Phạt 23 công ty Trung Quốc vì độc quyền phí bảo hiểm

author 12:10 04/09/2014

(VietQ.vn) - Trong động thái mới nhất về chống độc quyền, Chính phủ Trung Quốc đã phạt 23 công ty bảo hiểm với tổng số tiền lên tới 18 triệu USD vì thông đồng trong việc áp đặt mức phí bảo hiểm.

Theo tin tức trên tờ AFP, ngày 2/9 vừa qua, các nhà chức trách cho biết có tổng cộng 23 công ty bảo hiểm Trung Quốc đã thông đồng với nhau để áp đặt mức phí bảo hiểm, chịu mức phạt 18 triệu USD tương đương với 22.5 triệu đô la Singapore. Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) cho biết, các công ty đã đàm phán và quyết định mức hoa hồng chung từ phí bảo hiểm ô tô thông qua cuộc họp được tổ chức bởi nhóm ngành công nghiệp Hiệp hội Bảo hiểm Chiết Giang.

Cơ quan chính phủ đã phạt 22 trong số 23 công ty bảo hiểm tổng cộng 110 triệu nhân dân tệ (18 triệu USD) và một công ty thoát khỏi sự trừng phạt do trình báo và cung cấp bằng chứng cho các cơ quan chức năng.

bảo hiểm

China Life nằm trong số 23 hãng bảo hiểm bị phạt về độc quyền. Ảnh minh họa 

Các công ty bị phạt bao gồm một số tên tuổi lớn trong ngành bảo hiểm Trung Quốc như China Life và Ping An. Hầu hết các công ty bảo hiểm này thuộc sở hữu của Trung Quốc và ngoài ra công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm Starr nước Mỹ nắm giữ phần lớn cổ phần của Dazhong AXA trong khi Pháp chiếm một nửa của AXA Tianping. Ngoài ra nhóm ngành công nghiệp, tổ chức chịu trách nhiệm chính về hành vi vi phạm này cũng bị phạt 500.000 NDT.

bảo hiểm

Hãng bảo hiểm lớn Ping An. Ảnh minh họa

Cuối tháng 8 vừa qua, cơ quan chức năng Trung Quốc  cũng phạt 10 công ty phụ tùng ô tô Nhật Bản hơn 200 triệu USD do áp đặt giá, trở thành mức phạt lớn nhất kể từ khi luật chống độc quyền của Trung Quốc có hiệu lực trong năm 2008. Gã khổng lồ Mỹ Microsoft và hãng sản xuất chip di động Qualcomm cũng đang bị điều tra vì bị cáo buộc có những hành động độc quyền.

Tuy nhiên, một quan chức Trung Quốc đã phủ nhận việc các công ty nước ngoài đang là mục tiêu và gọi các cáo buộc là "không có căn cứ và không có cơ sở". Xu Kunlin, người đứng đầu Cục chống độc quyền của cơ quan này cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ ba vừa qua: "Một số điều tra độc quyền của NDRC có liên quan đến các công ty đa quốc gia của nước ngoài nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang nhắm tới mục tiêu đó, chúng tôi sẽ điều tra các công ty trong và ngoài nước nếu họ có trong cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc và sẽ không có sự  phân biệt đối xử".

Thùy Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang