Phát triển máy đọc suy nghĩ

author 06:51 04/11/2014

(VietQ.vn) - Việc đọc suy nghĩ từ trước tới nay luôn được coi là một việc không tưởng, con người vẫn luôn đi tìm cách để đọc được suy nghĩ người khác, và gần đây, các nhà khoa học trường Đại học California, Mĩ đang phát triển một loại máy biến khả năng đọc suy nghĩ người khác này thành sự thật.

Việc đọc suy nghĩ trong tâm trí người khác trước nay chỉ xuất hiện trên những bộ phim viễn tưởng, nhưng giờ đây sẽ trở thành sự thật với dự án máy đọc ghi giải mã tín hiệu não của các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học California, Mĩ. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí New Scientist,một tạp chí khoa học của Mĩ, các nhà nghiên cứu cho biết, chiếc máy sẽ chuyển đổi tín hiệu phát ra từ bộ não khi đang nghĩ đến một từ cụ thể, ghi lại cách bộ não sẽ phản ứng với từ ngữ, từ đó tìm cách giải mã cách phản ứng của não bộ với tiếng nói, tìm ra được một liệu pháp, ứng dụng để giúp những người bị liệt hay không có khả năng phát âm ngôn ngữ có thể tìm được tiếng nói cho riêng mình.

Việc đọc suy nghĩ người khác sắp sửa trở thành hiện thực

Việc đọc suy nghĩ người khác sắp trở thành hiện thực với việc chế tạo máy giải mã tín hiệu não bộ. Ảnh minh họa

Thiết bị đọc ghi giải mã tín hiệu não bộ của nhóm nghiên cứu sẽ ghi lại các hoạt động phản ứng của tế bào thần kinh trong não bộ khi tiếp xúc với ngôn ngữ, bằng việc đo tín hiệu não khi yêu cầu các đối tượng nghiên cứu đọc to các đoạn văn bản và so sánh với việc các đối tượng chỉ nghĩ đoạn văn bản đó trong đầu, các nhà khoa học đã tìm ra được khá nhiều thông tin hữu dụng. Nói một cách đơn giản, việc đọc suy nghĩ người khác sẽ giống như việc nghe người khác đọc vậy.

Việc nghiên cứu cũng ngặp khá nhiều nguồn tranh luận trái chiều, cho rằng đây sẽ là việc làm xâm hại đến quyền riêng tư của con người, khi những suy nghĩ thầm kín sẽ bị xâm phạm, nhưng nhóm nghiên cứu cho hay, mục đích của chiếc máy sẽ là tạo ra một giải pháp hoàn hảo cho những người vô tình mất đi khả năng ngôn ngữ, cho dù bất kì nguyên nhân nào, bên cạnh đó, trong tương lai, đây là tiền đề để cho ra đời những công cụ máy móc được điều khiển bằng suy nghĩ của con người.

Liệu quyền riêng tư của con người có bị xâm phạm khi khoa học đã tìm ra cách đọc suy nghĩ người khác

Liệu quyền riêng tư của con người có bị xâm phạm khi khoa học đã tìm ra cách đọc suy nghĩ người khác? Ảnh minh họa

Sản phẩm của cuộc nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và còn khá nhiều điều cần nâng cấp và cải tiến, nhưng những dấu hiệu ban đầu đã cho ra những kết quả vô cùng khả quan. Những thông tin báo cáo về tiến trình dự án hiện được đăng tải và công bố trên trang sciencedirect.com.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang