Độc tố trong hải sản có thể gây hại cho hệ miễn dịch

author 22:11 23/04/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong đồ hải sản có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Mọi người đều cho rằng cá là một thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong đồ hải sản có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các chuyên gia tuyên bố rằng các tạp chất ngoài biển làm đồ hải sản bị nhiễm bẩn, từ đó làm phá hủy khả năng bài tiết chất độc của cơ thể.

Hai tác giả của nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra trên 37 chất ô nhiễm hữu cơ và ảnh hưởng của nó lên protein P – gp (các protein vận chuyển chuyên biệt ở màng tế bào) để làm rõ các vấn đề không mong muốn có thể xảy ra. Cùng với đó, Amro Hamdoun và Sascha Nicklisch của trường Đại học California tại San Diego (Mỹ) đã tìm ra có 10 chất trong cơ thể con người không thể hoạt động hiệu quả như trước do ảnh hưởng của các chất ô nhiễm hữu cơ trên.

Đồ hải sản chứa nhiều chất nguy hiểm cho sức khỏe con ngườiĐồ hải sản chứa nhiều chất nguy hiểm cho sức khỏe con người

Một trong số các chất ô nhiễm hữu cơ được nghiên cứu là thuốc trừ sâu gây nhiều tranh cãi DDT, một chất đã bị cấm sử dụng suốt 30 năm qua vì nguy hại của nó đối với sức khỏe co người. Một nghiên cứu năm 2014 cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa DDT và một hợp chất có tên pp – DDE và bệnh Alzheimer ở người già.

Đáng lo ngại hơn là 9 trong 10 chất gây ô nhiệm được tìm thấy trong cá ngừ vây vàng ở Vịnh Mexico. Một số chất ở nồng độ rất cao.“P – gp có tác dụng rất quan trọng trong việc loại bỏ nhiều loại thuốc và độc tố - những chất có thể cản trợ hệ miễn dịch của con người. Chúng ta không biết mức độ ảnh hưởng của chúng ra sao, đặc biệt là khi dùng nhiều thuốc cùng một lúc”, Hamdoun chia sẻ. 

Nghiên cứu này cũng khuyến cáo trẻ nhỏ có nguy cơ rất cao bị ảnh hưởng bởi các chất gây ô nhiễm này vì protein P – gp ở cơ thể trẻ nhỏ chưa phát triện đầy đủ và trẻ nhỏ có thể tiêu hóa các chất này thông qua sữa mẹ. Hamdoun và Nicklish yêu cầu có thêm những nghiên cứu sâu hơn để tìm ra phản ứng của con người với chất gây ô nhiễm trong tự nhiên.

>> Rước họa vào thân bởi những thói quen khó bỏ

Thu Thảo (theo Daily Mail)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang