Độc tố nguy hiểm nhất với con người

author 15:38 16/10/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện loại độc tố botulinum mới được cho là chất độc nguy hiểm nhất đối với con người, tuy nhiên chưa tìm ra thuốc kháng độc.

Vi khuẩn Clostridum botulinum có thể chứa độc tố Botulinum H. Ảnh minh họa: Wikipedia

Stephon Arnon và các đồng nghiệp thuộc Sở Y tế Công Cộng California tại Sacramento, bang California, phát hiện loại độc tố botulinum thứ 8, được đặt tên là H theo bảng chữ cái, trong phân của một trẻ em có những biểu hiệu ngộ độc.

Botulinum H là một loại protein được sinh ra từ vi khuẩn Clostridium botulinum.Với độc tố cực mạnh, chỉ cần một mũi tiêm với liều lượng 2 nanogram hoặc hít phải 13 nanogram có độc tố botulinum cũng có thể giết chết một người trưởng thành. Chất độc sẽ ngăn chặn sự giải phóng acetylcholine, một chất hóa học được tiết ra bởi dây thần kinh cho phép các cơ làm việc. Những người vô tình nhiễm chất độc này, có thể do tiếp xúc với vi khuẩn phát triển trong thực phẩm, sẽ bị ngộ độc và chết vì tê liệt.

Sau khi nghiên cứu trình tự DNA của vi khuẩn chứa độc tố, các nhà khoa học phát hiện loại độc tố này hình thành từ một nhánh riêng biệt trong nhóm 7 loại độc tố botulinum, đặt tên theo thứ tự chữ cái từ A đến G, được phát hiện cho đến nay.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, loại độc tố mới chỉ phản ứng một cách yếu ớt với một vài trong số các kháng thể tiêu độc mà Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Atlanta, Georgia, cung cấp. Không một kháng thể nào có thể bảo vệ một con chuột thí nghiệm khỏi những tác động cực kỳ nguy hiểm của loại độc tố này.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra chất kháng độc đối với độc tố Botulinum H, do đó các chuỗi DNA được phân tích sẽ không cung cấp cho các nguồn dữ liệu công cộng để đảm bảo vấn đề an ninh.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang