Độc tố trong quần bò có thể gây ung thư cho người mặc

author 16:47 03/08/2015

(VietQ.vn) - Quần bò chất lượng kém có thể chứa các độc tố nguy hiểm đến sức khỏe như formaldehyde, aromatic amine.

Mặc quần bò khiến người ta có cảm giác trẻ trung, mạnh mẽ, năng động và phóng khoáng hơn, vả lại nó vừa nhẹ, vừa tiện lợi lại bền nên không chỉ thanh niên mà thậm chí cả tầng lớp trung niên cũng rất ưa chuộng. Giá một chiếc quần bò có thể thấp dưới 100 nghìn, cao tới vài trăm nghìn hay thậm chí lên đến tiền triệu. 

Quần bò chất lượng kém sử dụng màu nhuộm, trong quá trình tẩy trắng có thể chứa hàm lượng formaldehyde cao, thậm chí còn sử dụng loại thuốc nhuộm có thể gây ung thư, mà thời kỳ ủ bệnh có thể kéo dài tới 20 năm.

Có thể ung thư vì mặc quần bòKhông thể loại bỏ thuốc nhuộm chứa chất gây ung thư

Hiện nay trong rất nhiều loại quần áo đều chứa formaldehyde, formaldehyde có mùi hắc, dễ nhận biết, cũng dễ tan trong nước, chỉ cần phơi hoặc giặt là có thể loại bỏ được nó. Nhưng màu nhuộm trực tiếp chứa chất gây ung thư aromatic amine thì độc tính và khả năng gây ung thư của nó còn mạnh hơn nhiều so với formaldehyde, thuốc nhuộm chứa aromatic amine không chỉ không tan trong nước, mà còn không có màu, không có mùi, nhìn bên ngoài không thể nào phân biệt, lại không thể loại bỏ.

Formaldehyde là chất có tính bay hơi, chủ yếu có trong các loại thuốc nhuộm và phụ gia rẻ tiền. Quần áo chứa formaldehyde không ngừng phóng ra free formaldehyde, không chỉ có thể gây ô nhiễm môi trường trong nhà, mà khi treo quần áo chứa formaldehyde vào trong tủ, nó còn có thể gây ô nhiễm đến các loại quần áo khác trong đó, đặc biệt là đồ ngủ và đồ trẻ em bằng chất liệu cotton là dễ hấp thụ nhất.

Aromatic amine trong màu nhuộm trực tiếp cho dù tiếp xúc một lượng nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Aromatic amine có thể gây ra các bệnh ung thư như ung thư bàng quang, ung thư ống dẫn niệu và ung thư bể thận. Những người thường xuyên tiếp xúc với aromatic amine thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang cao gấp 28 lần so với người bình thường, thời kỳ ủ bệnh có thể kéo dài 20 năm. Cũng có nghĩa, hôm nay bạn mặc chiếc quần bò chứa aromatic amine thì 20 năm sau rất có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Có thể ung thư vì mặc quần bò

Đặc điểm của màu nhuộm trực tiếp là dễ bạc màu

Do sau khi tan trong nước, màu nhuộm trực tiếp có thể nhuộm được nhiều loại sợi, nên trở thành thuốc nhuộm hóa học dễ nhuộm nhất. Nhưng từ năm 1970 đã phát hiện ra loại thuốc này có thể gây ung thư, cho đến nay các công ty lớn điều chế màu nhuộm trực tiếp trên thế giới cũng đã ngừng sản xuất và ứng dụng thuốc nhuộm. Màu nhuộm trực tiếp giá chỉ bằng 1/10 thuốc nhuộm tự nhiên, thân thiện với môi trường, các loại quần bò giá rẻ để giảm giá thành mà không quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng, vẫn ngang nhiên sử dụng loại thuốc nhuộm này.

Đặc điểm nổi bật nhất của quần bò sử dụng màu nhuộm trực tiếp đó chính là dễ bạc màu. Nếu quần bò mua về vừa giặt đã bạc màu thì chứng tỏ chiếc quần đó rất có thể đã sử dụng màu nhuộm trực tiếp chứa aromatic amine, có thể gây ung thư cho người mặc. Khi da tiếp xúc trực tiếp với aromatic amine, thành phần độc hại của nó có thể được da hấp thụ và khuếch tán, dưới điều kiện đặc biệt sẽ phân hủy thành hơn 20 loại aromatic amine gây ung thư, sau quá trình hoạt hóa có thể sẽ thay đổi cấu trúc ADN, từ đó gây ra các biến chứng và bệnh ung thư.

Phụ nữ mặc đồ chứa hóa chất độc hại có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như rối loạn kinh nguyệt, viêm nội mạc tử cung và u cơ tử cung, thậm chí còn có thể gây vô sinh. Do vậy chuyên gia khuyến cáo, không nên mua quần áo đã xử lý chống nhăn, quần bò mua về nên phơi trước hai ngày dưới ánh mặt trời để khí formaldehyde trong đó bay hơi, hoặc giặt bằng nước muối cũng có thể loại bỏ các chất độc hại.

Lâm Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang