Độc chất trong đồ dùng học tập làm giảm chỉ số IQ ở trẻ

author 08:42 02/06/2014

(VietQ.vn) -Tại Philippines, một số đồ dùng học tập bị phát hiện có chứa hàm lượng chì độc hại ở mức báo động có thể làm giảm chỉ số IQ của trẻ em.

Cơ quan giám sát ô nhiễm Liên minh EcoWaste (Philippines) phát hiện ra rằng một số đồ dùng học tập được bán tại Manila và Makati bao gồm ba lô, bảng đen và màu vẽ chứa hàm lượng chì ở mức báo động.

Độc chất trong đồ dùng học tập làm giảm chỉ số IQ ở trẻ

Độc chất trong đồ dùng học tập làm giảm IQ ở trẻ

Các sản phẩm có lượng chì ở mức cao nhất gồm một ba lô màu vàng có đính tán đinh chứa 140.000 phần triệu ( ppm) chì . Một ba lô khác có lượng chì ở mức 120.000 ppm. Các sản phẩm trên đều chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép theo quy định của Luật Cải thiện An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Mỹ (CPSIA) đối với lớp phủ trên bề mặt các sản phẩm cho trẻ em là 90 ppm.

Ngoài ra, điều này còn đi ngược lại với quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấm sử dụng chì trong sản xuất đồ dùng học tập.

Chì được quy định rất nghiêm ngặt vì tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe người và động vật.

Hóa chất này đặc biệt có hại cho trẻ vì "các cơ quan phát triển của trẻ sẽ hấp thụ và giữ chì lại trong cơ thể nhiều hơn người lớn, gây hại cho bộ não đang phát triển ở giai đoạn đầu và khiến hệ thần kinh phát triển không bình thường," Tiến sĩ Bessie Antonio chuyên nghiên cứu độc chất ở trẻ em cho hay.

Đặc biệt, đồ dùng học tập chứa chì có thể làm giảm chỉ số IQ và khả năng học tập của trẻ ở trường.

Mẫu balo có chứa hàm lượng chì ở mức báo động có khả năng làm giảm chỉ số IQ của trẻ

Mẫu balo có chứa hàm lượng chì ở mức báo động có khả năng làm giảm chỉ số IQ của trẻ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chì "ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ làm giảm chỉ số thông minh (IQ), thay đổi hành vi như mất tập trung, gia tăng bạo lực và giảm trình độ học vấn ở trẻ."

Nhóm nghiên cứu đã mua sản phẩm từ cả các cửa hàng chính hãng và gia công tại Divisoria và Quiapo, Manila và Makati. Giá của chúng dao động từ P7.50 đến P599.75. Nhóm cho biết các sản phẩm được một công ty thử nghiệm toàn cầu SGS kiểm tra về hàm lượng chì chứa trong đó.

Đây là danh sách các đồ dùng học tập chứa hàm lượng chì ở mức cao gồm: Ba lô Standard Office Plus màu vàng (P24.75) chứa hàm lượng chì 140.000 ppm. Ba lô "Ronron" (P100) chứa 120.000 ppm hàm lượng chì. Ba lô có khóa màu vàng "Prince" (P150)  có 97.000 ppm chì. Hàm lượng chì trong bình chân không bằng thép không gỉ màu vàng (P100) ở mức 78.000 ppm. “Artex Fine Water Colors" (P50) chứa 37.000 ppm. Bảng đen (P35) chứa 32.000 ppm hàm lượng chì. Kẹp giấy trang trí khổng lồ "Luck" Angry Bird (P7.50)  chứa 16.000 ppm chì. Ba lô trong suốt có khóa kéo màu cam (P299) có 13.000 ppm chì và ba lô sáng tạo "Fashion Girl" ( P599.75) chứa 170 ppm hàm lượng chì.

 

 

Tony Flores, nhà chuyên cung cấp ba lô hiệu Divisoria có sản phẩm trong cuộc kiểm tra về hàm lượng chì thừa nhận với Rappler rằng, cả ông và chủ sở hữu gian hàng đều không có cách nào nhận biết được xem liệu sản phẩm của mình có chứa hoá chất độc hại hay không.

Trên thực tế, các hàng hóa không hề có nhãn mác sản phẩm phù hợp hoặc danh sách các thành phần nguyên liệu dùng trong sản xuất.

Flores nói rằng ông không hiểu rõ những tác động tiêu cực  của chì chứa trong các sản phẩm hàng hóa.

Mặc dù hàm lượng chì tối đa do quốc tế và các địa phương quy định, tuy nhiên WHO vẫn nhấn mạnh và cảnh báo rằng "tất cả mọi hàm lượng của chì trong sản phẩm đều độc hại."

Trước đây, việc tiếp xúc với hàm lượng chì ở mức thấp thường không gây ra các triệu chứng rõ nét và được coi là an toàn, tuy nhiên những phát hiện mới cho thấy hàm lượng chì ở mọi cấp độ đều gây ra tác động tiêu cực đối với cơ thể, đặc biệt là nó có thể làm giảm chỉ số IQtrẻ em.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang