Đọc được giấc mơ nhờ quét não

author 06:19 09/04/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố có thể quét não để đọc được giấc mơ con người với độ chính xác lên đến 60%.

Nghiên cứu mới nêu khả năng có thể biết hình ảnh trong mơ bằng cách quét hình ảnh cộng hưởng từ. Ảnh: Techtriskworld.
Nghiên cứu mới nêu khả năng có thể biết hình ảnh trong mơ bằng cách quét hình ảnh cộng hưởng từ. Ảnh: Techtriskworld.

Giáo sư Yukiyasu Kamitani và cộng sự tại Phòng Thí nghiệm Khoa học Thần kinh ATR ở thành phố Kyoto, Nhật Bản đã dùng kỹ thuật hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) giải đoán những gì con người thấy khi họ đi vào giấc ngủ ban đầu.

Giáo sư Kamitani nói: "Tôi tin tưởng rằng có thể giải mã giấc mơ, ít nhất trong khía cạnh nào đó. Kết quả này khiến tôi rất ngạc nhiên".

Nhóm nghiên cứu quét não ba người tình nguyện lúc họ bắt đầu ngủ, sau đó họ được đánh thức để kể lại điều họ thấy trong mơ. Thí nghiệm lặp lại 200 lần mỗi người để giới khoa học lập cơ sở dữ liệu. Những hình ảnh trong mơ như nhà cửa, khách sạn, cao ốc…xếp vào dạng "cấu trúc xây dựng".

Các nhà khoa học tiếp tục quét não người tình nguyện nhưng lần này, họ đang thức và xem hình ảnh trên máy tính. Với thí nghiệm đó, nhóm nghiên cứu có thể thấy hoạt động ở những phần đặc biệt của não tương ứng với hình ảnh tiếp nhận qua thị giác.

Căn cứ vào dữ liệu thu được, nhóm khoa học có thể đoán người tình nguyện thấy dạng hình ảnh nào trong mơ qua nhiều lần quét não sau đó, với độ chính xác lên đến 60%.

Hiện giáo sư Kamitani và cộng sự muốn quan sát ở giấc ngủ sâu hơn, nơi từng biết đến là có các giấc mơ sống động hơn xảy ra. Các nhà khoa học cũng muốn xem liệu MRI có thể giúp họ dự đoán về cảm xúc, mùi vị, hình ảnh và hoạt động mà con người trải nghiệm trong lúc ngủ hay không.

Chuyên gia thần kinh học nhận thức Mark Stokes tại Đại học Oxford, Anh cho rằng, đây là nghiên cứu rất đáng khích lệ để tiến gần hơn việc chế tạo máy đọc giấc mơ.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh đến khía cạnh cá nhân của giấc mơ và cho rằng hệ thống đọc giấc mơ của người nào đó có thể sẽ không công hiệu cho mọi người.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang