Đổi cách tính thuế xăng dầu có lợi cho người tiêu dùng: Chuyên gia nói gì?

author 16:08 27/11/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia nói gì về cách tính thuế xăng dầu mới được cho là theo hướng có lợi cho người tiêu dùng?

Theo báo Lao Động, mới đây Bộ Tài chính đã thay đổi cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu bình quân gia quyền để có lợi hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cách tính mới này cũng phát sinh thêm một số vấn đề trong khi vẫn chưa thể giải quyết được những bất cập của cách tính thuế hiện tại.

Cụ thể, khi áp dụng cách tính thuế mới, một trong số những điểm băn khoăn lớn nhất là, hiện tại doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang nhập khẩu từ các thị trường như Hàn Quốc với thuế suất 10%, từ các nước ASEAN và một số nước khác với thuế suất 20%.

doi-cach-tinh-thue-xang-dau-co-loi-cho-nguoi-tieu-dung-chuyen-gia-noi-gi

 Bộ Tài chính đã thay đổi cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu bình quân gia quyền để có lợi hơn cho người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Niên

Như vậy, với mức thuế suất bình quân gia quyền được áp dụng thấp hơn mức thấp nhất là 10%, một số doanh nghiệp cho biết đang “chịu thiệt” trong khi người tiêu dùng “hưởng lợi”. Trong khi đó, ngược lại, nếu không tính xăng của lọc dầu Dung Quất thì người tiêu dùng thiệt. Bởi mức thuế bình quân gia quyền với xăng sẽ vọt lên trên 10% trong khi thực tế nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng không chịu mức thuế cao như vậy.

Chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long chia sẻ trên báo Lao Động: “Việt Nam đang thực hiện nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) khác nhau nên có nhiều mức thuế khác nhau. Bình thường không tính Dung Quất thì thuế bình quân gia quyền trên 10%, còn trong bối cảnh có Dung Quất thì xuống dưới 10%.

Về lý thuyết tính thuế bình quân gia quyền như vậy thì đúng nhưng thực tế làm như vậy thì khó áp dụng. Thuế là một yếu tố tính giá cơ sở, nếu tính giá cơ sở tính thuế 10% mà doanh nghiệp nhập 20% thì doanh nghiệp chết, mà doanh nghiệp chết thì có khi anh phải bù lại bằng những khoản khác”.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thừa nhận cách tính hiện tại “không minh bạch và rất khó hiểu”. Để giải quyết bài toán cân bằng lợi ích, ông Ruệ cho rằng: “Bây giờ thuế có lợi cho người tiêu dùng nhưng doanh nghiệp chết, ví dụ nhập 10%, mà thuế có 8,3% nghiễm nhiên doanh nghiệp mất 1,7%. Do đó, tôi đề nghị bỏ giá cơ sở, chỉ ra khung giá cho doanh nghiệp tham khảo thôi, không thể lấy giá cơ sở áp đặt cho giá bán lẻ. Đồng thời, đưa tất cả mức thuế chung về 10% với xăng và 0% với dầu nhằm đảm bảo tính minh bạch trong khi người tiêu dùng và DN đều có lợi”.

Trước đó, theo Vietnamplus, lãnh đạo ngành tài chính khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cách tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng dầu theo hướng tính thêm cả lượng sản phẩm của Dung Quất để có lợi hơn cho người dùng.

Gần kiệt quệ vị bệnh ung thư, bà mẹ 2 con bất ngờ trúng xổ số 34 tỷ đồng(VietQ.vn) - Vừa điều trị ung thư vừa đi làm trả nợ, bà mẹ 2 con bất ngờ trúng được giải thưởng xổ số trị giá 34 tỷ đồng.

Nói rõ hơn về điều này trong buổi họp báo Chính phủ tối 3/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, trong kỳ điều hành vừa qua, ngành tài chính đã đề nghị tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền với xăng dầu có tính thêm lượng xăng dầu sản xuất trong nước, cụ thể là với nhiên liệu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

“Sản phẩm trong nước không phải nộp thuế nhập khẩu nhưng nếu không tính thêm lượng xăng dầu từ Dung Quất thì thuế bình quân sẽ cao hơn và theo đó khiến giá xăng dầu sẽ cao hơn, người tiêu dùng bị thiệt trong khi doanh nghiệp trong nước được lợi hơn bởi giá xăng dầu cao,” Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Theo Thứ trưởng, Dung Quất đang tham gia thị trường xăng dầu với thị phần chiếm gần 40% và quý này lên tới 47%.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang