Đội bóng Thái lần đầu tiết lộ câu chuyện phi thường trong hang Tham Luang

authorKhánh Hồng 15:32 19/07/2018

(VietQ.vn) - Các thành viên đội bóng trẻ Thái Lan và huấn luyện viên chia sẻ cuộc giải cứu như một phép lạ.

Trong lần đầu tiên xuất hiện công khai từ sau khi được giải cứu khỏi hang động, các chàng trai đội bóng đá Thái Lan đã kể lại câu chuyện phi thường vượt quá trí tưởng tượng của thế giới.

Mặc áo phông thể thao, các chàng trai và huấn luyện viên tỏ ra hạnh phúc và thoải mái khi đối mặt với truyền thông thế giới tại Chiang Rai, sau khi được xuất viện hôm thứ Tư. Các chàng trai đội bóng Wild Boars lần lượt giới thiệu bản thân, biệt danh và vị trí chơi trong đội.

Ngồi bên cạnh là thành viên Hải quân Thái SEAL – những người đã ở trong hang cùng họ sau khi được tìm thấy, cũng như đội ngũ y tế chăm sóc họ sau khi ra khỏi hang. Trong cuộc họp báo được sắp xếp cẩn thận, những câu hỏi được sàng lọc trước, các chàng trai kể về thời điểm họ nhận ra mình bị mắc kẹt, cách họ thích nghi với môi trường xung quanh và cuối cùng là niềm vui khi được tìm thấy vào mười ngày sau đó.

doi-bong-thai-lan-ke-ve-khoang-thoi-gian-mac-ket-trong-hang-va-khoanh-khac-duoc-tim-thay

 Các thành viên đội bóng đá Wild Boars tại buổi họp báo. Ảnh: CNN

Tại sao lại đi vào hang động?

Lý do tại sao các chàng trai và huấn luyện viên quyết định đi vào hang Tham Luang ngày 23 tháng 6 là câu hỏi đầu tiên đến từ giới truyền thông.

Huấn luyện viên 25 tuổi Ekapol Chantawong giải thích, các chàng trai chỉ tò mò muốn nhìn vào bên trong hang bởi một số người chưa bao giờ đến thăm trước đây. Huấn luyện viên có biệt danh Ake cho biết, đây đơn thuần là hoạt động bình thường của nhóm sau buổi tập luyện vào buổi chiều thứ bảy.

Họ khám phá các đường hầm dưới lòng đất trong khoảng một giờ, trước khi quyết định quay trở lại. Nhưng vào thời điểm này, hang động đã bị ngập một phần và lối ra bị chặn lại.

Họ nhận ra mình đã bị mắc kẹt. Lối vào bị ngập và không có lối thoát. Cả nhóm rút lui sâu vào bên trong hang để tìm nơi nào đó có thể nghỉ qua đêm.

"Chúng tôi di chuyển xa hơn trong khoảng 200 mét", Ake nói. "Ở đó chúng tôi tìm thấy một đoạn dốc và nguồn nước nhỏ bên trong hang động", Ake nhận định nước nhỏ giọt từ mái của hang động sẽ sạch hơn nước lũ bẩn dưới đất. "Tôi nói với toàn đội tốt hơn là ở gần nguồn nước".

"Trước khi ngủ, tôi nói với các thành viên: "Hãy nói lời cầu nguyện”. Khoảnh khắc đó, nhóm không hề sợ hãi, bởi đều hy vọng mực nước sẽ giảm vào ngày hôm sau.

doi-bong-thai-lan-ke-ve-khoang-thoi-gian-mac-ket-trong-hang-va-khoanh-khac-duoc-tim-thay

 Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong (bên trái) bày tỏ lòng kính trọng đối với Saman Kunan, Hải quân Thái SEAL đã hy sinh trong nỗ lực giải cứu. Ảnh: CNN

Nước dâng

Tuy nhiên, mực nước không giảm xuống như họ kỳ vọng. Thay vào đó, Ake mô tả khoảnh khắc anh nghe thấy âm thanh của dòng nước chảy – với mức độ tăng nhanh. Anh yêu cầu nhóm tìm một mỏm đất cao hơn. Lo ngại có thể sớm bị chìm, anh hướng dẫn các chàng trai bắt đầu đào bới và tìm kiếm lối ra.

Các chàng trai hết thức ăn ngay sau đó. Họ tìm nguồn nước uống từ hang động. "Tôi đã cố gắng không nghĩ về thức ăn bởi nó sẽ khiến tôi đói", chàng trai trẻ nhất đội - Chanin "Titan" Wibrunrungrueang (11 tuổi) nói.

Khoảnh khắc được tìm thấy

Adun Sam-On, cậu bé 14 tuổi trở nên nổi tiếng sau khi trả lời bằng tiếng Anh để đáp lại câu hỏi của thợ lặn đầu tiên tìm thấy nhóm, chia sẻ về khoảnh khắc khi họ được tìm thấy.

doi-bong-thai-lan-ke-ve-khoang-thoi-gian-mac-ket-trong-hang-va-khoanh-khac-duoc-tim-thay

 Wild Boars tươi cười và khẻo mạnh tại buổi họp báo. Ảnh: CNN

Adun, giống như các thành viên khác trong nhóm khi đó đang bận rộn đào bới - tìm kiếm một lối thoát – thì một số chàng trai nói rằng họ nghe thấy âm thanh của ai đó đang nói chuyện. Huấn luyện viên Ake nói với nhóm giữ im lặng. Anh yêu cầu một trong những cậu bé di chuyển đến gần mỏm đá hơn và chiếu đèn pin trên mặt nước, nhưng cậu bé quá sợ hãi, Adun là người xung phong làm việc đó.

Khi các thợ lặn Anh nổi lên mặt nước, Adun nói rằng bản thân cảm thấy rất sốc, tất cả những gì cậu có thể nói là "xin chào!". Adun nói: "Cháu nghĩ đây thực sự là một phép màu. Cháu không biết phải trả lời như thế nào".

Các chàng trai đã kể lại thời gian đội Hải quân Thái Lan SEAL cùng ở lại với mình trong hang động, khi đội cứu hộ đang vạch ra các kế hoạch giải cứu ở bên ngoài. Titan kể họ đã cùng chơi cờ - và một trong các thành viên Hải quân SEAL có mặt tại buổi họp báo nói: "Cậu ấy là vua cờ của hang động".

Yêu cầu xử lý 2 thanh tra vắng mặt trong buổi quét bài thi tại Hà Giang(VietQ.vn) - 2 thanh tra do Bộ GD&ĐT điều động là cán bộ Trường ĐH Tân Trào đã tự ý vắng mặt khi Ban Chấm thi của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang tiến hành quét bài thi trắc nghiệm.

Khi quyết định giải cứu bằng cách lặn qua nước lũ được thông qua, huấn luyện viên Ake nói rằng mình và các chàng trai đã đưa ra quyết định về việc ai nên là người đầu tiên ra ngoài.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang