Đối diện với án tù sau 27 năm lột chiếc áo măng tô của cô thiếu nữ

author 07:03 22/10/2015

(VietQ.vn) - Thấy cô gái 18 tuổi mặc chiếc áo măng-tô bên ngoài, Nhật vung rìu, trừng mắt bắt cởi ra. Sợ hãi, bị hại buộc phải làm theo yêu cầu của nhóm cướp.

Mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Phạm Văn Nhật (53 tuổi) và Dương Văn Toản (50 tuổi) - cùng ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2015, hai bị cáo bị TAND Hà Nội tuyên phạt lần lượt 40 tháng tù và 36 tháng tù giam về tội Cướp tài sản. Đây là vụ án xảy ra cách đây gần 27 năm.

Một trong những bị hại của vụ cướp năm xưa là chị Đặng Thị Thủy (SN 1970), ở huyện Đông Anh.

lột đồ thiếu nữ

Phạm Văn Nhật (bên trái) cùng đồng phạm tại tòa

Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội hồi đầu tháng 7/2014 xác định, ngày 6 Tết (âm lịch) năm 1988, Phạm Văn Nhật và Dương Văn Toản rủ nhau đến Hội Gióng chơi. Tại đây, 2 đối tượng  gặp nhóm của Vũ Bá Bừng (người cùng địa phương) và nhập hội. Sau khi uống rượu, cả nhóm rủ nhau đi cướp tài sản của các đôi trai gái. Nhật cùng đồng bọn đi lòng vòng ở khu vực núi Sóc và bắt gặp 2 đôi nam nữ, trong đó có chị Đặng Thị Thủy dạo chơi gần chùa Non nước.

Bừng đi đến gần vờ hỏi xin thuốc lá, những người khác trong nhóm nhảy ra dùng tay chân đánh 2 nam thanh niên.

Tranh thủ lúc hỗn loạn, Bừng xông vào lột chiếc áo bò, máy ảnh, áo nhung và 5.400 đồng của nhóm nam nữ thanh niên.

Thấy chị Đặng Thị Thủy đang mặc chiếc áo măng tô, một tên trong nhóm đe dọa rồi bắt thiếu nữ cởi áo đang mặc.

Thấy cô gái lừng chừng, Nhật vung rìu lên dọa chém khiến chị Thủy sợ hãi phải làm theo yêu cầu của toán cướp. Rời khỏi khu vực Lễ hội đền Gióng, các bị hại đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Quá trình truy nóng nhóm cướp, CAH Sóc Sơn đã bắt được Vũ Bá Bừng cùng 2 đồng phạm, còn Nhật và Toản đã bỏ trốn khỏi địa phương. Với hành vi gây ra, đầu tháng 7/1990, Vũ Bá Bừng cùng 2 bị cáo liên quan bị tuyên phạt từ 20 đến 40 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản của công dân”. Do chưa bắt được Nhật và Toản nên khi đó, các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Gần 26 năm sau khi vụ án xảy ra, giữa tháng 12/2013, Nhật và Toản lần lượt bị bắt giữ ngay tại địa phương. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 7/2014, trong khi Phạm Văn Nhật thành khẩn khai nhận hành vi cùng đồng phạm cướp tài sản trong vụ án nói trên thì Dương Văn Toản lại cho rằng không bàn bạc và không đánh, đấm 4 thanh niên ở Đông Anh. Tuy vậy, bị cáo này thừa nhận cũng có mặt ở hiện trường tại thời điểm Nhật cùng đồng phạm lột áo trên người chị Thủy và sau đó còn được chia cho 1 chiếc áo khoác.

HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội “Cướp tài sản của công dân”, theo Điều 151-BLHS năm 1985 như cáo trạng truy tố. Trên cơ sở ấy, HĐXX sơ thẩm đã lần lượt tuyên phạt Phạm Văn Nhật 40 tháng tù và Dương Văn Toản 36 tháng giam. Tại phiên tòa phúc thẩm, 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo lại hành vi phạm tội như ở phiên tòa sơ thẩm.

Tuy nhiên, xét thấy cần phải làm rõ việc Dương Văn Toản có trốn đi khỏi cư trú hay không nhằm xác định thời hiệu chịu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên HĐXX phúc thẩm đã quyết định hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu. Trước đó, trong quá trình tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm quyết định hình phạt đối với các bị cáo bằng đúng thời gian bị tạm giam.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang