Độc đáo loại vải truyền nhiệt tự làm mát cơ thể

author 19:32 20/08/2020

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces, một loại vật liệu được phát triển để giúp làm mát cho người sử dụng mà không cần dùng điện đó chính là vải truyền nhiệt, cho phép hơi ẩm thoát ra khỏi da và đẩy nước.

Làm mát cơ thể một người hiệu quả hơn nhiều so với làm mát toàn bộ căn phòng hoặc tòa nhà. Nhiều loại quần áo và hàng dệt khác nhau đã được thiết kế để làm điều đó, tuy nhiên hầu hết đều có nhược điểm, chẳng hạn như khả năng làm mát kém; tiêu thụ điện lớn; chế tạo phức tạp, tốn nhiều thời gian và chi phí cao. 

Yang Si, Bin Ding và các đồng nghiệp muốn phát triển một loại vải làm mát có thể truyền nhiệt ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, đồng thời giúp thoáng khí, không thấm nước và dễ sản xuất. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra vật liệu mới bằng cách quay điện một polyme (polyurethane), phiên bản chống thấm nước của polyme (polyurethane flo hóa) và chất độn dẫn nhiệt (tấm nano boron nitride) vào màng sợi nano. Những lớp màng này đẩy nước từ bên ngoài vào, nhưng chúng có lỗ chân lông đủ lớn để mồ hôi thoát ra trên da và không khí lưu thông. Các tấm nano boron nitride phủ các sợi nano polyme, tạo thành mạng lưới dẫn nhiệt từ nguồn bên trong ra không khí bên ngoài. 

Trong các thử nghiệm, độ dẫn nhiệt cao hơn so với nhiều loại vải thông thường hoặc công nghệ cao khác. Các nhà nghiên cứu cho biết, màng có thể hữu ích không chỉ để làm mát cá nhân mà còn để thu năng lượng mặt trời, khử mặn nước biển và quản lý nhiệt của các thiết bị điện tử.

 An Hạ

Kích cầu tiêu dùng nội địa tạo động lực phát triển nền kinh tế (VietQ.vn) - Giữa bối cảnh xuất khẩu hàng hóa chịu ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, kích cầu tiêu dùng nội địa được xem là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước; đồng thời cũng là động lực để phát triển nền kinh tế.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang