Độc đáo giỏ đựng bưởi chưng Tết

author 15:48 01/02/2016

Để nâng cao giá trị đặc sản bưởi năm roi Mỹ Hòa, anh Nguyễn Trung Tính đã mày mò sáng tạo ra một kiểu giỏ chuyên dùng đựng bưởi chưng tết.

Anh Tính bên sản phẩm độc đáo của mình

Giữ bưởi còn nguyên cuống
Anh Tính( 38 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết xã Mỹ Hòa là vùng chuyên canh bưởi năm roi nổi tiếng của Vĩnh Long. Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, Mỹ Hòa đều cung cấp một lượng lớn bưởi năm roi chưng tết đi khắp cả nước.
Tuy nhiên, nhà vườn và người mua bán bưởi thường gặp phải tình trạng là dù rất cẩn thận nhưng khi bưởi đến được tay người tiêu dùng thì phần cuống và lá bị rụng mất. Bưởi mất cuống chỉ để ăn, không thể chưng cúng nên giá trị có thể giảm đến 40%. Có nhiều trường hợp nhà vườn phải thủ sẵn những nhánh bưởi tươi, khi đến nơi bán mới dùng keo dán vào những trái bị rụng cuống mà người mua không hề hay biết.
“Thấy bà con vất vả trong việc bảo quản bưởi nên từ lâu tôi đã ấp ủ ý tưởng làm một cái giỏ chuyên dùng đựng bưởi chưng tết, có thể biếu tặng cho những người ở xa mà cặp bưởi vẫn còn nguyên cuống”, anh Tính nói.
Tháng 6.2015, anh Tính bắt tay vào thiết kế mẫu giỏ thích hợp với bưởi năm roi Mỹ Hòa. Sau nhiều ngày đêm mày mò, nghiên cứu, vẽ đi vẽ lại không biết bao nhiêu lần, anh mới tạo ra mẫu giỏ ưng ý. Là người khuyết tật nên anh gặp không ít khó khăn trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.
“Khi tôi đưa kiểu giỏ này cho thợ hàn ở gần nhà thì họ than khó nên đều từ chối làm. May nhờ một người bạn ở TP.Cần Thơ giới thiệu, cuối cùng có một thợ hàn đã nhận lời làm”, anh Tính kể. Khi có khung sắt, anh đi tìm mua lục bình khô về tự đan để thành giỏ hoàn chỉnh. Qua nhiều ngày tháo ra đan lại, cuối cùng, ý tưởng giỏ đựng bưởi của anh đã hoàn thành.
Nâng cao giá trị bưởi năm roi
Do làm số lượng nhiều nên ngoài việc thuê thợ hàn khung sắt và mua lục bình, anh Tính phải mướn một cơ sở đan mới kịp giao sản phẩm. Một cái giỏ hoàn chỉnh được anh bán ra với giá 135.000 đồng, còn có cặp bưởi để sẵn giá sẽ dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/giỏ tùy theo lớn nhỏ.
“Mới nhận hàng về 2 tuần mà mối đã đặt gần 100 cái. Do mới sản xuất lần đầu nên dịp Tết Bính Thân này, tôi sẽ sản xuất khoảng 600 giỏ để chào hàng, những năm sau số lượng sẽ tăng thêm”, anh Tính cho hay.
Để đảm bảo thương hiệu, anh Tính đã làm hồ sơ gửi đến Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đăng ký sản phẩm độc quyền. Hiện hồ sơ đã gửi được hơn 2 tháng. Theo quy định, nếu trong 8 tháng không có ai khiếu nại thì sản phẩm của anh sẽ được cấp giấy chứng nhận độc quyền.
Theo ông Ngô Văn Sơn, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp xã Mỹ Hòa, hiện toàn xã 1.317 ha bưởi năm roi, sản lượng khoảng 33.000 tấn/năm (bình quân 25 tấn/ha). Với giá trung bình 20.000 đồng/kg, người trồng bưởi năm roi Mỹ Hòa thu được khoảng 500 triệu đồng/ha. Vào dịp tết, giá bưởi thường cao hơn từ 2 - 3 lần vì lượng cầu tăng đột biến. Tết năm rồi, bưởi năm roi có giá 45.000 đồng/kg, dự đoán năm nay giá sẽ từ bằng tới hơn.
“Nếu bưởi chưng tết được đựng trong giỏ do Tính sản xuất sẽ không còn lo bị rụng cuống như những năm trước nữa. Ý tưởng của Tính đã góp phần nâng giá trị đặc sản bưởi năm roi TX.Bình Minh nói riêng và Vĩnh Long nói chung”, ông Sơn chia sẻ.

 

Theo miêu tả kiểu dáng công nghiệp, đây là giỏ đựng trái cây gồm phần quai xách và phần giỏ đựng nối liền nhau. Phần quai xách dẹp, có bề ngang to dần trên xuống phần giỏ đựng và được chia làm 2 phần, phần trên có chiều cao bằng khoảng 2/5 chiều cao của quai xách tính từ phần giỏ đựng.. Phần dưới là phần nối liền với giỏ đựng, được tạo cong ra ở giữa và bề ngang cũng to dần về phía giỏ đựng. Phần giỏ đựng trái cây cũng có 2 phần nối liền nhau và thông nhau tạo thành hình dạng tựa số 8... Bên trong là khung sắt được đệm thắt bên ngoài bằng những cọng lục bình phơi khô.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang