Độc đáo lễ hội Sumo dọa trẻ em có lịch sử hơn 400 năm ở Nhật Bản

authorDiệu Hằng 10:02 04/05/2018

(VietQ.vn) - Tại lễ hội Sumo dọa trẻ em ở đất nước Hoa anh đào, người ta tin rằng các em bé khóc càng to thì càng mang đến một tương lai may mắn.

Khác với đa phần các bà mẹ thường cảm thấy thương và xót xa khi con mình khóc thét lên thì ở Nhật Bản, các bà mẹ lại tích cực cho con đi “thi đấu” tại một cuộc thi mà quán quân nhí sẽ là những em bé khóc to nhất, dai nhất.

Trong số các lễ hội diễn ra trên khắp hành tinh, người dân Nhật có vẻ có khiếu hài hước và cách suy nghĩ kỳ lạ nhất về phương thức tổ chức. Người Nhật có lễ hội khỏa thân, lễ thờ "của quý"… và nhiều lễ hội độc đáo khác diễn ra quanh năm suốt tháng.

Đặc biệt vào mỗi tháng 4 hàng năm, đến với Nhật Bản du khách sẽ được tham dự lễ hội Nakizumo hay còn gọi là Baby Sumo Cry hài hước và vui nhộn của người dân nơi đây.

Nhật Bản: Độc đáo với lễ hội Sumo dọa trẻ em có lịch sử hơn 400 năm

Hai cặp "đối thủ" trong lễ hội Baby Sumo Cry. Ảnh: VTV

Lễ hội Baby Sumo Cry có lịch sử hơn 400 năm và thường được tổ chức ngay giữa thủ đô Tokyo tại đền Sensoji.

Những “thí sinh” dự thi sẽ là các trẻ sơ sinh nằm trong độ tuổi từ 6 – 18 tháng tuổi và mỗi năm có từ 50 – 100 bé tham gia dự thi. Tại đây, các em được diện bộ áo truyền thống, đeo dây lưng do hai võ sĩ sumo cưng nựng và đứng đối diện nhau.

Nhật Bản: Độc đáo với lễ hội Sumo dọa trẻ em có lịch sử hơn 400 năm

 Rất đông đảo các bà mẹ cho con mình tham gia lễ hội độc đáo này. Ảnh: VTV

Sau các nghi thức tâm linh, các em bé sẽ được chia theo cặp. Mỗi lượt, các võ sĩ Sumo sẽ bế hai bé lên võ đài để thi xem bé nào khóc to hơn, trong khi cha mẹ dưới khán đài hò reo cổ vũ. Với những em nhỏ gan dạ, biện pháp cuối cùng là dùng đến mặt nạ quỷ.

Luật thi đấu khá đơn giản gồm hai võ sĩ sumo, mỗi người bế một đứa bé đứng đối diện nhau, ở giữa là trọng tài. Các sumo có nhiều cách khác nhau để cho trẻ khóc như lắc nhẹ bé, làm mặt xấu hay thậm chí… gào vào mặt bé. Nhưng nếu bé vẫn không khóc, hay thậm chí cười thích thú, biện pháp mạnh hơn sẽ được sử dụng. Một nhà sư mang mặt nạ quỷ sẽ được cử vào để khiến bé khóc thét lên mới thôi.

Nhật Bản: Độc đáo với lễ hội Sumo dọa trẻ em có lịch sử hơn 400 năm

 Em bé khóc to nhất, dai nhất sẽ là người giành chiến thắng. Ảnh: VTV

Võ sĩ sumo nào làm cho đứa bé khóc trước là người chiến thắng. Tuy nhiên, nếu cả hai em cùng bật khóc thì trọng tài sẽ bình chọn cho người có tiếng thét to, rõ ràng. Nhiều trường hợp, dù võ sĩ sumo áp dụng đủ “chiêu thức chọc cho trẻ khóc”, nhưng nhiều bé thay vì khóc lại “nhăn răng” cười.

Lễ hội Baby Sumo Cry rất độc đáo và mang bản sắc riêng của nền văn hóa Nhật Bản. Lễ hội diễn ra và thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân trong nước cũng như du khách nước ngoài.

Diệu Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang