Cảnh báo: Độc chiêu đào tạo lái xe cấp tốc 'bao đậu 100%'

author 13:37 02/04/2018

(VietQ.vn) - Từ lời mời chào hấp dẫn "Đào tạo lái xe cấp tốc giá rẻ" và lời khẳng định chắc như đinh đóng cột: "Bảo đảm đậu 100%, không đậu trả lại tiền" khiến không ít người đã rơi vào bẫy lừa.

Hiện nay, có rất nhiều người tìm và đăng ký hồ sơ học lái xe, thi cấp bằng lái xe qua các quảng cáo, băng rôn, trang mạng, cơ sở thu nhận hồ sơ lái xe... tràn lan ở khắp nơi với những ưu đãi giảm học phí học lái xe, bao đậu 100% học lái xe, thi bằng lái xe nhanh hơn quy định nhiều lần,... dẫn tới rất nhiều trường hợp tiền mất, dỡ khóc dỡ cười...

Độc chiêu đào tạo lái xe cấp tốc 'bao đậu lý thuyết và đậu 100%'

Quảng cáo đăng ký học lái ô tô "bao đậu" 100%. Ảnh: Người lao động 

Với ma trận hàng trăm, ngàn địa chỉ thu nhận hồ sơ người học lái xe, văn phòng nhận hồ sơ người học lái xe, cò nhận hồ sơ lái xe, cơ sở môi giới đào tạo lái xe... khiến người học lái xe nếu không trang bị thông tin sẽ khó nhận ra được đâu là Trường dạy lái xe ô tô, cơ sở dạy lái xe ô tô, Điạ điểm dạy lái xe ô tô, Phòng ghi danh hồ sơ người học lái xe, Trung tâm sát hạch lái xe ô tô, Địa chỉ đăng ký học lái xe ộ tô... thật và đâu là địa chỉ nhận hồ sơ ma, cò nhận hồ sơ người học lái xe, địa chỉ môi giới học lái xe....

Theo báo Người lao độngPhòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TP HCM cho biết, thời gian qua đã phát hiện và thu hồi 1.633 bằng giả. Trong đó, năm 2014 và 2015 có 931 trường hợp, năm 2016 có 289 trường hợp và năm 2017 có 413 trường hợp. Đa số các bằng giả là bằng giấy do các điểm cấp, đổi GPLX của sở phát hiện thu hồi chuyển về. Một số khác do các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ nghi ngờ nên gửi văn bản về phòng để xác minh.

Hiện nay, quảng cáo đào tạo lái xe cấp tốc không chỉ dán ở các cột điện dọc các tuyến đường mà trên mạng cũng xuất hiện nhiều trang website nhận đào tạo với giá rất thấp.

Cơ quan điều tra đang điều tra xử lý vụ một đối tượng tên Phú thành lập website để chiêu sinh học viên có nhu cầu học bằng lái xe các loại. Sau đó, Phú liên kết với một số giáo viên giảng dạy tại các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn TP để "chiêu sinh". Lúc đầu, nhóm người này chỉ thu mỗi học viên từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với bằng B2 và 6 triệu đồng đối với bằng FC rồi viện mọi lý do "móc túi" của người học. Sau khi "ôm" được hơn 1 tỉ đồng thì bị "bể", cả nhóm bỏ trốn.

Khách sạn 4 tầng sụp đổ, 10 người tử vong vì chiếc xe khách (VietQ.vn) - Một khách sạn 4 tầng đã bị sập vụn, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 3 người bị thương vì bị chiếc xe khách tông vào mặt tiền.

Theo Phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, hiện có một số đối tượng dán các tờ rơi tại các cột điện, công trình công cộng… rao học phí đào tạo lái xe bằng B2, FC với giá rất thấp. Đây là hình thức lừa đảo, đánh vào tâm lý ham rẻ của người học. Sau khi "dụ" được người học, họ tìm mọi cách để thu thêm tiền rồi bỏ trốn hoặc tắt điện thoại. Ngoài ra, có cả trường hợp chiêu sinh xong thì "bán" hồ sơ lại cho các trung tâm đào tạo để hợp thức hóa.

"Đặc biệt các cơ sở này lách luật bằng cách mở các văn phòng tư vấn đào tạo sát hạch lái xe, thường chọn tại các vị trí đắc địa và thu với giá rất rẻ để thu hút học viên. Thời gian qua, chúng tôi đã kết hợp với Thanh tra Giao thông, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và các cơ quan khác kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Hiện các cơ sở được Sở GTVT TP HCM cấp phép đủ điều kiện đào tạo và sát hạch lái xe đều đã được công khai tại cổng thông tin điện tử của Sở GTVT. Để tránh bị lừa, người dân nên tìm hiểu kỹ và nên tìm đến các trường trong danh sách này để đăng ký học, tránh bị mất tiền oan" - ông Trịnh Văn Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe, cảnh báo.

Ông Minh cũng cho biết hiện phí đào tạo và sát hạch lái xe đều do các trung tâm xây dựng theo Thông tư 72 sau đó báo lên Sở GTVT để xem xét. Còn theo đại diện một số trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn TP HCM, hiện học phí đối với bằng B2 tối thiểu là 8,5 triệu đồng mới đủ kinh phí đào tạo.

Nói về việc một số website, cơ sở "bao đậu lý thuyết và đậu 100%", ông Minh cho biết, đến nay, tất cả các trung tâm sát hạch trên địa bàn TP đã sử dụng hệ thống tự động để chấm sát hạch lái xe. Ngoài ra, trong quá trình thi lý thuyết đều được giám sát bằng camera tại các phòng thi và chiếu ra màn hình cho tất cả các học viên cùng xem. Việc chấm sát hạch đều bằng thiết bị cảm ứng để hạn chế sự can thiệp của con người. Trong quá trình thi, camera tự động chụp hình liên tục, vì thế không thể tự động thay thế người hoặc can thiệp nên không thể có gian lận được. Do đó, việc các "cò" hứa đậu 100% chỉ nhằm mục đích lôi kéo học viên để lừa đảo. 

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang