Hà Nội cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng chỉ trong 2 giờ

author 12:54 11/04/2015

(VietQ.vn) - Việc đổi giấy phép lái xe qua mạng mới giúp rút ngắn thời gian và công sức cho nhiều người, đồng thời chặt đứt đường sống của 'cò' làm giấy phép.

Theo tin tức trên báo An ninh thủ đô, sáng 10/4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội bắt đầu triển khai cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng. Thay vì phải trực tiêp đến các điểm cấp, đổi để đăng ký, chờ đợi làm thủ tục và phải quay lại để nhận GPLX, giờ đây, người dân có nhu cầu chỉ cần lên mạng là có thể trực tiệp kê khai thủ tục theo mẫu bao gồm: Tên tuổi, nơi cư trú, số CMND, số GPLX… Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ xác nhận và cấp cho người đăng ký một mã số (như số thứ tự) hẹn ngày giờ đến làm việc.​

Đổi giấy phép lái xe hiện nay chỉ tốn khoảng 2 tiếng đồng hồ thay vì vài ngày như trước đó

Đổi giấy phép lái xe qua mạng chỉ tốn khoảng 2 tiếng đồng hồ thay vì vài ngày như trước đó. Ảnh An ninh thủ đô

Khi đến làm thủ tục cấp đổi, người đăng ký chỉ cần mang GPLX cũ, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và chờ khoảng hai giờ là có GPLX mới. Mỗi mã số thứ tự được cấp, người dân được phép đặt lại lịch hẹn hai lần. Mức lệ phí khi người dân thực hiện cấp đổi qua mạng vẫn giữ nguyên như hiện nay là 135.000  đồng/trường hợp. Ghi nhận vào sáng đầu tiên đổi GPLX qua mạng tại địa chỉ  số 2 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội cho thấy, một số người dân đã bắt đầu nắm bắt được thông tin và kê khai đổi GPLX qua mạng.

Tuy nhiên, phần đông người dân vẫn chưa nắm được thông tin nên vẫn đến đổi GPLX theo phương pháp truyền thống do thông tin cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng chưa đến được với nhiều người dân, nên trong hàng trăm người đến đổi giấy phép ngày 10/4 tại số 2 Phùng Hưng chỉ có 4 trường hợp đăng ký đổi qua mạng.

Theo cách đổi truyền thống, người dân khi có nhu cầu cấp, đổi GPLX phải đến các cơ sở cấp đổi trên địa bàn Hà Nội (số 2 Phùng Hưng, Hà Đông; 16 Cao Bá Quát hoặc Long Biên, Hà Nội)  để làm hồ sơ. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ hẹn khoảng 5 ngày sau đến nhận GPLX mới. Như vậy, người dân sẽ mất 2 lần đi lại.​

Còn, việc cấp đổi GPLX qua mạng, người dân chỉ cần truy cập vào địa chỉ, kê khai thông tin theo hướng dẫn,  sau đó sẽ nhận được một mã code, lịch hẹn, thời gian đến Sở GTVT Hà Nội để làm thủ tục nhận GPLX.  Khi đi, người dân mang theo hồ sơ gốc và GPLX cũ để đối chiếu.​

Nhiều người chưa biết thủ tục đổi giấy phép lái xe mới

Nhiều người chưa biết thủ tục đổi giấy phép lái xe mới . Ảnh VnExpress

Báo VnExpress dẫn lời Trưởng phòng Quản lý phương tiện Trương Đình Nghĩa cho biết: “Thực hiện cấp giấy phép lái xe qua mạng như hiện nay sẽ giúp rút ngắn thủ tục, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, khi đến thực hiện đổi giấy phép lái xe mới, bắt buộc người dân phải có mặt, mang theo chứng minh thư, giấy phép lái xe gốc để đối chiếu và chụp ảnh thẻ. Như vậy, "cò" làm giấy phép sẽ không còn còn đất sống".

Theo ông Nghĩa, mỗi ngày có khoảng 1.200 đến 1.500 lượt người dân đến thực hiện việc đổi giấy phép lái xe theo kiểu truyền thống tại 3 điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời gian tới, nếu người dân có nhu cầu cao về việc đổi giấy phép lái xe qua mạng, Sở sẽ nghiên cứu lắp đặt thêm hai điểm cấp đổi mới ở quận Long Biên và nội thành Hà Nội.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang