Độc, lạ lễ cưới theo nghi thức tôn giáo

author 21:22 18/09/2014

(VietQ.vn) – Kết tóc xe duyên trong tiếng chuông chùa, hương khói trầm mặc hay trước ngọn nến bập bùng trong nhà thờ Thiên Chúa uy nghiêm là lựa chọn của nhiều đôi trẻ.

“Chán” với cảnh tiệc tùng ồn ã, trái lại với việc lựa chọn những nhà hàng tiệc cưới sang trọng, nhiều cặp đôi lựa chọn tổ chức tiệc cưới theo nghi thức tôn giáo tại nơi cửa Phật hay nhà thờ, tiếp tục giữ gìn những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt.

Rủ nhau đám cưới trên chùa   

Có khá nhiều cặp đôi trẻ hiện nay tổ chức đám cưới theo nghi thức trên chùa, cùng với đó nhiều chùa ở Hà Nội như chùa Quán Sứ, chùa Lý Quốc Sư (Hoàn Kiếm), chùa Đình Quán (Từ Liêm), chùa Bằng (Hoàng Mai) “mở cửa” để cho các đôi trẻ tổ chức hôn lễ.

Trước khi tổ chức hôn lễ tại chùa, gia đình và đôi trẻ phải đến chùa để xin ý kiến của sư trụ trì, được nhà chùa chấp thuận và chọn ngày đẹp để tổ chức thì hai bên gia đình mới sắm lễ gồm hoa, trái cây, hương, nến, trà đặt lên cung Tam Bảo.

Tổ chức lễ Hằng Thuận nơi cửa Phật với mong muốn cuộc sống thuận hòa, no đủ. Ảnh minh họa

Tổ chức lễ Hằng Thuận nơi cửa Phật với mong muốn cuộc sống thuận hòa, no đủ. Ảnh minh họa

Lễ cưới ở chùa còn được gọi là lễ Hằng Thuận, Hằng là thường xuyên, luôn, Thuận là hòa thuận, đồng thuận, để vợ chồng ý thức được cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Trong lễ Hằng Thuận, chủ hôn là một vị hòa thượng hay sư tăng. Ở ngay chính điện của chùa, kê một chiếc bàn dài, các vị hòa thượng sẽ đứng ngay sau chiếc bàn, anh em, gia đình bạn bè đứng theo nguyên tắc “nam tả, nữ hữu”.

Cô dâu, chú rể đứng trước bàn thờ để đọc lời nguyện và nhận lời ban phước cũng như lời căn dặn đôi trẻ của các vị trụ trì, sau đó đại diện hai bên gia đình sẽ hứa trước tượng Phật và các vị chư tăng về việc chỉ bảo cho cô dâu, chú rể nên người để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lễ Hằng Thuận kết thúc, hai bên gia đình sẽ mời sư thầy cùng các vị chư tăng và bạn bè, người thân ở lại chung vui bên mâm tiệc cưới chay thanh tịnh và ấm cúng với đủ các món gà luộc, nem hải sản, canh măng được chế biến từ các loại thực vật như nấm, mộc nhĩ, đậu phụ, hạt ngũ cốc.

Cùng thề nguyện dưới thành đường lung linh

Không ít các cô gái đã từng mong muốn được tổ chức hôn lễ trong thánh đường lung linh, bên người đàn ông của đời mình, cùng thề nguyện trước Chúa, bởi vậy nghi thức cưới trong nhà thờ đang dần trở nên phổ biến rộng rãi.

Để có thể tổ chức hôn lễ trong nhà thờ, bắt buộc cô dâu hoặc chú rể phải là người theo đạo, ngoài ra đôi uyên ương còn phải học một khóa học giáo lý tiền hôn nhân do nhà thờ tổ chức kéo dài từ 3 đến 6 tháng để có được một lễ thành hôn thiêng liêng với mong muốn hạnh phúc trọn đời.

Lễ thành hôn dưới thánh đường lung linh cùng cầu nguyện cho đôi trẻ trăm năm hạnh phúc. Ảnh minh họa

Lễ thành hôn dưới thánh đường lung linh cùng cầu nguyện cho đôi trẻ trăm năm hạnh phúc. Ảnh minh họa

Người chứng giám cho lễ thành hôn được hiểu là người đại diện của Đức Chúa Trời như Cha xứ, Linh mục. Bắt đầu hôn lễ, cô dâu bước vào nhà thờ cùng với cha hoặc người đỡ đầu, chú rể đứng sẵn trên bục cao để đợi cô dâu và cả hai cùng nghe Cha xứ đọc Hôn phối trước bàn thờ Chúa. Tiếp đó, đôi uyên ương cùng đọc lời thề gắn kết bên nhau trọn đời trước người làm chứng và những vị khách có trong hôn lễ. Khi cả hai người đã đồng ý và hứa hẹn trước Chúa, người chứng giám sẽ tuyên bố hai người chính thức trở thành vợ chồng. Chú rể sẽ trao nhẫn và hôn cô dâu trước mặt mọi người như để công khai cuộc hôn nhân của họ với tất cả.

Chiếc nhẫn với hình vòng tròn được người Thiên Chúa coi là biểu tượng của sự trường tồn và vĩnh cửu. Chính vì vậy nhẫn là vật không thể thiếu và được chú rể trao cho cô dâu như lời hứa hẹn họ sẽ sống trọn đời bên nhau.

Khác với ở nhà chùa, nhà thờ quy định thánh đường chỉ là nơi tổ chức hôn lễ, bởi vậy tiệc cưới chúc mừng đôi uyên ương có thể đến khách sạn, nhà hàng để tổ chức như thường.

Người Thiên Chúa Giáo quan niệm: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” bởi vậy, tổ chức hôn lễ trong nhà thờ như một lời ước hẹn cho đôi trẻ sống trăm năm hạnh phúc.

Cao Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang