‘Đội lốt’ thịt thú rừng giá chát, đặc sản chùa Hương là ‘hàng fake’?

author 06:10 18/03/2018

(VietQ.vn) - Thịt nhím, cầy hương, nai rừng… là những “đặc sản thú rừng” được quảng cáo và bày bán công khai ở khu vực Chùa Hương ( huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Đại diện cơ quan quản lý địa phương khẳng định 100% hàng ‘đội lốt’.

Với giá khá “chát”, các loại thịt được người bán quảng cáo là hàng đặc sản thú rừng như nhím, cầy hương, nai, dúi…được bán phổ biến ở các cửa hàng ăn uống khu vực Chùa Hương.

Theo người bán, các loại thịt này được người dân địa phương “săn bắn” mà có. Theo đó, số lượng thịt không nhiều. Giá mỗi kg thịt tươi sống dao động từ 180.000 – 200.000đ/kg. Có những loại thịt rừng thuộc hàng hiếm như cầy hương giá lên tới 450.000đ/kg.

 Nhím, chó nuôi được "hô biến" thành đặc sản thịt thú rừng bán tràn lan tại khu vực chùa Hương (Hà Nội)

Anh Vũ Hưng Nhân – một lái xe khu vực Bến Đục bật mí, các cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống tại đây không gắn biển quảng cáo như mọi năm nhưng chỉ cần vào hỏi thịt thú rừng là cửa hàng nào cũng có.

“Tất cả thịt tươi sống ở đây không phải là hàng xịn ở rừng đâu, hươu, nai, nhím, cầy đều là hàng nuôi hết. Làm gì có cầy, giả cầy thì có”, anh Nhân nói.

Theo lái xe này, các mánh của các cửa hàng buôn bán thịt là gọi tên con vật và phù phép cho thật giống. Chẳng hạn mèo có thể biến thành cầy hương, chồn, thỏ biến thành dúi chỉ cần cắt tai hoặc thui vàng, đồng thời chế biến món ăn với gia vị từng loại thịt đặc trưng là có thể qua mắt được thực khách.

Theo quan sát của PV, tại khu bến Trò thịt thú rừng được bày bán phổ biến, với khoảng 30 cửa hiệu, nhà hàng thịt thú rừng bày san sát. Nhà hàng nào cũng có đến 5,6 loại thú rừng như chồn, cầy hương, cầy vòi, cầy hoa quả, hoẵng, nai… đã "móc hàm" hay còn nguyên lông, nguyên da treo công khai ở mặt tiền.

Thịt tươi sống gắn mác "thú rừng" được lãnh đạo huyện Mỹ Đức (Hà Nội) khẳng định là hàng giả 

Nhiều du khách vãn cảnh chùa Hương đều cảm thấy thấy phản cảm trước dãy nhà hàng thịt thú rừng trải dài từ bến đò đến tận chân chùa Thiên Trù. Đa phần đều cảm nhận các loại thịt tươi sống bán ở đây là giả thịt thú rừng. Thế nhưng cũng không ít du khách mất tiền oan khi bỏ hàng triệu đồng mua “cầy hương” mà thực chất là một con mèo đã được phù phép.

Trước tình trạng buôn bán thịt thú rừng công khai ở khu vực chùa Hương, ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức thừa nhận còn hiện tượng bày bán thịt sống, thịt giả thú rừng tại lễ hội chùa Hương.

Ông Hoạt khẳng định, các cuộc kiểm tra đều khẳng định là thịt giả thú rừng, không có thú rừng hoang đã được bày bán. Hiện cơ quan chức năng huyện cũng đã tăng cường quản lý và xử lý rất nghiêm việc bày bán thịt thú rừng, yêu cầu hơn 400 hộ kinh doanh ăn uống phải ký cam kết.

“Các loại thịt tươi sống được người bán gọi là thịt thú rừng hoàn toàn là những thứ được nuôi công nghiệp. Các cửa hàng lợi dụng du khách không biết để lừa bán với giá cao kiếm lời. Huyện đã tăng cường quản lý, xử lý thường xuyên, Ban Tổ chức thường xuyên kiểm tra và đến ngày 14/3 đã xử lý 23 trường hợp với hơn 17 triệu đồng với các trường hợp bày bán thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Hoạt cho biết thêm.

‘Phù phép’ thịt lợn thành đặc sản thú rừng bằng hóa chất(VietQ.vn) - Sau khi ngâm với huyết bò và tẩm hóa chất, thịt lợn được biến thành thịt bò, khô bò và các loại thịt đặc sản thú rừng mà người tiêu dùng không hay biết.

Thanh Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang