dưới đáy biển bên trong “đường đứt đoạn” do Trung Quốc đơn phương đưa ra”.

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam đối với vụ kiện Trọng tài Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định:“Để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở Biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện Trọng tài Biển Đông, Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị Tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý đó của Việt Nam”.

Bắt kíp trưởng ca trực điện vụ 'sập nguồn' đài không lưu

Theo tin tức cập nhật mới nhất 24h ngày 12/12, ông Tình kíp trưởng ca trực điện trong sự cố ở Tân Sơn Nhất đã bị bắt tại nhà riêng, cơ quan công an sau đó cũng đã đến khám xét tại nơi làm việc của ông Tình.Ngày 11/12, Tổng Cty Quản lý bay VN xác nhận, 10 giờ sáng cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP HCM bắt tạm giam ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực nguồn điện hôm 20/11, xảy ra sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh).

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12: Bắt kíp trưởng ca trực điện vụ sự cố Tân Sơn Nhất

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12 gồm sự kiện bắt kíp trưởng ca trực điện vụ sự cố Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Ông Tình bị bắt tại nhà riêng, cơ quan công an sau đó cũng đã đến khám xét tại nơi làm việc của ông Tình.Các thông tin ban đầu cho biết, ông Tình là người trực tiếp nhấn vào nút ngắt nguồn trên bộ lưu điện (UPS) sai quy trình dẫn đến tắt toàn bộ hệ thống, do dù trên máy đã có các biển cảnh báo, nút bấm có nắp đậy.

Thậm chí, sau khi hệ thống khôi phục, ông Tình còn bấm lần thứ 2 khiến hệ thống tiếp tục mất điện. Một nguồn tin cho hay, ông Tình tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, làm việc tại ACC cách đây 3 năm.Trước đó, báo cáo về vụ việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng cho biết, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11 là do lỗi chủ quan.

Hà Nội: Chợ Nhật Tân cháy lớn

Theo tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12, tại Chợ Nhật Tân, Hà Nội hôm qua đã xảy ra một vụ cháy lớn. Trưa ngày 11-12, hàng trăm bà con tiểu thương hoảng hốt, tháo chạy khỏi chợ Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) khi lửa bốc lên, nhanh chóng lan ra các gian hàng và cháy dữ dội.

Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, cho biết sau khi nhận tin báo đã lập tức huy động hàng chục xe cứu hỏa cùng nhiều chiến sĩ có mặt tại hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, do thời điểm cháy có gió mạnh, khu chợ được thiết kế khá hút gió khiến đám cháy lan rất nhanh nên cũng gây khó khăn cho công tác cứu hỏa. Đến khoảng 14 giờ 30 cùng ngày thì đám cháy bị dập tắt hoàn toàn.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12: Cháy lớn ở chợ Nhật Tân

Cháy lớn ở chợ Nhật Tân là một trong những tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12. Ảnh minh họa

Theo những tiểu thương, sau khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ các ổ điện thì đám cháy xuất hiện. Khoảng 40 sạp hàng hóa bị thiêu rụi hoàn toàn, ước tính thiệt hại lên đến nhiều tỉ đồng. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

Tin tức mới cập nhật 24 h ngày 12/12 quốc tế

CIA thừa nhận từng dùng những hình thức tra tấn tàn bạo

Giám đốc CIA John Brennan hôm 11/12 thừa nhận tổ chức này từng dùng các hình thức tra tấn tàn bạo đối với tù nhân. Phát biểu tại cuộc họp báo đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại trụ sở Cơ quan tình báo trung ương Mỹ ở thủ đô Washington và được truyền hình trực tiếp, ông Brennan cũng tuyên bố, hiện không có bất kỳ cách nào có thể khẳng định liệu hình thức tra khảo nào có cần thiết hay không, cũng như liệu đây có phải là biện pháp cuối cùng để có được thông tin hay không. 

Theo ông, khi đó cơ quan này không có sự chuẩn bị, cũng như có ít kinh nghiệm trong việc bắt giữ tù nhân và ít nhân viên được đào tạo cho vấn đề này. Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã tiến hành nhiều cải cách nhằm tránh xảy ra những vụ việc tương tự. Tuy nhiên, trong phát biểu của mình, ông Brennan cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đang tìm cách đánh lừa công luận và các quan chức chính trị.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12:CIA thừa nhận từng dùng những hình thức tra tấn tàn bạo

Tra tấn theo kiểu "dội nước sôi" của CIA. Ảnh Reuters

Chính quyền của Tổng thống Obama đã cho dừng chương trình tra khảo của CIA vào năm 2009 và cho rằng, những hình thức tra khảo này cần phải bị coi là hành vi tra tấn tù nhân, đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ.

Theo bản báo cáo dài 480 trang do Thượng viện Mỹ công bố hồi đầu tuần, sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã tiến hành một chiến dịch bắt giữ, thẩm vấn và tra tấn bằng các biện pháp cực kỳ tàn bạo đối với những đối tượng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda. Bản báo cáo này đã gây sốc cho các đồng minh và thổi bùng cơn giận dữ toàn cầu đòi các đặc vụ Cơ quan tình báo trung ương và quan chức cấp cao Mỹ phải “đối mặt với công lý”.

Israel và Palestine tranh cãi cái chết của bộ trưởng Abu Ein

Kết quả khám nghiệm tử thi được hai bên công bố hôm  11.12. Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein, 55 tuổi, đã chết vào ngày 10.12, sau khi xô xát với binh sĩ Israel trong cuộc biểu tình ở Bờ Tây sông Jordan. Sự cố xảy ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng giữa Israel và Palestine.

Các bác sĩ pháp y của Palestine và Jordan đã tiến hành kiểm tra thi thể của ông Abu Ein. Kết quả cho thấy ông tử vong vì bị đánh, ngạt hơi cay và chậm cứu chữa, Bộ trưởng Nội vụ Palestine Hussein al-Sheikh nói.Trong khi đó, kết quả khám nghiệm tử thi của Israel lại cho rằng ông Abu Ein chết vì đau tim và ông đã mắc bệnh tim từ trước, Reuters trích dẫn nguồn tin y tế Israel. “Ông Ziad Abu Ein chết do tắc động mạch vành. Nguyên nhân gây tắc vì căng thẳng, có thể ông rơi vào tình trạng này khi bị các binh lính Israel tóm cổ”, nguồn tin này cho biết.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12: Israel và Palestine tranh cãi cái chết của bộ trưởng Abu Ein

Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu xô xác với cảnh sát biên giới Israel, gần thành phố Ramallah.Ảnh: Reuters

Ông Abu Ein hôm 10.11 đã cùng với khoảng 100 nhà hoạt động xã hội tiến hành biểu tình phản đối khu định cư của người Israel bằng cách trồng cây ô liu ở làng Turmusiya, phía bắc thành phố Ramallah của Palestine. Khoảng 30 binh sĩ và cảnh sát biên phòng Israel đã bắn hơi cay vào đoàn biểu tình. Một vụ xô xác nổ ra sau đó. Ông Abu Ein bị một cảnh sát biên phòng Israel xô và dùng một tay tóm cổ. Ông Abu Ein trông tái nhợt và ngã xuống đất chỉ vài phút sau đó, tay ông ôm chặt trước ngực. Ông đã chết trên đường đưa đến bệnh viện.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẽ xem xét các hành động trả đũa sau khi kết thúc tang lễ ông Abu Ein. Israel đã tăng cường quân đội ở Bờ Tây, trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã đưa ra lời xin lỗi vì cái chết của ông Abu Ein.

Nga và Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hợp tác giá trị hàng tỉ đô

Theo tin tức mới nhất cập nhật 24h ngày 12/12, Nga và Ấn Độ đã ký kết 20 thỏa thuậnhợp tác có trị giá hàng tỷ USD trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng hạt nhân, dầu khí, hợp tác quốc phòng.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 12/12: Nga và Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác quan trọng

Nga và Ấn Độ vừa ký những thỏa thuận hợp tác quan trọng. Ảnh minh họa

Tại cuộc gặp cấp cao thường niên Nga - Ấn Độ diễn ra tại New Deli, hôm 11/12 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn. 20 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng hay thương mại đã được hai bên ký kết.

Trong đó, những thỏa thuận quan trọng nhất bao gồm việc tập đoàn Rosatom của Nga sẽ xây dựng 12 lò phản ứng hạt nhân ở Ấn Độ trong 20 năm tới, tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga ký hợp đồng cung cấp dầu thô 10 năm với công ty Essar Oil của Ấn Độ, và một thỏa thuận cho phép Nga sản xuất một trong những trực thăng tiên tiến nhất của nước này tại Ấn Độ. Đặc biệt, Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh Moscow vẫn duy trì vị trí là nhà cung cấp quốc phòng hàng đầu của New Delhi. Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng thương mại song phương Nga - Ấn Độ sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang