Độc chiêu nâng cấp mũ bảo hiểm dởm

author 10:31 17/07/2014

(VietQ.vn) - Lệnh phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm đã có hiệu lực hơn nửa tháng nay, để đối phó nhiều cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đã sử dụng "độc chiêu" để nâng cấp mũ bảo hiểm rởm nhằm qua mắt lực lượng cảnh sát giao thông.

Sự kiện:

Thực hiện Kế hoạch số 69/KH – UBATGTQG, từ ngày 1/7/2014, các lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, xử phạt người ngồi trên xe máy, xe mô tô, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm  hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng cách, mũ không phải mũ bảo hiểm theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP. Cụ thể, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội mũ hiểm và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội mũ bảo hiểm từ 100.000 đến 200.000 đồng.

 

Hình ảnh những chiếc mũ bảo hiểm rởm vẫn ngập tràn đường phố Hà Nội

Hình ảnh những chiếc mũ bảo hiểm rởm vẫn tràn lan trên các tuyến phố của Hà Nội. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo thông tin gần đây trên báo chí, sau hơn nửa tháng lực lượng chức năng ra quân xử phạt, hình ảnh mũ bảo hiểm rởm vẫn tràn lan trên khắp các đường phố Hà Nội. Không khó để bắt gặp những cửa hàng bán mũ bảo hiểm rởm nơi vỉa hè và hình ảnh người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do nhiều người dân tiếc tiền nên chỉ mua mũ bảo hiểm rởm với giá vài chục nghìn đồng. Thêm vào đó, việc lực lượng cảnh sát giao thông chỉ có trách nhiệm và quyền hạn xử phạt người không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ sai quy cách còn việc kiểm tra chất lượng chiếc mũ bảo hiểm lại thuộc về cơ quan khác cũng phần nào dẫn đến tình trạng đội mũ bảo hiểm một cách đối phó.

Việc áp dụng xử phạt đối với người đội mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn khiến tình hình làm ăn của nhiều cơ sở bán mũ bảo hiểm rởm ít nhiều gặp khó khăn. Chính vì vậy, để đối phó với quy định mới về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, các cơ sở sản xuất mũ thời trang liền quay sang làm các loại mũ đủ ba lớp, có cả tem CR nhưng giá chỉ khoảng 50.000 đồng.

Một người chuyên bán mũ bảo hiểm chia sẻ, mũ bảo hiểm “tạm thời” này giá rẻ, dùng rất bền, đi lại đỡ lo bị mất chứ mua mũ xịn tốn cả vài trăm nghìn đồng nên hiện đang bán rất chạy. Người này cũng cho biết thêm, để đối phó với tình trạng mũ lưỡi trai, mũ thời trang giờ không còn bán được, các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm thời trang trước đây đã làm mũ bảo hiểm với đủ 3 lớp, có tem CR mà giá chỉ đắt hơn 10.000 – 20.000 đồng.

 

Mũ bảo hiểm 3 lớp giá 50.000 đồng được bày bán tràn lan khắp vỉa hè

Kiểu dáng, kết cấu đủ ba lớp của loại mũ bảo hiểm 50.000 đồng nhìn không khác gì các loại mũ chính hãng. Ảnh Dân Trí

Tuy nhiên, trái ngược lại với những lời quảng cáo trên, những loại mũ bảo hiểm được cho là hàng cao cấp 3 lớp này thực chất được làm một cách rất sơ sài. Chỉ cần dùng tay lột nhẹ là lớp xốp bên trong dễ dàng bung ra. Đặc biệt phần kết dính các phần cũng được gắn tạm bợ bằng băng dính. Khi dùng tay bẻ nhẹ, lớp xốp bên chóng nhanh chóng vỡ vụn không hề có khả năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang