Đối mặt mức án 5 năm tù vì đăng tải hình ảnh về khủng bố IS

author 09:47 13/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng biên tập tờ Jakarta Post phải đối mặt với mức án 5 năm tù sau khi bức tranh đả kích khủng bố IS của ông dấy lên một làn sóng phản đối dữ dội từ các nhóm Hồi giáo.

Meidyatama Suryodiningrat, Tổng biên tập của The Jakarta Post, một tờ báo tiếng Anh hàng đầu ở Indonesia đã bị cáo buộc tội phỉ báng sau khi cho xuất bản một bức tranh đả kích khủng bố IS. Ông có thể bị bỏ tù tới 5 năm nếu bị kết tội.

Meidyatama Suryodiningrat là trường hợp mới nhất phải đối mặt với đạo luật phỉ bang hà khắc của Indonesia. Những luật lệ này đã bị các nhóm quyền chỉ trích là quá khắc nghiệt và lỗi thời. 

Bức tranh đả kích là hình ảnh một người đàn ông giương cao lá cờ với khẩu hiệu tiếng Ả rập: "Không có Chúa, nhưng có thánh Allah" trên một hình ảnh đầu lâu xương chéo, với những chiến binh được trang bị vũ khí làm nền, xuất bản trên các trang báo vào ngày 3/7. Sau sự phản đối kịch liệt từ các nhóm Hồi giáo, Jakarta Post đã đưa ra một lời xin lỗi trên trang nhất và cho gỡ bức tranh 5 ngày sau đó.

Bức tranh mô tả hình ảnh một tay súng giương cao ngọn cờ của khủng bố IS

Bức tranh mô tả hình ảnh một tay súng giương cao ngọn cờ của khủng bố IS. Ảnh Reuters

Tờ báo khẳng định bức tranh biếm họa có ý nghĩa "phê phán việc sử dụng các biểu tượng tôn giáo" và đó là một "sự chê trách" khủng bố IS, nhóm Nhà nước Hồi giáo nắm giữ những vùng đất rộng lớn trên khắp Syria và Iraq. Tuy nhiên, một nhóm được gọi là Jakarta Preachers đã đệ đơn khiếu nại với cảnh sát và vào hôm 12/12, phát ngôn viên cảnh sát Jakarta nói rằng Suryodiningrat đã bị coi như một nghi phạm trước đó một ngày.

"Sự việc của MS đã nâng lên mức một nghi phạm", phát ngôn viên sử dụng tên viết tắt của biên tập viên cho biết. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng ông sẽ được triệu tập để thẩm vấn vào tuần tới. Trong một số vụ án hình sự ở Indonesia, những người phạm tội trước tiên sẽ được coi là một nghi phạm và bị bắt giữ chỉ vài ngày sau đó.

Đăng tải một tuyên bố trên trang web của Jarkarta Post, Suryodiningrat nói rằng họ đã rất ngạc nhiên khi bức tranh biếm họa này bị phản đối dữ dội. "Những gì chúng tôi sản xuất là một bài báo chỉ trích phong trào của khủng bố IS, tiến hành bạo lực nhân danh tôn giáo," ông nói.

Tổ chức Ân xá Quốc tế vào tháng trước đã kêu gọi tổng thống mới Joko Widodo bãi bỏ luật chống phỉ báng. Biên tập viên của tạp chí Playboy ở Indonesia đã bị tù hai năm vào năm 2010 vì phỉ báng và được thả ra vào năm 2011 sau khi tòa án tối cao chấp nhận đơn kháng cáo của ông.

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang