Độc chất tại nhà máy sản xuất iPhone 6 Trung Quốc gây ung thư máu

author 07:08 18/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một nhà máy lắp ráp iPhone 6 và các sản phẩm khác của Apple tại Trung Quốc đã phát hiện thấy có trường hợp công nhân bị ung thư máu nghi do tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo International Business Times (Thời báo Kinh doanh quốc tế), nhà máy đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc, đã phát hiện thấy 13 công nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu và năm người trong số đó đã chết vì căn bệnh này. 

Nhiều công nhân bị ung thư máu nghi do tiếp xúc với hóa chất độc hại tại nhà máy sản xuất iPhone 6 ở Trung Quốc

Nhiều công nhân bị ung thư máu nghi do tiếp xúc với hóa chất độc hại tại nhà máy sản xuất iPhone 6 ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

Một báo cáo từ Mail Online cho hay, các công nhân đều là thiếu niên chưa đến tuổi 20. Họ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu từ năm 2010. Thêm nữa, năm công nhân đã tử vong do căn bệnh unh thư máu hiếm gặp, bác sĩ nhận định. 

Báo cáo còn cho biết, nhiều công nhân cũng được chẩn đoán "sau khi ngã bệnh tại nhà máy khổng lồ", gia đình nạn nhân và một nhóm lao động đều quả quyết rằng căn bệnh này do hóa chất "được sử dụng để làm sạch bảng điện" gây ra. 

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng tỉ lệ công nhân mắc bệnh tại nhà máy sản xuất iPhone 6 còn ở ngưỡng cao hơn nữa. 

Dựa trên báo cáo, gia đình nạn nhân cho hay, những người lao động được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu đã bị cắt hợp đồng và các hỗ trợ điều trị y tế liên quan khiến cho nhiều gia đình lao đao khi phải gánh vác chi phí điều trị cho người bệnh. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, Apple lên tiếng nói rằng họ đang bị cáo buộc “rất nghiêm trọng”. Nhà máy do Foxconn điều hành ước tính, mỗi tuần 230.000 công  nhân tại đây có thể sản xuất khoảng 2 triệu iPhone, Mail Online cho biết. 

Trên báo cáo của IBT cũng nhận định, Apple khẳng định họ đã ngừng sử dụng hóa chất độc hại sau khi một sự kiện lao động tương tự đã xảy ra vào năm 2013, ngoài ra dòng sản phẩm của họ cũng không còn tồn tại hóa chất độc hại benzen và n-hexane. 

Mặt khác, nhà sản xuất iPhone 6 còn quả quyết, cơ sở sản xuất của họ đều đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn lao động của Cục Quản lý Y tế Mỹ.

Ngoài ra, Foxconn cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa các trường hợp tử vong và hóa chất gây hại, tuy nhiên họ sẽ gặp các thành viên của hội Lao động Trung Quốc để bàn bạc về vấn đề này, IBT cho biết. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang