Hơn 5 tỉ đồng/chiếc, xe buýt nhanh có gì khác buýt thường?

authorĐỗ Thu Thoan 10:42 09/03/2017

(VietQ.vn) - Giá xe buýt nhanh - BRT của Hà Nội theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỉ đồng/xe, trong đó giá bao gồm thuế là 4,91 tỉ đồng/xe, còn lại là các chi phí khác.

Thông tin trên Pháp luật TPHCM cho biết, xe buýt nhanh đội giá do khác với xe buýt thông thường. Với giá trúng thầu, mỗi chiếc xe buýt BRT do liên danh Thiên Thành An và Trường Hải cung cấp tương đương 5,03 tỉ đồng.

doi-gia-5-ti-dong-xe-buyt-nhanh-co-gi-khac-buyt-thuong

Đội giá 5 tỉ đồng, xe buýt nhanh khác xe buýt thường - Ảnh minh họa

Lý giải về mức giá này, báo cáo cho hay xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.

Xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động sáu cấp của Cộng hòa Liên bang Đức; hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của Cộng hòa Liên bang Đức; hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo đó, VOV cho biết thêm, để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với WB (Ngân hàng thế giới) và được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu đoàn xe với kinh phí khoảng 17,7 tỉ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ. Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Theo chủ đầu tư, dự án cũng đã được Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện và hiện nay Ban QLDA, Sở GTVT đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công tác tổ chức giao thông để vận hành tuyến BRT một cách hiệu quả theo đúng mục tiêu của dự án.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang