Đổi mới công nghệ góp phần giữ vững vị thế thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo

authorMinh Hà 18:45 10/06/2016

(VietQ.vn) - Ứng dụng và đổi mới công nghệ đã đưa lúa gạo giữ vững ở trong top 3 các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Ngày 10/6/2016, tại Hà Nội, Ban Chủ nhiệm Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương phối hợp tổ chức hội thảo “Báo cáo kết quả xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ áp dụng cho ngành chọn tạo giống lúa, sản xuất lúa gạo tại Việt Nam”.

Buổi Hội thảo có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Trần Văn Tùng; Phó Chủ nhiệm UB KH&CNMT Quốc hội Lê Bộ Lĩnh; Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH&CN Quốc gia Hoàng Văn Phong; Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; cùng hơn 100 đại biểu là chuyên gia, cán bộ hoạch định chính sách của Ban Kinh tế Trung ương, các Bộ, Ngành, Công ty liên quan.

Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo  

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, trong ngành nông nghiệp, đổi mới công nghệ đã đóng góp đến 35% tăng trưởng ngành trong thời gian qua khi các yếu tố thúc đẩy khi các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khác là lực lượng lao động và quỹ đất ngày một giảm đi, đặc biệt trong ngành sản xuất lúa gạo. Những năm qua, việc ứng dụng và đổi mới công nghệ đã đưa lúa gạo nước ta không những đảm bảo an ninh lương thực trong nước mà còn ở trong top 3 các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua.

Trong ngành nông nghiệp, đổi mới công nghệ trong ngành nông nghiệp đã đóng góp đến 35% tăng trưởng ngành trong thời gian qua khi các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khác là lực lượng lao động và quỹ đất ngày một giảm đi, đặc biệt trong ngành sản xuất lúa gạo. Những năm qua, việc ứng dụng và đổi mới công nghệ đã đưa lúa gạo nước ta không những đảm bảo an ninh lương thực trong nước mà còn ở trong top 3 các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua.

Chuyên gia và các cơ quan chức năng đánh giá, ứng dụng và đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm lúa gạo Việt Nam 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cạnh tranh ngày càng cao cùng với biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng cần có những chiến lược đổi mới và phát triển công nghệ phù hợp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nền nông nghiệp từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, hướng đến một nền nông nghiệp sản xuất theo chuỗi hàng hóa, có giá trị gia tăng cao.

Theo TS. Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ, năm 2016 hoàn thành bản đồ công nghệ ngành chọn tạo giống lúa; ngành sản xuất vắc-xin; 2017-2018 là bản đồ lĩnh vực công nghệ gen; tế bào gốc; ngành sản xuất vật liệu và linh kiện điện tử, bán dẫn… và tới 2020 sẽ cơ bản hình thành hệ thống bản đồ công nghệ các ngành, lĩnh vực sản xuất quan trọng của đất nước. 

Cũng theo ông Tạ Việt Dũng, những năm qua, việc ứng dụng và đổi mới công nghệ đã đưa lúa gạo nước ta đứng top 3 các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất lúa gạo nói riêng cần có những chiến lược đổi mới và phát triển công nghệ phù hợp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nền nông nghiệp từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, hướng đến một nền nông nghiệp sản xuất theo chuỗi hàng hóa, có giá trị gia tăng cao.

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia đầu ngành trong ngành chọn tạo giống lúa và sản xuất lúa gạo trong việc duy trì, cập nhật bản đồ công nghệ ngành chọn tạo giống lúa cũng như tiếp tục triển khai tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ đối với các lĩnh vực quan trọng khác trong ngành nông nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang