Đổi kích thước mâm lốp ô tô thận trọng kẻo ‘vong mạng’

author 14:46 10/06/2019

(VietQ.vn) - Nhiều người có sở thích muốn đổi kích thước mâm lốp ô tô để giúp xe trông thể thao hơn, bắt mắt hơn nhưng sử dụng không đúng kích cỡ sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bộ phận lốp ô tô là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bộ phận này đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh, nên phải đảm bảo độ bám.

Ngoài ra, đây còn là một phần của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn nên cũng phải có độ đàn hồi. Khi vận hành, chi tiết này còn chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ và áp suất cao. Về độ khắc nghiệt của điều kiện vận hành thì lốp không kém gì nhiều chi tiết bên trong động cơ. Một chiếc xe có khối lượng 1,6 tấn và phân bố tải trọng đều thì một bánh phải chịu tới hơn 400kg, nhưng khi tăng tốc nhanh hoặc phanh gấp, tải trọng dồn lên bánh sau và bánh trước sẽ cao hơn nhiều con số này. Khi chạy trên đường cao tốc, nhiệt độ bề mặt lốp có thể lên 80-90 độ C, thậm chí hơn 100 độ C. 

 Thay đổi mâm lốp ô tô không đúng kích cỡ gây nguy hiểm khó lường.

Sau một thời gian dài phát triển, các yêu cầu trên khiến lốp ô tô ngày nay hầu hết đều được làm từ cao su, dạng bóng bơm hơi với kết cấu đặc biệt gồm nhiều lớp chịu lực, chịu nhiệt, có tính đàn hồi và tạo độ bám với mặt đường.

Trên tất cả các loại lốp đều biểu thị rất nhiều thông tin như nhà sản xuất, nhãn hiệu, số hiệu, thời điểm sản xuất… nhưng quan trọng nhất là thông tin kích thước và đặc tính tải, tốc độ tối đa cho phép của lốp. Tùy thuộc vào từng thị trường, dòng xe và nhà sản xuất, chuỗi thông số này có thể có một ít khác biệt.

Khi một chiếc xe được xuất xưởng và bán ra thị trường, nhà sản xuất đã chọn sẵn loại lốp phù hợp với tính năng và đặc điểm vận hành của xe. Cùng với bộ mâm lốp ô tô có kích thước nguyên bản, các nhà sản xuất ô tô cũng thường đưa ra thêm một vài lựa chọn khác cho khách hàng.

Các kích thước lốp này đã được tính toán phù hợp với chiếc xe, nên có thể không cần quan tâm. Nhưng sau khi đã mua xe về nhiều người lại muốn tự ý thay mâm lốp lớn hơn, để chiếc xe trông thể thao và bắt mắt hơn. Tuy nhiên nhiều người thường chỉ quan tâm tới hình dáng mà quên đi kích thước chuẩn khi thay mâm lốp ô tô. Chính điều này có thể gây ra nhiều rủi ro như hỏng xe, tai nạn nghiêm trọng.

Đặc biệt khi lốp có thành mỏng hơn làm giảm biên độ đàn hồi, tăng tính thể thao với cảm nhận tốt hơn cho người lái, vào cua thú vị hơn và hệ thống treo mang lại cảm giác cứng cáp hơn, nhưng điều này cũng khiến cho xe xóc hơn.

Sai lầm tai hại khi sử dụng khiến xích xe máy nhanh chùng, rão gây tai nạn bất ngờ(VietQ.vn) - Hiện tượng xích xe máy bị chùng nếu cố tình đi mà không xử lý rất có thể sẽ gây ra tai nạn đáng tiếc trong khi lưu thông.

Khi đã nâng cấp hoàn chỉnh bánh xe, những thông số quan trọng đều có sự thay đổi khiến lái xe khó có thể thích nghi ngay với việc vận tốc thay đổi, hệ thống lái bị ảnh hưởng, khả năng ma sát của lốp theo đó cũng thay đổi đáng kể. Chưa hết, chi phí nâng cấp mâm lốp ô tô cũng không hề rẻ nên khi điều kiện cho phép mới nên tiến hành nâng cấp.

Do đó, đừng bao giờ nâng cấp vượt mức quy định pháp luật cho phép. Không chỉ vậy, cần phải tiến hành đăng ký, đăng kiểm trước khi bỏ một số tiền lớn thực hiện những nâng cấp này.

Với một chiếc xe nguyên bản, mua xe về chỉ việc sử dụng, tất cả các vấn đề hậu mãi, phụ tùng thay thế không phải lo vì đều có sẵn. Tuy vậy, khi quyết định nâng cấp thì cần tìm hiểu kỹ giá cả, các thông số, hiệu suất và chất lượng phù hợp. Đặc biệt, cần lưu ý các thuật ngữ khi thay mâm lốp xe ô tô.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang