Độc giả ủng hộ ý tưởng sản xuất xe máy chạy 50km/h của Bộ trưởng Thăng

author 08:53 05/02/2015

(VietQ.vn) - Điều này là hoàn toàn hợp lý vì ở Việt Nam, đường chỉ cho phép xe máy chạy với tốc độ tối đa là 60km/h. Trong khi đó, vận tốc tối đa của xe cao gấp 2, 3 lần như thế.

Sáng 4/2, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã ký kết chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT 2015. Chương trình gồm hai nội dung cơ bản là nhân rộng chương trình tuyên truyền về ATGT đường bộ, đào tạo lái xe an toàn và thành lập Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy tại Việt Nam.

Tại lễ ký kết, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị VAMM nghiên cứu, chế tạo loại xe máy đặc thù, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông ở khu vực nông thôn. Chẳng hạn, có thể sản xuất những chiếc xe máy giới hạn tốc độ tối đa 50km/h đối với điều kiện đường sá ở khu vực này.

Là một người dân, tôi cho rằng đề xuất trên của Bộ trưởng Thăng là hoàn toàn hợp lý. Bởi có một thực tế mà ai cũng thấy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam phần lớn đều do người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu.

chỉ sản xuất xe máy chạy 50km một giờ

Độc giả ủng hộ ý tưởng sản xuất xe máy chạy với tốc độ tối đa 50km/h của Bộ trưởng Thăng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, hầu hết các loại xe máy ở Việt Nam đều có vận tốc tối đa khá cao là trên 100km/h. Tuy nhiên, đường sá ở Việt Nam còn hạn chế, nếu chạy hết vận tốc của xe máy thì rõ ràng là rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bởi vậy nhà nước mới chỉ cho phép xe máy chạy với vận tốc tối đa là 60km/h.

Đây rõ ràng là một nghịch lý và rất ít người đi xe máy thực hiện điều này. Đa phần người dân chỉ đi đúng tốc độ ở những nơi nguy hiểm, đông người hoặc đã biết trước là khu vực có CSGT.

Rất nhiều người dân có tâm lý: “Đường chỉ cho phép chạy 60km/h nhưng xe của tôi chạy được hơn như thế, trong khi tôi lại đang vội và chẳng thấy bóng dáng của CSGT đâu, vậy thì tội gì phải chạy chậm”. Do đó, quy định giới hạn tốc độ cho xe máy nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn chưa hiệu quả. 

Đường giao thông kém, ý thức tham gia giao thông cũng kém, lực lượng CSGT thì mỏng và không thể lúc nào cũng có mặt ở mọi nơi để kiểm tra những người vi phạm chạy quá tốc độ. Đây là nguyên nhân chính khiến tình hình tai nạn giao thông ngày càng trở nên nhức nhối.

Từ nhiều năm nay, các cơ quan chức năng vẫn mải miết với khâu tuyên truyền cho người dân ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông. Nhưng bản tính của người Việt Nam không hề dễ vận động. Điều này được chứng minh qua chuyện chiếc mũ bảo hiểm. Tuyên truyền, vận động 5 năm, 10 năm cũng không bằng một quyết định cứng rắn, đó là bắt buộc người dân phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Và hiệu quả của quy định này đã rất rõ ràng.

Việc giải quyết giảm thiểu tai nạn cũng vậy, nếu như không có những biện pháp hợp lý, kịp thời thì dù có tuyên truyền, vận động có đến “Tết Công Gô” cũng chưa chắc hiệu quả.

Vậy thiết nghĩ, để giảm thiểu được tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam, rất mong các cơ quan chức năng ra quy định cho những nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy cân nhắc đến phần tốc độ tối đa của xe khi bán ra thị trường.

Theo tôi, với thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay ở nước ta, nên chỉ cho sản xuất, nhập khẩu và lưu hành loại chạy với tốc độ tối đa 80km/h. Còn khi nào điều kiện đường sá đáp ứng được cho xe máy chạy trên tốc độ đó thì sẽ tính sau./.

Quan điểm của nhân vật không phản ánh quan điểm của tòa soạn, chúng tôi hoan nghênh mọi bình luận, góp ý và phản biện đối với vấn đề này cũng như quan điểm nêu trên một cách có văn hóa và tinh thần xây dựng.

Độc giả Hoàng Nguyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang