Độc như... vòng chống muỗi

author 19:05 28/06/2013

(VietQ.vn) - Những chiếc vòng "chống muỗi" màu sắc lòe loẹt có xuất xứ "hàng ngoại" được quảng cáo là có tác dụng chống muỗi bán trên thị trường và trên các trang mua - bán online đang thu hút được sự chú ý của nhiều bà mẹ. Theo các chuyên gia y tế,sử dụng những sản phẩm này có thể gây bệnh...

"Nổ tung trời"

Hai tuần nay, vì nhà bỗng nhiên có quá nhiều muỗi, nên cứ tối đến, dù nóng, chị Yến (Hoàng Như Tiếp, Long Biên, Hà Nội) vẫn phải mặc quần áo dài cho con rồi vừa cho bé ăn, vừa cảnh giác xem bé có bị muỗi châm không.

Cậu con trai chị bị muỗi đốt nhiều, ngứa ngáy, hay gãi khiến các nốt càng đỏ, sưng. Bản thân chị, dù tối ngủ đã buông màn nhưng sáng ra tay chân vẫn chi chít nốt. Lo lắng, chị quyết định lên mạng tìm sản phẩm chống muỗi hiệu quả cho con mà không độc hại.

Sau một phút tìm kiếm chị tìm ra được vô số bản tin rao vặt “vòng chống muỗi” với những lời quảng cáo “hàng ngoại” hấp dẫn: “Vòng chống muỗi an toàn với nguồn gốc từ tự nhiên 100%, hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại chất hóa học độc hại nào nhưng vẫn có tác dụng chống muỗi hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay. có tầm ảnh hưởng là 50cm mà không lo bị muỗi và các loại côn trùng đốt. Đặc biệt, miếng dán dùng tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ “

Các loại vòng đeo tay chống muỗi này rất đa dạng, từ màu sắc tới xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản giá cả cũng đa dạng từ 15.000đ/ chiếc – 75.000đ/ chiếc. Trong nhiều loại miếng dán có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… chị chọn loại đắt nhất với giá 178.000 đồng/hộp của Nhật Bản, với hy vọng sẽ chống được muỗi cho con.

Hộp dán chống muỗi đốt mà chị Yến mua không có phụ đề tiếng Việt, còn người bán hướng dẫn chị sử dụng hết sức đơn giản, chỉ cần đeo vào tay (chân) cho bé là tác dụng đuổi muỗi sẽ hoạt động. Chiếc vòng được quảng cáo là làm từ thảo dược thiên nhiên như sả, bạch đàn… nên không lo hại cho da. Khi đeo cho bé, mùi từ chiếc vòng sẽ bốc hơi liên tục để xua đuổi các loại côn trùng bay tới gần, có tác dụng trong vòng 6-8 ngày.

Những chiếc vòng "chống muỗi" màu sắc lòe loẹt này được quảng cáo là: được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên
Những chiếc vòng "chống muỗi" màu sắc lòe loẹt này được quảng cáo là: được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên

Để tiếp cận sản phẩm này, PV Chất lượng Việt Nam đã đến một số địa điểm bán loại vòng này có đăng tin quảng cáo trên mạng. Điều dễ nhận thấy là hầu hết các sản phẩm tại các “cửa hàng” này đều không có nhãn mác rõ ràng, không tiếng Việt, không có rõ nguồn gốc xuất xứ, công ty sản xuất.

Tại “trụ sở” của một người bán vòng chống muỗi trên phố Khúc Hạo, Hà Nội, người bán hàng khẳng định: “Yên tâm, sản phẩm ngoại, chất lượng tốt. Bên đó họ dùng nhiều lắm”. Khi PV tỏ ra ngần ngại, chị này nói thêm “Không như các loại vòng chống muỗi dùng chất hóa học khác, vòng của tụi em dùng chiết xuất hoàn toàn tự nhiên...”. nhưng hỏi “làm thế nào để phân biệt các vòng dùng chất hóa học và vòng dùng hương tự nhiên” thì chị bán hàng này lại không trả lời được.

Nhìn những chiếc  vòng chống muỗi màu sắc lòe loẹt, xanh đỏ, tím vàng, cam bằng cao su, có nhiều nút cài giống như cúc áo, nếu dùng miệng cắn thì chiếc nút có thể rơi ra. PV tỏ ra ngần ngại “Đeo vào tay cho trẻ, không may nó cắn rơi cúc vào họng thì hóc, nghẹt thở mất”, chị bán hàng tần ngần “Tất nhiên mình phải cẩn thận, trẻ nhỏ thì cho đeo vào chân hoặc để trong túi áo thôi”.

Phồng rộp, nhiễm trùng da

Theo các bác sĩ Bệnh viện da liễu Trung Ương: Với đặc trưng không thấm nước, bề rộng khoảng 1cm thì khi đeo vào tay cho trẻ có thể khiến phần da tiếp xúc với vòng sẽ bị ứ mồ hôi tăng nguy cơ viêm da, rôm sảy.

Trên diễn đàn webtretho và diễn đàn lamchame, một số bà mẹ đã mua sản phẩm này cũng đưa phản hồi: “Bé không chịu đeo vì bí bách”. Loại miếng dán chống muỗi rộng bằng lòng bàn tay, được hướng dẫn là có tác dụng theo chiều cao, khoảng 50cm, dán vào quần áo, khuỷu chân, tay. Như vậy với những trẻ em từ 2-4 tuổi trở lên, có chiều cao hơn 1m sẽ tốn vài miếng dán mỗi lần và 5-6 miếng để chống muỗi cả ngày, “ngốn” mất vài trăm ngàn. Mặt khác, miếng dán dính lên da trong khoảng thời gian lâu sẽ khiến vùng da không tiếp xúc với ánh sáng, bí mồ hôi gây ra yếm khí dễ viêm nhiễm. Về công dụng đuổi muỗi thì chưa ai kiểm chứng được

Những sản phẩm "hàng ngoại" này đều là hàng chưa được qua kiểm nghiệm
Những sản phẩm "hàng ngoại" này đều là hàng chưa được qua kiểm nghiệm

TS.Nguyễn Phương Thảo, BV Da liễu Trung ương cảnh báo, hiện nay, chưa có bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào đánh giá việc sử dụng vòng đeo tay, chân có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả hay cây bạch đàn có khả năng chống muỗi hay không. Hiện các sản phẩm vòng đeo tay chống muỗi bày bán trên thị trường chưa được kiểm nghiệm của ngành y tế. Nếu người dân tự tiện mua về sử dụng rất có thể sẽ bị dị ứng, nhẹ thì ngứa, mẩn đỏ, nổi nốt mụn nước. Trẻ em làn da thường rất mẫn cảm vì vậy dùng sản phẩm này da sẽ dễ bị phồng rộp, thậm chí nhiễm trùng da…

Theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng không nên nghe theo quảng cáo, mua các loại sản phẩm chưa được kiểm nghiệm y tế để sử dụng tránh rơi vào cảnh tiền mất, tật mang. Ngay cả các loại sản phẩm từ thuốc xịt, nhang chống muỗi hoặc máy xông muỗi đã được phép lưu hành cũng đều có tính “hai mặt” khi sử dụng. Chúng thường có mùi hoặc khói làm khó chịu, như khói nhang khi cháy sinh ra nhiều chất có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ, đèn diệt muỗi bằng ánh sáng của tia cực tím, nếu da và mắt tiếp xúc trực tiếp với những tia cực tím này lâu dài cũng nguy hại, còn thuốc xịt thì được khuyến cáo là sau khi xịt không nên ở nhà trong vòng vài tiếng đồng hồ…

Vì vậy, cách tốt nhất để phòng, chống muỗi và các loại côn trùng đốt là mặc quần áo dài sáng màu, khi ngủ phải mắc màn, buổi tối nên đóng cửa để tránh côn trùng theo ánh sáng điện bay vào nhà. Đặc biệt, phải vệ sinh nhà nửa, sân vườn sạch sẽ, không để nước tù đọng để muỗi, côn trùng không còn nơi trú ngụ.

Thanh Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang