Đối diện án phạt 8 năm tù vì chia sẻ tài liệu lên mạng

author 14:38 01/08/2014

(VietQ.vn) - Một sinh viên Colombia đang phải đối diện với mức án 8 năm tù và khoản tiền phạt 21.000 USD với tội danh vi phạm luật bản quyền do đã chia sẻ tài liệu lên mạng Internet.

Những tin tức mới nhất trên tờ Newser cho hay, một sinh viên có tên Diego Gomez (26 tuổi) đã tốt nghiệp ở Colombia có thể sẽ phải chịu án phạt lên tới 8 năm tù giam với tội danh vi phạm luật bản quyền vì đã chia sẻ một bài nghiên cứu lên trên mạng Internet. Theo lời sinh viên này, mục đích chia sẻ tài liệu là để giúp đỡ các nhà nghiên cứu khác và cả sự tồn tại của loài động vật lưỡng cư đang bị đe dọa – chủ đề của các cuộc nghiên cứu. 

Được biết, Diego Gomez đã đăng bản nghiên cứu lên một trang web chia sẻ tài liệu và hiện đang bị truy tố theo những điều quy định khắt khe của luật bản quyền – một phần trong Hiệp ước tự do thương mại năm 2006 của Colombia với Mỹ.

 

Chia sẻ tài liệu trên mạng có thể là hành vi vi phạm luật bản quyền và luật tác giả

Chia sẻ tài liệu trên mạng có thể là hành vi vi phạm luật bản quyền và luật tác giả. Ảnh minh họa

Trong một bức ngỏ giải thích cho hoàn cảnh khó khăn đang gặp phải, Gomez cho biết mặc dù đã ghi kèm tên tác giả khi chia sẻ bản nghiên cứu và tác phẩm này cũng đã được công khai trên Internet trước đó nhưng anh vẫn bị một số học giả khác khiếu nại vì đã “vi phạm lợi ích kinh tế và các quyền liên quan”.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại nói trên, Gomez bức xúc cho hay “Ngày nay, những gì mà đại đa số các nhà nghiên cứu và bảo tồn của đất nước đang thực hiện – dù đã được cam kết là để phổ biến kiến thức cho mọi người – đang biến chúng ta thành những tên tội phạm” và chia sẻ cảm thấy rất sốc sau khi phát hiện ra những kiến thức trong “lĩnh vực sinh vật học – mà thường là không tuân theo các quy luật thị trường thông thường – đang bị đánh đồng với một phần mềm hay một tác phẩm nghệ thuật ra đời vì mục đích khai thác thương mại.”

 

Hình phạt cho vi phạm luật bản quyền và luật tác giả có thể là đền tiền hoặc ngồi tù

Hình phạt cho vi phạm luật bản quyền và luật tác giả có thể là đền tiền hoặc ngồi tù. Ảnh minh họa

Phát biểu trên báo chí về trường hợp này, một chuyên gia nhận định, vụ việc đã là ví dụ tiêu biểu cho những tác hại của việc đi quá xa những giới hạn được quy định bởi các điều luật có phần thái quá nhằm bảo vệ cho ‘quyền lợi kinh tế’ của các tác giả trong đời sống thực tế.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, hành động chia sẻ tài liệu của Gomez chỉ đơn giản vì mong muốn bảo vệ thiên nhiên hoang dã và cung cấp kiến thức cho những người cùng chung lý tưởng đó. Như vậy, Gomez chỉ là một trong số hàng ngàn người đang đánh liều mỗi ngày để có thể chỉ ra những hạn chế trong luật bản quyền. 

Theo luật bản quyền, Diego Gomez không chỉ phải đối diện với mức án 8 năm tù mà còn rất có thể phải đền bù một khoản thiệt hại lên tới 21.000 USD.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang