Các cách nấu bia độc đáo trên thế giới

author 00:38 27/03/2014

(VietQ.vn) - Bia từ lâu đã là một thức uống được yêu thích ở khắp các nước trên thế giới. Đây là loại đồ uống có cồn phổ biến nhất và có nguồn gốc gần như lâu đời nhất. Ngày nay, ngày công nghiệp bia đã chế biến và cung cấp nhiều loại bia độc đáo với những hương vị, hương thơm khác nhau, phù hợp với sở thích của mỗi người.

Nấu bia từ xương rồng


Một nhà máy bia tại Cộng hòa Czech đã thành công trong thử nghiệm sản xuất bia từ cây xương rồng Nopal.  

Loại xương rồng Nopal dùng để nấu bia ở Czech được nhập từ khu vực núi lửa Popokatepetl nổi tiếng tại Mexico dưới dạng lá đã cắt hết gai. Sau đó, lá xương rồng được sấy khô và tán thành bột để nấu bia. Mẻ bia không cồn đầu tiên đã được sản xuất thành công.

Theo các nhà sáng chế, loại bia này rất phù hợp với người bị tiểu đường và vận động viên thể thao. Ngoài ra, nhà máy cũng đã xuất xưởng một lô 40.000 chai bia có cồn nấu từ xương rồng Nopal.   

Được biết, Czech đang đàm phán để cung cấp sản phẩm bia mới sang Nga, Ukraine, Anh và Đức. Theo ý kiến của các chuyên gia, bia nấu từ xương rồng Nopal giàu dinh dưỡng, chứa 17 axit amin và nhiều khoáng chất như canxi, ma-nhê, măng-gan, sắt, đồng và các vitamin A, B6, C, K và PP rất cần thiết cho cơ thể con người.   

Xương rồng Nopal còn có tên dân gian là xương rồng tai thỏ, có thể dùng làm thực phẩm chế biến như với rau hoặc ép lấy nước uống giải khát, tán thành bột và thậm chí để sản xuất nhiều loại thuốc chữa bệnh.

Nấu bia bằng mạch nha

Bia mạch nha hay còn gọi là Malta, bia non, hoặc bia cho trẻ em được ủ từ mầm đại mạch (pale/white malt and dark brown/chocolate malt), hoa bia (hops), xiro đường nhưng chu trình lên men được ngắt quãng giữa chừng khác với được lên men hoàn chỉnh để tạo ra bia, bia mạch nha giữ lại được hàm lượng đường, vitamin B và các chất dinh dưỡng khác rất cao trong sản phẩm cuối cùng.

Ở những quốc gia khác nhau, cách nấu và uống bia mạch nha mang nét đặc trưng riêng. Bia mạch nha là thức uống truyền thống và rất phổ biến ở các nước trong vùng biển Caribe như Panama, Colombia, Venezuela…Có mặt ở châu Phi, vùng biển Ấn Độ Dương và cả ở Châu Âu nơi mà loại nước ngọt này được coi như nguồn thức uống cung cấp dinh dưỡng quan trọng.

Người ta nói rằng bia mạch nha là thức uống của mọi người ở mọi nơi, từ người già cho tới trẻ nhỏ, từ người da trắng lẫn người da màu, từ châu Mỹ sang châu Á. Giàu Vitamin B, C, E, canxi và ma-nhê. Bia mạch nha còn thích hợp cho trẻ nhỏ, người già, người ốm, phụ nữ có thai và đang cho con bú, người ăn kiêng.

Hơn nữa, đường trong bia mạch nha chủ yếu là đường còn lại của mầm đại mạch qua quá trình ủ, đường chiết xuất từ hoa quả, mạch nha và ở một số nơi người ta dùng mật ong nên bia mạch nha cung cấp một nguồn năng lượng phù hợp với sự hấp thụ đối với cơ thể con người. Màu nâu đen mật sánh cùng lớp bọt mịn mềm mại béo ngậy, vị ngọt thơm hương quyến rũ từ mầm đại mạch là kết quả của lao động, thực nghiệm lâu đời với tình yêu của con người và thiên nhiên đã tạo nên một thức uống khiến cho hàng triệu người trên thế giới phải lòng ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Bia mật ong cho Tổng thống

Đây là loại bia mạch nha kết hợp với hương vị của mật ong và là công thức bia tự chế của Tổng thống Barack Obama, vốn nổi tiếng là người thích uống bia và từng giao tiếp bằng bia để phá băng trong các cuộc gặp gỡ ngoại giao. Bia này được người đứng đầu nước Mỹ gọi là Honey Ale (bia mật ong).

Loại bia này được sản xuất ngay tại nhà bếp của Nhà Trắng tại thủ đô Washington và công thức nấu bia mật ong cho Tổng thống là một trong số những bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của nước Mỹ.


Trên trang blog của Nhà Trắng, chuyên gia ẩm thực Sam Kass đăng tải công thức “Bia cho sếp” với chiết xuất từ rượu mạch nha, thạch cao, men bia, đường chiết xuất từ bột bắp... Đặc biệt mật ong được lấy từ một tổ ong tại chính Nhà Trắng.

Tuy người nấu bia là đầu bếp của Nhà Trắng nhưng chính Tổng thống và Đệ nhất phu nhân đã bỏ tiền túi ra mua bộ thiết bị nấu bia và đề nghị đội ngũ đầu bếp dùng mật ong từ các tổ ong trong Nhà Trắng để nấu bia.

Bia của người Hà Nhì, Việt Nam

Đây là món đồ uống vô cùng độc đáo của người dân tộc Hà Nhì, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Lai Châu và Lào Cai, Việt Nam. Bia được làm từ gạo nếp trắng hoặc gạo nếp đen. Sau khi ngâm gạo nếp trong khoảng 2- 3 tiếng, người ta đổ gạo vào nồi và đồ như đồ xôi. Loại bia này không trải qua giai đoạn chưng cất, gạo được đồ chín lên, sau đó được đem đi rửa để có thể trộn với men. Đổ men chính là quá trình quan trọng nhất trong quá trình làm bia Hà Nhì.

Công đoạn đổ men khi nấu bia của người Hà Nhì

Công đoạn đổ men khi nấu bia của người Hà Nhì

Tiếp đó đem ủ hỗn hợp này trong vòng 3- 4 ngày để nó có vị ngọt rồi lại cho tiếp vào một chiếc chum, đổ thêm nước và ủ thêm 15- 20 ngày nữa là có thể đem ra thưởng thức. So với bia của người Kinh, bia của người Hà Nhì có nhiều khác biệt. Nước bia có màu trắng xen lẫn những hạt gạo nếp non đem lại hương thơm của nếp, mùi men đặc trưng và vị giống như “một loại rượu có ga”. Sự khác biệt của bia Hà Nhì nằm ở chính hương vị tự nhiên của núi rừng, nồng ấm như tình người nơi đây và sẽ khiến những ai đã từng nếm món đồ uống đặc sản này không thể nào quên.

Bùi Ly (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang